Năm 2025, có ít nhất 180 thương nhân tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cà Mau.
Năm 2025, có ít nhất 180 thương nhân tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cà Mau.

Theo đó, mục tiêu kế hoạch phấn đấu chỉ số phát triển thương mại điện tử (EBI) của tỉnh tăng hạng và điểm số so với năm 2024; đạt 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần và được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; có ít nhất 180 thương nhân tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cà Mau (madeincamau); các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh trở lên; OCOP của tỉnh đạt từ 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh.

Tỉ trọng thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng (tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 10% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh; có 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử; có 80% cơ sở kinh doanh, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp được hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng trực tuyến.

Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý Nhà nước, sinh viên trên địa bàn tỉnh; phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử.

Việc thực hiện kế hoạch nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa địa phương thông qua ứng dụng thương mại điện tử.

Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh. Đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Thuận Yến (t/h)