Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PGBank sáp nhập vào HDBank vào tháng 8 tới

Không phải VietinBank hay MBB, PGBank sẽ chính thức về chung một nhà với HDBank sau đại hội cổ đông (ĐHCĐ) ngày hôm nay.

Sáng nay, 21/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018. Đây là đại hội đầu tiên sau khi HDBank lên sàn, và cũng là đại hội đầu tiên có sự tham gia của nhóm cổ đông nước ngoài đại diện cho nhóm cổ đông sở hữu hơn 25% vốn của ngân hàng này.

Trình bày ngay thời điểm bắt đầu đại hội, bà Lê Thị Băng Tâm – Chủ tịch HĐQT HDBank, cho biết ngân hàng đã hoàn tất niêm yết cổ phiếu. Mục tiêu hiện tại là tiếp tục hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A), tìm đối tác chiến lược nhằm đưa HDBank trở thành một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam về quy mô.

“HDBank đã xem xét việc kết hợp các ưu thế của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, PLX), cùng với năng lực nội tại và M&A của HDBank để tạo thêm sức mạnh cho sự phát triển. Sau thời gian chuẩn bị, HĐQT HDBank trình cổ đông thông qua việc sáp nhập PGBank vào HDBank, và Đề án sáp nhập hai ngân hàng", bà Tâm cho hay.

PGBank sáp nhập vào HDBank vào tháng 8 tới - Hình 1

Việc sáp nhập PGBank vào HDBank được thực hiện thông qua phương thức hoán đổi cổ phiếu. Theo đó, HDBank sẽ phát hành cổ phiếu và sử dụng số cổ phiếu này để hoán đổi lấy toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành của PGBank.

Ước tính và lượng hóa những lợi ích mang lại từ việc sáp nhập, hai ngân hàng sẽ trình ĐHĐCĐ chấp thuận tỷ lệ hoán đổi là 1:0.621 (1 cổ phiếu PGBank đổi lấy 0.621 cổ phiếu HDBank).

Thời gian hoán đổi dự kiến là tháng 7 tới, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận.

Sau khi hoán đổi cổ phiếu cho toàn bộ cổ đông của PGBank theo tỷ lệ hoán đổi được xác định, số cổ phần mới phát hành còn lại này sẽ trở thành cổ phần phổ thông, có kèm điều kiện mua lại và được chào bán cho các cổ đông hiện hữu của HDBank với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phần này sẽ được HDBank (sau sáp nhập) mua lại làm cổ phiếu quỹ, với giá mua lại tối đa là 13.000 đồng/cổ phiếu.

Về phía PGBank, toàn bộ số cổ phần được hoán đổi đã xác định sẽ bị phong tỏa, đồng thời chỉ được chuyển nhượng 30% sau 6 tháng. Tiếp tục  70% còn lại sẽ chuyển nhượng sau 12 tháng kể từ ngày sáp nhập chính thức.

Nói về lợi ích của việc sáp nhập, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo, cho hay việc sáp nhập sẽ giúp cho HDBank tiếp cận hệ sinh thái với khối lượng trên 20 triệu khách hàng cùng 4.000 điểm bán lẻ của Petrolimex. HDBank có thể gia tăng thêm sản phẩm cho Petrolimex như sản phẩm phái sinh. PGBank có kế hoạch, tham vọng trở thành ngân hàng bán lẻ phù hợp với chiến lược HDBank, như cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng, SME, thương gia thương lái, bảo hiểm, các hoạt động quốc tế rộng rãi.

Nhiều cổ đông lo ngại tình hình nợ xấu của PGBank có thể gây khó khăn cho HDBank trong việc xử lý. Tuy nhiên, lãnh đạo HDBank cho rằng nợ xấu của PGBank có thể kiểm soát được.

Hiện PG Bank có 6.000 tỷ đồng nợ xấu, số dư nợ bán cho VAMC là 2.200 tỷ đồng. Ngân hàng đã trích lập 850 tỷ đồng, thu nợ VAMC khoảng 200 tỷ đồng. Tất cả khoản nợ xấu này đều có tài sản đảm bảo là bất động sản, ước tính bán thu về tối thiểu khoảng 70% nợ VAMC, tương đương 1.400-1.500 tỷ đồng.

“PG bank là ngân hàng tương đối sạch, bởi có cổ đông lớn là Nhà nước. Nợ xấu PG Bank khá tích cực, đảm bảo cân đối được với nợ xấu HDBank, ít nhất là tốt hơn hiện tại”, bà Thảo cho biết.

2018 là năm HDBank thực hiện chiến lược 5 năm 2017-2021. Ngân hàng cùng Công ty tài chính HDB Saison tiếp tục chiến lược ngân hàng bán lẻ và SME. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 3.921 tỷ đồng, tăng trên 62% so với kết quả năm 2017.

Tổng tài sản cuối năm 2018 dự kiến 242.865 tỷ đồng, tăng 28%. Tổng huy động 222.184 tỷ đồng, tăng 30%; nợ xấu dưới 2%.

Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2017, HĐQT ngân hàng trình cổ đông tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, mức thù lao, phụ cấp chuyên trách của HĐQT, Ban Kiểm soát (BKS) năm 2018 là 15 tỷ đồng, tính vào chi phí hoạt động năm 2018.

Năm nay, HDBank dự kiến tăng vốn điều lệ từ 9.800 tỷ đồng lên mức 11.972 tỷ đồng, thông qua việc chia 196 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông (tỷ lệ 20%) và chào bán 20 triệu cổ phiếu theo chương trình ESOP.

Theo Zing

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.