Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Quảng Ninh: Hiệu quả từ công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính kế toán

Nhờ chuyển đổi số, giờ đây, Phòng Tài chính kế toán Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã vận hành tốt các quy trình như: Cấp phát, thanh toán mua sắm, quản lý hợp đồng, giải ngân, thanh xử lý, thanh toán tiền điện mua ngoài và thẩm tra quyết toán. Công ty thực hiện song song trên cả hệ thống số hóa và chứng từ gốc.

Triển khai từ năm 2021, mục tiêu chuyển đổi số trong hoạt động tài chính của Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) nhằm đáp ứng xu hướng tất yếu của thời đại. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và là tiền đề quan trọng góp phần cùng với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nâng cao năng lực quản trị, tăng năng suất lao động, trở thành doanh nghiệp mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại trong nền kinh tế số.

Tài chính kế toán theo cách làm truyền thống là một lĩnh vực với rất nhiều sổ sách chứng từ, quy trình, công đoạn phải trình ký trực tiếp qua nhiều ban, cấp lãnh đạo nên mất nhiều thời gian, không mang tính kịp thời. Việc lưu trữ văn bản bằng giấy chiếm tỷ trọng lớn, tốn nhiều không gian lưu trữ.

Thực hiện chỉ đạo của EVNNPC theo định hướng chuyển đổi số lĩnh vực tài chính kế toán phải gắn liền với phương án ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời tích hợp liên kết số liệu từ các phần mềm dùng chung của ngành Điện để phục vụ công tác quản trị. Theo đó, quy trình tài chính - kế toán khi số hóa sẽ được tích hợp tối đa với các phần mềm dùng chung như: HRMS, ERP, CMIS, IMIS,… nhằm tạo sự thống nhất trong toàn Tổng công ty và các đơn vị thành viên. Qua đó, đảm bảo vận hành thông suốt, có tính hệ thống và được kiểm soát chặt chẽ, giúp người dùng nắm rõ được từng bước của quy trình, nâng cao quản trị doanh nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng phần mềm https://sohoaquytrinh.npc.com.vn/
Chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng phần mềm https://sohoaquytrinh.npc.com.vn/.

Đến nay, việc số hóa đã giúp các quá trình thực hiện từ tạo yêu cầu đến phê duyệt các cấp lãnh đạo nhanh hơn, chính xác hơn, giảm thời gian trình ký, phê duyệt nội bộ. Từ đó đã giúp nâng cao năng suất lao động của các bộ phận. Ngoài ra, các chứng từ kế toán được lưu giữ trên một phần mềm tự động tích hợp với từng hệ thống quản trị nội bộ cũng dễ dàng truy xuất, tìm kiếm, phục vụ công tác báo cáo tại đơn vị. Sau khi số hóa tài liệu, tất cả dữ liệu đều được lưu trữ an toàn trong một máy chủ trung tâm. Điều này giúp công ty tránh được việc mất mát hồ sơ, tài liệu. Cùng với đó là công tác tổng hợp dữ liệu trên phần mềm số hóa, lấy dữ liệu cũng được công ty triển khai nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, giải phóng sức lao động của người làm báo cáo tại các đơn vị.

Các mẫu hợp đồng, tờ trình, biên bản sử dụng thống nhất có mã hóa văn bản, hình thức thống nhất đã tăng tính chuyên nghiệp, giảm thiểu rủi ro pháp lý khi tranh chấp do đã có sự kiểm soát văn bản. Cùng với đó, các cấp lãnh đạo cũng dễ dàng kiểm soát, đánh giá năng suất lao động của từng CBCNV trong thực hiện công việc.

Mặt khác, việc số hóa quy trình tài chính kế toán không chỉ giúp người sử dụng nắm rõ được từng bước của quy trình do ai chịu trách nhiệm và trong bao lâu cần hoàn thành, mà còn giúp các cấp quản lý có thể theo dõi, kiểm soát công việc. Từ đó công ty có những giải pháp, hướng dẫn kịp thời, giúp nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

Chuyên viên phòng Tài chính Kế toán khai thác nhiều tiện ích trên phần mềm số hóa quy trình
Chuyên viên phòng Tài chính Kế toán khai thác nhiều tiện ích trên phần mềm số hóa quy trình.

Giờ đây, Phòng Tài chính kế toán PC Quảng Ninh đã vận hành tốt các quy trình như: Cấp phát, thanh toán mua sắm, quản lý hợp đồng, giải ngân, thanh xử lý, thanh toán tiền điện mua ngoài và thẩm tra quyết toán. Công ty thực hiện song song trên cả hệ thống số hóa và chứng từ gốc.

Trước đây, khi mới bắt đầu làm quen với số hóa quy trình trong công tác tài chính kế toán, các chuyên viên phòng Tài chính cũng gặp nhiều bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện quy trình còn gặp nhiều vướng mắc cần bổ sung, chỉnh lý cho phù hợp với đặc thù của đơn vị. Nhưng với sự định hướng của Ban Tài chính kế toán EVNNPC, cùng sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban lãnh đạo PC Quảng Ninh, sự hỗ trợ của Công ty vận hành phần mềm, kết hợp với tinh thần quyết tâm của các chuyên viên, phòng Tài chính kế toàn đã nhanh chóng nắm bắt và vận hành thành thạo tất cả các quy trình thuộc lĩnh vực tài chính kế toán.

Bên cạnh đó, để tạo tính thống nhất liên kết, Công ty còn tạo nhóm Zalo của các phòng ban có liên quan đến công tác Tài chính kế toán thực hiện báo cáo số hóa hàng tuần. Điều này nhằm kịp thời trao đổi các vướng mắc và báo cáo kết quả thực hiện của các đơn vị. Trong quá trình làm việc, PC Quảng Ninh có hình thức thưởng phạt phân minh để động viên những đơn vị làm tốt và phê bình đối với các đơn vị chưa làm tốt.

Có thể khẳng định, thực hiện tốt công tác chuyển đổi số tài chính kế toán là bước tiến mới trong việc hạch toán kết quả sản xuất kinh doanh - khâu cuối cùng trong kinh doanh điện năng, PC Quảng Ninh phấn đấu thực hiện toàn diện công tác chuyển đổi số để cùng góp phần xây dựng Tổng công ty sớm trở thành đơn vị phân phối và kinh doanh điện năng hàng đầu ở Việt Nam; Tiến tới ngang tầm các công ty điện lực ở các nước phát triển trong khu vực Đông Nam Á, dựa trên nền tảng văn hóa mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ tiên tiến hiện đại và hệ thống dịch vụ xuất sắc.

Ngọc Lan

Bài liên quan

Tin mới

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…

Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?
Tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại ?

Trong quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ, còn Trung Quốc 272 triệu USD, tăng 14%.

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.