Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Yên Bái tăng cường chuyển đổi số trong bối cảnh mới

Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đang quản lý, vận hành gần 2.075 trạm biến áp công cộng và chuyên dùng, đảm bảo cấp điện cho 248.246 khách hàng sử dụng điện.

Hiện nay, 2.075 trạm biến áp công cộng và chuyên dùng đã được chuẩn hóa thông tin, đạt tỷ lệ 100%; ứng dụng hệ thống công tơ đo xa bán điện cho khách hàng được 182.708 công tơ, đạt tỷ lệ 73,59%, qua đó đảm bảo việc ghi chỉ số công tơ chính xác sản lượng điện hàng tháng, góp phần nâng cao hiệu quả cũng chất lượng dịch vụ khách hàng.

Việc chuẩn hóa thông tin khách hàng được PC Yên Bái thực hiện từ tháng 11/2021 theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Thời gian qua, Công ty đã tích cực chỉ đạo các Điện lực trực thuộc triển khai thực hiện, đồng thời khắc phục khó khăn vì địa bàn quản lý rất rộng, giao thông đi lại khó khăn.

Tuy nhiên, thông qua những nỗ lực không ngừng nghỉ, lĩnh vực chuẩn hóa thông tin đã được PC Yên Bái hoàn thành vào tháng 12/2021. Trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty nhận thấy các thiết bị đo đếm nhập mới được quét mã vạch theo mã hộp để nhập vào hệ thống đảm bảo chính xác dữ liệu đầu vào; khai báo đầy đủ thông tin thiết bị lên hệ thống đo xa đảm bảo tính chính xác, cũng như quản lý thiết bị dễ dàng; các hồ sơ khách hàng mới phát sinh thực hiện qua phương thức điện tử và lưu trữ hồ sơ dưới dạng điện tử, thuận tiện tra cứu hồ sơ khách hàng khi khai thác.

Hướng dẫn, cài đặt tiện ích đối với khách hàng sử dụng điện
Hướng dẫn, cài đặt tiện ích đối với khách hàng sử dụng điện

Bên cạnh đó, công tác hoàn thiện hệ thống công tơ đầu nguồn của 2.073 trạm biến áp cũng đã được PC Yên Bái thực hiện và đạt tỷ lệ 99,90%. Trong đó, 2.046 trạm biến áp có lắp đặt đo xa đang online, 19 trạm biến áp đo xa offline là của khách hàng hiện đang cắt điện dừng sản xuất…

Hệ thống công tơ đầu nguồn đo xa giúp nhân viên quản lý dễ dàng theo dõi các thông số vận hành của từng điểm đo về các thông số như dòng điện, điện áp, tình trạng quá dòng, đầy tải, lệch pha… của từng trạm biến áp. Từ đó, Công ty sẽ có phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu các sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn và nâng cao độ tin cậy.

Đối với lĩnh vực kiểm tra, giám sát mua bán điện, các nghiệp vụ được PC Yên Bái thực hiện trên CMIS 3.0 từ khâu lập danh sách yêu cầu kiểm tra, cập nhật biên bản kiểm tra, tính toán truy thu, bồi thường/thoái hoàn đến việc xác nhận hoàn thành cũng như tổng hợp các biểu báo cáo. Việc tăng cường sử dụng App để kiểm tra sử dụng điện tại hiện trường đã và đang góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện với khách hàng trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Song song đó, PC Yên Bái cũng đã số hóa hệ thống báo cáo như: Báo cáo hợp đồng; Khảo sát dịch vụ khách hàng; Thanh toán tiền điện mặt trời mái nhà và báo cáo không dùng tiền mặt…; qua đó, đảm bảo thuận lợi trong báo cáo định kỳ hàng tháng, nhanh chóng, chính xác và đảm bảo thời gian báo cáo. Mặt khác, để tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, thời gian qua, Công ty đã không ngừng tích cực vận động khách hàng tương tác trên không gian số.

Tính đến hết tháng 5/2023, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 70% với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 90,45%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử và cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 là 100% khi khách hàng sử dụng dịch vụ; tỷ lệ khách hàng đăng ký và sử dụng zalo đạt 121.747 khách hàng và đạt trên 50% so với tổng số khách hàng.

Tuyên truyền để người dân cùng đồng hành công cuộc chuyển đổi số hiện nay của PC Yên Bái
Tuyên truyền để người dân cùng đồng hành công cuộc chuyển đổi số hiện nay của PC Yên Bái.

PC Yên Bái nhận thấy rằng, điều quan trọng trong chuyển đổi số đó là đảm bảo an toàn thông tin. Do vậy, Công ty đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách về an toàn thông tin cũng như xây dựng đầy đủ các quy định vận hành hệ thống mạng IT và OT theo đúng chỉ đạo của EVN, EVNNPC như: Cách ly Internet với hệ thống thông tin trọng yếu, cũng như trang bị thiết bị kiểm soát truy cập và bảo vệ đường Internet; Thường xuyên định kỳ vá lỗ hổng các máy chủ và diệt virus, thay đổi mật khẩu của các tài khoản đăng nhập cá nhân…

Chuyển đổi số không phải là thêm một việc mới, mà là thêm cách làm mới cho những việc hiện tại, bởi quá trình sản xuất kinh doanh điện năng vẫn tiếp diễn liên tục, không ngừng đặt ra những vấn đề mới trong khi chuyển đổi số là để giúp giải quyết các vấn đề của công tác quản trị hàng ngày của PC Yên Bái.  

Ngọc Lương

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.