Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Phan Văn Mãi: TP.Hồ Chí Minh phải giãn cách xã hội thêm 1 tháng để khống chế nguồn lây

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thành phố sẽ phải giãn cách xã hội thêm một tháng và sẽ tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát cho được dịch bệnh Covid-19 trước ngày 15/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM Phan Văn Mãi, Theo ông Mãi, TP.HCM sẽ phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm một tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, TP.Hồ Chí Minh sẽ phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm một tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây.

Sáng 15/8, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ “Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19” và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 (gọi tắt là Trung tâm An sinh).

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh có lắng dịu đi phần nào nhưng vẫn còn rất phức tạp; số ca nhiễm vẫn còn cao; hệ thống điều trị quá tải và vận hành chưa đồng bộ; công tác tiếp nhận điều trị có lúc có nơi chưa đáp ứng kịp, tỉ lệ tử vong chưa giảm.

Cùng đó, các tỉnh xung quanh thành phố Hồ Chí Minh có số ca nhiễm mới tăng nhanh những ngày gần đây. Do đó, nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn vẫn còn cao nếu chúng ta mất cảnh giác, chủ quan.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi cho rằng, việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 như Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra là vô cùng nặng nề, đầy thách thức nhưng đây cũng là mong muốn chung của người dân.

"Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm một tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế. Chỉ bằng cách đó mới có thể từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường", ông Mãi nhấn mạnh.

Như vậy, thành phố Hồ Chí Minh liên tục giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ khác nhau từ 31/5 đến nay; nếu kéo dài đến 15/9 thì người dân thành phố trải qua 3 tháng rưỡi giãn cách xã hội.

Để khống chế được dịch bệnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Phan Văn Mãi kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, đồng bào thành phố tiếp tục đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng, chống dịch.

Trách nhiệm đầu tiên quan trọng nhất là người dân phải chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và luôn tuân thủ thực hiện 5K. Đối với bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để người cách ly với người, nhà cách ly với nhà.

“Điều này tưởng như đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, chỉ có ý thức và sự tự giác của mọi người sẽ quyết định dịch không lây lan trong cộng đồng”, ông Phan Văn Mãi nói.

Cũng theo ông, trong những ngày tiếp tục giãn cách sắp tới, đồng bào thành phố nói chung, bà con lao động nghèo nói riêng sẽ phải chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn thêm nữa. Thành phố sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của nhân dân; đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội.

Đồng thời, sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó có việc đưa vào hoạt động Trung tâm An sinh xã hội thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng ưu tiên tập trung chiến lược điều trị hiệu quả, giảm tử vong; rà soát, mở rộng các bệnh viện dã chiến, điều chỉnh hệ thống 5 tầng điều trị phù hợp, khoa học, trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị để kịp thời cấp cứu bệnh nhân trở nặng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong.  Thành phố xây dựng mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.

Công tác tiêm chủng vắc xin của thành phố  tiếp tục được đẩy mạnh, tìm kiếm thêm nguồn cung và sử dụng tối đa mọi nguồn vắc xin hiện có, tiêm chủng kịp thời các loại vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế cấp phép để mở rộng diện bao phủ tiêm chủng.

H.M

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai tổ chức môn Điền kinh Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024 tại Bắc Ninh
Triển khai tổ chức môn Điền kinh Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024 tại Bắc Ninh

Chiều 7/5, Ban tổ chức môn Điền kinh thuộc Chương trình Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X năm 2024, khu vực II tại Bắc Ninh tổ chức họp bàn triển khai công tác tổ chức giải đấu.

Thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng đáp ứng được từ các thị trường khó tính
Thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng đáp ứng được từ các thị trường khó tính

Những tín hiệu xuất khẩu gạo khởi sắc đầu năm một phần do các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; xâm nhập sâu vào các thị trường “khó tính” như châu Âu. Chính những điều này tiếp tục khẳng định chất lượng gạo Việt Nam ngày càng gia tăng và đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ các thị trường.

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.