Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty Địa ốc Sài Gòn

Thanh tra TP.HCM vừa thông báo kết luận thanh tra về phòng chống tham nhũng, lãng phí trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV trong năm 2017, 2018.

Trụ sở Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTVTrụ sở Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV

Thanh tra chỉ ra sai phạm của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV (Công ty Địa ốc Sài Gòn) sử dụng tiền (100% vốn nhà nước) để chi nộp tiền thuê đất, thuế đất của Công ty CP Hùng Vương (hơn 4,8 tỷ đồng), Công ty CP Địa ốc 7 (hơn 469,56 triệu đồng) cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, Công ty Địa ốc Sài Gòn còn chi trả các chi phi thực hiện dự án Chung cư Nguyễn Kim – Khu B thay cho đối tác kinh doanh là Công ty CP Địa ốc Ngân Hiệp, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty Địa ốc Sài Gòn, làm lợi cho đối tác, mang tính rủi ro cao.

Đây là hành vi tuỳ tiện trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và chưa phù hợp với quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước vào đầu tư sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014, dễ dẫn đến việc làm thất thoát, thiệt hại tài sản Nhà nước.

Đối với hoạt động đầu tư, góp vốn vào các doanh nghiệp khác, trong khoảng thời gian từ 2017-2018, Công ty Địa ốc Sài Gòn đã đầu tư tài chính tại 32 đơn vị với tổng giá trị góp vốn là hơn 2.250 tỷ đồng nhưng chỉ có 18 đơn vị có lợi nhuận, cổ  tức được chia, còn lại 14 doanh nghiệp không chia lợi nhuận, cổ tức.

Trong đó, trong năm 2017 có 7 doanh nghiệp đầu tư bị lỗ, tổng số lỗ luỹ kế đến 31/12/2017 là 40,66 tỷ đồng. Trong năm 2018 có 5 doanh nghiệp đầu tư bị lỗ với số lỗ luỹ kế đến cuối năm 2018 là 23,75 tỷ đồng, khó có khả năng bảo toàn vốn đầu tư. Tuy nhiên, Công ty Địa ốc Sài Gòn lại không có báo cáo đề xuất biện pháp xử lý, chưa hoàn tất việc thoái hết vốn đầu tư tài chính ngoài ngành theo quy định nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản, vốn đầu tư.

Kết luận của Thanh tra TP.HCM còn cho thấy tại 6 dự án do Công ty Địa ốc Sài Gòn thực hiện, các đơn vị thành viên và công ty có cổ phần vốn góp của Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư đều chậm tiến độ thực hiện, chậm tiến độ thi công, có một số dự án từ khi phê duyệt đến nay đã hơn 10 năm nhưng chưa được đưa vào khai thác sử dụng, gây lãng phí tài sản Nhà nước, lãng phí đất đai...

Trước những sai phạm của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, UBND TP.HCM chỉ đạo, các sở ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả về UBND thành phố.  Đồng thời, UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức cá nhân, thuộc diện thành phố quản lý có liên quan đến sai phạm, hạn chế, thiếu sót theo kết luận thanh tra, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà có biện pháp xử lý trách nhiệm phù hợp quy định.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?
Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?

Hiện, có khoảng hơn 60 trường đại học đã công bố điểm sàn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ tư của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ
Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/4 thông báo, các các đoạn của virus cúm gia cầm tìm thấy trong các mẫu sữa bò tiệt trùng ở Mỹ, cho thấy mức độ bùng phát của chủng cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao (HPAI) H5N1.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh
Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Bộ đội Biên phòng Long An kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm tuyến biên giới
Bộ đội Biên phòng Long An kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm tuyến biên giới

Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt tuyến biên giới. Qua đó, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm phát luật, đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh, buôn bán và vận chuyển hàng hóa trái phép trên các tuyến biên giới.

Khẩn trương tăng khả năng nâng hạng của thị trường chứng khoán
Khẩn trương tăng khả năng nâng hạng của thị trường chứng khoán

Một trong những nội dung của Chỉ thị 12 vừa được Thủ tướng ký ban hành là khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên thị trường mới nổi trong năm 2025. Kế hoạch triển khai hệ thống giao dịch mới theo chuẩn toàn cầu từ đầu tháng Năm, được đánh giá giúp Việt Nam có thêm một bước tiến mới trong quá trình nâng hạng.