Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 147 nghìn tấn phân bón, tương đương trên 60 triệu USD, giảm 18,2% về lượng và 16,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.

Giá nhập khẩu bình quân đạt 411 USD/tấn, tăng 1,8%.

Xét về thị trường, phân bón của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Hàn Quốc với hơn 54 nghìn tấn, trị giá hơn 20 triệu USD, tăng 15,4% về lượng và tăng 6,5% về trị giá so với tháng 1/2024. Giá bình quân 378 USD/tấn, giảm 7,7%.

Campuchia xếp thứ hai với gần 40 nghìn tấn, tương đương hơn 16 triệu USD, tăng gần 6% về lượng và 1,6% về kim ngạch so với cùng kỳ. Giá bình quân đạt 408 USD/tấn, giảm 4,1%.

Malaysia là thị trường lớn thứ hai của phân bón Việt Nam với gần 15 nghìn tấn, tương đương hơn 5,5 triệu USD, tăng 14% về lượng và tăng 33% về kim ngạch. Giá bình quân 370 USD/tấn, tăng 17%.

Đáng chú ý, Lào đang tăng mạnh nhập khẩu phân bón từ Việt Nam trong tháng 1/2025 với mức tăng trưởng dẫn đầu trong số các thị trường. Cụ thể, nước ta đã xuất sang láng giềng 4.260 tấn phân bón với trị giá 1,26 triệu USD, tăng mạnh 237% về lượng và tăng 246% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá bình quân tăng nhẹ 10%, đạt 297 USD/tấn.

Trước đó trong năm 2024, xuất khẩu phân bón của Việt Nam đã ghi nhận một bước phát triển vượt bậc khi mang về hơn 700 triệu USD. Đây là một con số ấn tượng trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu ngày càng gia tăng.

Dự báo trong năm 2025, thị trường phân bón Việt Nam sẽ đạt trạng thái cân đối cung - cầu tốt hơn so với năm 2024. Tổng cung dự kiến đạt khoảng 11,5 - 12 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ ước tính ở mức 10 - 10,5 triệu tấn.

Giá phân bón toàn cầu dự báo tăng 3 - 5%, có thể ảnh hưởng đến thị trường trong nước, đặc biệt ở khu vực phụ thuộc vào nhập khẩu. Giá nguyên liệu đầu vào như khí tự nhiên, lưu huỳnh và amoniac sẽ biến động theo xu hướng thị trường năng lượng, tác động trực tiếp đến chi phí sản xuất và giá bán lẻ.

Từ 1/7/2025, việc áp thuế VAT 5% đối với phân bón sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, giúp hoàn thuế nguyên liệu đầu vào, giảm chi phí sản xuất, mở rộng biên lợi nhuận và tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Hà Trần (t/h)