Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ôtô nhập khẩu Indonesia sáng cửa quay lại Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Indonesia cung cấp.

“Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam xác nhận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) do chính phủ nước này cấp đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đây là giấy chứng nhận chung cho các mẫu xe xuất xứ Indonesia, không phân biệt hãng nào”, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược của Toyota chia sẻ.

Vị lãnh đạo của Toyota Việt Nam cho biết thêm hiện tại liên doanh ôtô Nhật Bản mới bắt đầu đặt hàng sản xuất từ nước bạn. Ít nhất khoảng 3 tháng nữa, liên doanh mới có xe bán ra thị trường.

 Ôtô nhập khẩu Indonesia sáng cửa quay lại Việt Nam - Hình 1

Toyota Fortuner sắp quay lại Việt Nam.

Trong khi đó, Bộ GTVT xác nhận mẫu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại mà phía Indonesia cung cấp hoàn toàn hợp lệ, đáp ứng đúng các yêu cầu trong Nghị định 116 cũng như Thông tư 03/2018.

Việc nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực ASEAN vào Việt Nam gián đoạn từ đầu năm 2018, khi Nghị định 116 có hiệu lực, yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp giấy VTA. Hệ lụy là thị trường ôtô Việt khan hiếm xe nhập khẩu trong suốt vài tháng. Những chiếc xe hưởng thuế nhập khẩu 0% cũng vì vậy mà chưa thể đến tay người tiêu dùng.

Trước đó, trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng Indonesia Oke Nurwan và nhà chức trách Việt Nam cuối tháng 2, ông Oke Nurwan cho biết các cơ quan có thẩm quyền của Indonesia sẽ sớm thay đổi các tiêu chuẩn để phù hợp với xe xuất khẩu sang Việt Nam.

Indonesia là một trong những quốc gia xuất khẩu ôtô nhiều nhất sang Việt Nam, với các thương hiệu Toyota, Suzuki... Trong số đó, Toyota chiếm phần lớn với dòng xe Fortuner. Ngoài ra, kế hoạch sản phẩm của liên doanh này còn có dòng xe cỡ nhỏ Wigo, cạnh tranh Kia Morning.

Hiện tại, khá nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã có VTA phù hợp với nghị định 116 để nhập khẩu xe. Đầu tháng 3 năm, Honda đưa về nước lô xe 2.000 chiếc, xuất xứ từ Thái Lan. Bộ GTVT cho biết một số doanh nghiệp khác cũng đã có VTA được chấp nhận như Ford, BMW, Mini.

Tuy nhiên tình trạng khan hiếm xe nhập khẩu hiện chưa được giải quyết ngay, bởi sau khi đặt hàng sản xuất, vận chuyển về Việt Nam, các mẫu xe này còn mất thêm thời gian kiểm định trước khi bán ra thị trường. Ví dụ như lô xe của Honda phải hết tháng 4 mới đến tay người tiêu dùng.

 Theo Vnexpress

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.