Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễPhó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

Dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015, nhưng đã bị chậm tiến độ gần 2 năm .

Tháng 6/2017, Bộ Giao thông vận tải quyết định đổi nhà đầu tư và giao cho Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư để thi công.

Dự án gồm hai hợp phần: hợp phần Quốc lộ 1 tăng cường mặt đường Quốc lộ 1  (đoạn từ KM1800+Km106+500, có chiều dài khoảng 110km); hợp phần cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn (đoạn Km45+100 - Km108+500). Tổng mức đầu tư toàn dự án là 12.189 tỷ đồng.

Sau hơn 2 năm thi công xây dựng, dự án chính thức hoàn thành, trong đó, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 3/2018, còn hợp phần cao tốc chính thức thông xe từ ngày 29/9/20119 (sớm hơn kế hoạch 3 tháng).

Tuyến cao tốc này có chiều dài 64 km, bề rộng mặt đường 25 m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/h.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc, Việt Nam sẽ có khoảng hơn 6.000 km cao tốc trên cả ba vùng, trong đó mục tiêu đến 2020 cơ bản đưa vào sử dụng 2.000 km đường cao tốc, đến 2030 phải đưa vào sử dụng 5.000 km cao tốc.

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có quy mô lớn, kết nối hành lang Hà Nội - Lạng Sơn, là cửa ngõ giao thương đường bộ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực. Tuyến cao tốc nằm trong quy hoạch và nằm trong hành lang cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tham dự và cắt băng Lễ thông xe tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.Các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật

Trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục hoàn thành đoạn đường từ Chi Lăng đến Hữu Nghị để hoàn thành toàn tuyến cao tốc nối từ Hà Nội đến Lạng Sơn, là một trong bảy tuyến cao tốc xuyên tâm của Hà Nội.

Tuyến đường được hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh vận tải - tạo cơ hội phát triển kinh tế cho các huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn.

Đồng thời, tuyến đường còn tăng cường năng lực giao thương qua hệ thống cửa khẩu với Trung Quốc; tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các địa phương trong cả nước.

Đặng Sinh