Từng bước chuyển đổi số trong công tác điều hành, quản lý, vận hành, Trung tâm điều khiển xa được ví như “đầu não” của hệ thống lưới điện tại Yên Bái. Trung tâm luôn duy trì chế độ trực 24/24h để điều hành lưới điện phân phối và vận hành các trạm biến áp 110kV. Hệ thống này sẽ phân tích sự cố, giúp ngành điện kịp thời phát hiện các khiếm khuyết cũng như đưa ra giải pháp để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với chất lượng an toàn, hiệu quả. Đồng thời, giảm thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng điện năng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cung cấp điện.
Cùng với Trung tâm Điều khiển xa, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các quy trình, PC Yên Bái còn đưa vào sử dụng xe gầu chuyên dùng sửa chữa Hotline. Theo đó, nếu như trước đây mỗi khi tiến hành sửa chữa hoặc đấu nối trên hệ thống lưới điện, buộc phải cắt điện, việc làm này ảnh hưởng đến việc sử dụng điện trong sinh hoạt và sản xuất của khách hàng. Tuy nhiên, từ khi có hệ thống sửa chữa Hotline, các công nhân sửa chữa lưới điện Hotline đã qua đào tạo có thể thao tác trực tiếp trên lưới mà không cần cắt điện. Đây không chỉ là bước chuyển trong việc áp dụng công nghệ hiện đại mà còn thể hiện rõ cam kết nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng của PC Yên Bái. Hiện nay, xe gầu đang được áp dụng để sửa chữa lưới điện 22kV ở TP Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ và một số huyện trong tỉnh.
Trong những năm qua, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, PC Yên Bái đã chủ động số hóa trên tất cả các mặt công tác. Đến nay đơn vị đã triển khai sổ nhật ký vận hành điện tử; 100% khách hàng được chuẩn hóa thông tin điện tử; công tác lắp đặt, hoàn thiện công tơ đo xa đầu nguồn cũng được kịp thời triển khai đạt gần 100%. Trong quy trình nghiệp vụ, quản trị nhân lực, văn phòng cũng được PC Yên Bái đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số bằng việc triển khai các phần mềm quản lý, số hóa chữ ký,… Đối với việc tự động hóa trong sản xuất kinh doanh vận hành lưới điện, PC Yên Bái đã thực hiện lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử, áp dụng chương trình quản lý bản đồ lưới điện, quản lý nguồn điện và lưới điện; sử dụng phần mềm quản lý mất điện và giám sát an toàn.
Xác định nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, PC Yên Bái còn đẩy mạnh tương tác với khách hàng trên không gian số như áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, cung cấp các dịch vụ theo phương thức điện tử, cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4 qua cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, đến nay đã có trên 50% khách hàng thanh toán tiền điện hàng tháng không dùng tiền mặt; trên 98 nghìn khách hàng đăng ký nhận thông tin qua Zalo, từ đầu năm phát triển được trên 10 nghìn khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo.
Có thể thấy, chuyển đổi số không chỉ góp phần nâng cao chất lượng trong các quy trình nghiệp vụ của ngành Điện mà còn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Qua đó, góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội số, kinh tế số và chính quyền số trên địa bàn tỉnh.
Ngọc Lương