Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Quảng Ninh nỗ lực lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện tới cộng đồng

Từ nhiều năm qua, ngoài việc triển khai đồng bộ những giải pháp kỹ thuật, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã xác định việc sử dụng điện tiết kiệm phải trở thành nét văn hóa đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa văn hóa sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả đang là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Chính vởi vậy, những năm qua, Việt Nam đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, kèm theo đó là những chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để hướng tới sự phát triển bền vững.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực, cũng như trên thế giới. Trong đó, giai đoạn 2011 - 2020, tốc độ tăng trưởng phụ tải điện của toàn quốc phục cho nhiệm vụ phát triển kinh tế luôn đạt trên 10%/năm và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.

Tại tỉnh Quảng Ninh, số liệu thống kê của PC Quảng Ninh cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn đã có sự tăng trưởng mạnh, do vậy, việc đảm bảo đầy đủ điện năng phục vụ sự phát triển nhanh của kinh tế - xã hội địa phương trong nhiều năm liền đã đặt ra nhiều thách thức. Đơn cử như năm 2022 vừa qua, sản lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh đã đạt ngưỡng 5,44 tỷ kWh, tăng 9,13% so với năm liền kề trước đó. Cá biệt, công suất cực đại (Pmax) của toàn tỉnh tại một số thời điểm đã lên tới 959 MW, tăng tới 11,3% so với năm 2021. Qua đó, đã đưa sản lượng điện tiêu thụ trong ngày cao nhất (A max) của toàn tỉnh đạt hơn 19,81 triệu kWh, cao hơn 11,5 triệu kWh so với ngày thấp điểm (A min).

Kinh tế Quảng Ninh được dự báo là sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, bởi những làn sóng đầu tư đang không ngừng đổ bộ vào địa phương. Điều này sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn sẽ rất “nóng bỏng”. Do vậy, đứng trước những thách thức đang gặp phải, từ nhiều năm qua, ngoài việc triển khai đồng bộ những giải pháp kỹ thuật, PC Quảng Ninh đã xác định việc sử dụng điện tiết kiệm phải trở thành nét văn hóa đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, ngành điện Quảng Ninh mong muốn sẽ hình thành nên thói quen sử dụng điện tiết kiệm đối với mỗi người dân, gia đình và doanh nghiệp. Bởi, từ thói quen tiết kiệm điện sẽ trở thành văn hóa tiết kiệm điện.

Theo đó, PC Quảng Ninh đã huy động mọi nguồn lực, không ngừng ra sức, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện cho từng nhóm khách hàng. Nổi bật phải kể tới đó là việc PC Quảng Ninh đã nỗ lực tuyên truyền Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành hữu quan và chính quyền các địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng, cơ quan, doanh nghiệp và người dân tham gia các chương trình “Giờ trái đất”; Chương trình “Trường học tiết kiệm điện”, “Thi đua gia đình tiết kiệm điện”… Thông qua các hoạt động này, ngành điện Quảng Ninh đã truyền tải kịp thời nhiều biện pháp như sử dụng điện "đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu", nhất là "tắt các thiết bị điện khi không sử dụng”... đến với khách hàng.

1840 Công nhân Điện lực TP Hạ Long tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường học
Công nhân Điện lực TP Hạ Long tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường học.
7504 Công nhân Điện lực TP Cẩm Phả tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả
Công nhân Điện lực TP Cẩm Phả tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả.
8817 Công nhân Điện lực Ba Chẽ tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả
Công nhân Điện lực Ba Chẽ tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả.
8793 Công nhân Điện lực Ba Chẽ tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm cho các em học sinh
Công nhân Điện lực Ba Chẽ tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm cho các em học sinh.

Cùng với đó, PC Quảng Ninh còn phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vận động các cơ quan, công sở, các tổ chức trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại nơi làm việc; Vận động các cơ sở kinh doanh, thương mại dịch vụ như nhà hàng, khách sạn... chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; Vận động các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải nhằm góp phần làm giảm công suất cực đại vào một số khung giờ cao điểm, cũng như khuyến khích khách hàng bố trí thời gian sản xuất hợp lý, tránh sử dụng điện trong giờ cao điểm; Khuyến khích người dân thay thế những thiết bị tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị tiết kiệm điện… Điều này sẽ vừa góp phần hạn chế tình trạng lưới điện bị quá tải, vừa nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm tại các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp.

Mặt khác, bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cùng các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, PC Quảng Ninh cũng đã vận động, khuyến khích khách hàng tham gia App Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (APP CSKH) tra cứu sản lượng điện năng tiêu thụ điện hàng ngày để điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện, tránh thất thoát, lãng phí điện năng. Qua đó, đã góp phần không chỉ nâng cao nhận thức sử dụng điện cho khách hàng, mà còn đưa các thông điệp tiết kiệm điện được lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

26 Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng
Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Tuyến (thôn 01, xã Dân Chủ, TP Hạ Long) phấn khởi cho biết: “Lâu nay, tôi cùng nhiều bà con tại địa phương vẫn sử dụng và áp dụng phương pháp tiết kiệm điện theo cách riêng của mình. Do những kiến thức về tiết kiệm điện còn hạn hẹp nên trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, lượng điện năng tiết kiệm được là không đáng kể. Tuy nhiên, từ ngày được các cán bộ của ngành điện Quảng Ninh tuyên truyền, hướng dẫn những phương pháp, cũng như thay đổi một số thói quen như: Chú ý tắt các thiết bị điện và tắt hẳn các nguồn điện khi không sử dụng; Lưu ý mở các cửa ra vào để lấy gió và ánh sáng tự nhiên vào ban ngày… nên tiền điện phải đóng của gia đình tôi đã giảm hơn 10% so với trước đó. Đặc biệt, đến nay, các thành viên trong gia đình tôi đã hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm”.

886 Hướng dẫn khách hàng chọn các thiết bị điện tiết kiệm điện
Hướng dẫn khách hàng chọn các thiết bị điện tiết kiệm điện.

Ông Hoàng Anh Đức - Tổng Giám đốc Nhà máy Xi măng Hạ Long chia sẻ: “Là một trong những doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh sử dụng một lượng lớn điện năng, thời gian qua, Công ty đã luôn được PC Quảng Ninh quan tâm, đồng hành, cũng như tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong sản xuất. Do vậy, ngoài việc xây dựng kế hoạch hằng năm về điều chỉnh công suất phụ tải, đảm bảo phù hợp với nhu cầu sản xuất của đơn vị, Công ty chúng tôi còn yêu cầu các cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra hệ thống công tắc, cầu dao, máy móc, thiết bị…; Vận động cán bộ, công nhân viên thực hành tốt các biện pháp tiết kiệm điện tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, Công ty cũng tập trung tăng cường ứng dụng các công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại vào quy trình sản xuất… để vừa gia tăng hiệu quả sản xuất, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng tiết kiệm điện”.

Có thể khẳng định, cùng với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của PC Quảng Ninh và các cấp, ngành địa phương trong suốt những năm qua đã tạo ra bước đột phá, đồng thời tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể trong việc sử dụng điện tiết kiệm đối với người dân. Thông qua những chương trình cụ thể, thiết thực, thông điệp tiết kiệm đã và đang có sự lan tỏa sâu rộng hơn tới cộng đồng. Đặc biệt, mỗi hành động tiết kiệm điện của từng người dân, hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện năng, giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia…

Ngọc Lan

Bài liên quan

Tin mới

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".