Với mục tiêu “lấy khách hàng là trung tâm”, PC Quảng Ninh đặt nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cung cấp điện năng an toàn với chất lượng tốt nhất để phục vụ liên tục và ổn định cho mọi đối tượng khách hàng. Do đó, bên cạnh việc không ngừng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện thông minh, hiện đại, Công ty còn đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, để mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích nhất.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng phải kể tới việc PC Quảng Ninh đã đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện. Giờ đây, khách hàng có thể thoải mái thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần phải giao dịch tiền mặt theo cách thức truyền thống. Theo đó, khách hàng có thể sử dụng các ứng dụng Internet banking của các ngân hàng, hoặc thông qua các ví điện tử như: ZaloPay, Momo, VNPay, ViettelPay… để thanh toán tiền điện. Tính đến hết tháng 9/2022, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt là: 373.000 khách hàng chiếm tỷ lệ 85,5% trên tổng số khách hàng thanh toán, tăng so với cùng kỳ là 15,57%.

Bà Đinh Phương Liên ngụ tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long cho biết: Tôi đánh giá rất cao các dịch vụ của ngành Điện Quảng Ninh vì đã có nhiều đổi mới trong việc chuyển đổi số nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện. Đơn cử như trước đây, mỗi lần đến kỳ đóng tiền điện, tôi phải lên tận Điện lực hoặc tới các điểm thu nộp để đóng tiền, nhưng kể từ khi PC Quảng Ninh thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình tôi đã lựa chọn phương thức thanh toán qua Internet. Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của Điện lực thông báo chỉ số công tơ và số tiền cần phải thanh toán qua Zalo, thì bất cứ lúc nào tôi cũng có thể truy cập ứng dụng Internet Banking để thanh toán tiền điện. Sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến này, tôi không còn phải mất thời gian và công sức đến các điểm thu nộp tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một đồng chi phí phát sinh nào”.

Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, thời gian qua, PC Quảng Ninh cũng đã và đang tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng. Chỉ tính riêng đến thời điểm hiện tại, toàn Công ty đã lắp đặt được 235.482 công tơ đo xa bằng DCU, chiếm 67,97% trong tổng số công tơ điện tử và chiếm 52,2% tổng số công tơ bán điện trên lưới. Với việc ứng dụng công nghệ này, giờ đây khách hàng đã không còn phải bận tâm hay lo lắng theo dõi chỉ số điện tại công tơ, mà có thể dễ dàng tra cứu sản lượng điện tiêu thụ mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng EVNNPC CSKH do Tổng công ty Điện lực miền Bắc cung cấp. Ứng dụng này cho phép tính toán, so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng theo từng khoảng thời gian tương ứng với khoảng thời gian của tháng liền kề trước đó, hoặc so sánh cùng kỳ với năm trước để đưa ra cảnh báo sản lượng điện tăng/giảm bất thường để khách hàng có thể chủ động điều tiết thói quen sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả. Mặt khác, thông qua ứng dụng app EVNNPC.CSKH, khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, cũng như lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, sử dụng điện tiết kiệm… chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.

7504 Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả trong Nhân dân
Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả trong Nhân dân.

Hiện nay, PC Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác dịch vụ khách hàng nhằm hướng tới mục tiêu mọi giao dịch của khách hàng với ngành Điện đều được thực hiện trực tuyến. “Nhờ đẩy mạnh công tác số hóa các dịch vụ điện năng của ngành Điện, khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã không cần phải đến trực tiếp các Điện lực để làm thủ tục đăng ký hợp đồng mua bán điện, mà có thể đăng ký ngay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoặc tại website chăm sóc khách hàng www.cskh.npc.com.vn, cũng như thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH. Thông qua chiếc điện thoại smartphone hoặc máy tính có kết nối internet, khách hàng sẽ dễ dàng đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất…” - ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc PC Quảng Ninh cho biết.

7469 Hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện bằng app EVNNPC.CSKH
Hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện bằng app EVNNPC.CSKH.
7473 Công nhân phát từ rơi tuyên truyền các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Công nhân phát tờ rơi tuyên truyền các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Từ những tiện ích mà “không gian số” đem lại, ông Nguyễn Xuân Thắng, phường Yên Thọ, TX Đông Triều phấn khởi chia sẻ: “Tôi nhận thấy, việc ký kết hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử là rất dễ dàng và đang đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Chỉ cần truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, điền đầy đủ thông tin và chụp hình các giấy tờ cần thiết theo quy định rồi đăng tải tải lên là tôi đã đăng ký được hợp đồng cấp điện mới. Điều này đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức đi lại cho mọi người”.

7512 TP Cẩm Phả là địa phương trong tỉnh, được lắp đặt 100% công tơ điện tử
TP Cẩm Phả là địa phương trong tỉnh được lắp đặt 100% công tơ điện tử.

Thời gian tới, để công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng tiếp tục đi vào chiều sâu và có độ lan tỏa lớn hơn nữa, PC Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ như: Nâng cao hạ tầng an ninh bảo mật, đáp ứng yêu cầu trong công công tác chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin; Khẩn trương thiết lập, vận hành hệ thống số an toàn; Đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, an ninh bảo mật cho hệ thống điện; Nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số và bảo mật công nghệ thông tin.

Ngọc Lan