Bài 1: Hà Nội: Công trình vừa thông xe đã nứt toác
THCL Liên quan đến việc Dự án Cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên (cầu Đông Trù – Nguyễn Văn Linh – đường 5 kéo dài) vừa thông xe đã nứt toác, phóng viên đã tìm đến chủ đầu tư, đơn vị thi công để làm rõ nguyên nhân.
Tuy nhiên, điều đáng nói, tất cả các đơn vị này đều “né” trách nhiệm và đùn đấy cho nhau.
Như Thương hiệu & Công luận đã phản ảnh, Dự án Cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên (cầu Đông Trù – Nguyễn Văn Linh – đường 5 kéo dài)được UBND TP. Hà Nội phê duyệt với quy mô: Xây dựng cầu vượt trực thông 6 làn xe cơ giới (3 làn hướng đường Nguyễn Văn Linh - đường 5 kéo dài; tổng chiều dài cầu vượt là 809,7m, trong đó cầu chính 310m, đoạn dẫn 499,7m). Tổng kinh phí đầu tư dự án là 2.847 tỷ đồng.Công trình được thông xe kỹ thuật ngày 18/1/2016nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII.
Các khớp nối bê tông trên mặt cầu đều bị nứt toác
Các mối hàn tại những thanh sắt lan can 2 bên thành cầu đều bị bung, giãn rộng hàng chục cm
Tuy nhiên, những người dân sinh sống trong khu vực và những người tham gia giao thông qua cầu phản ánh: Cây cầu vừa đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại, cây cầu xuất hiện tình trạng rạn nứt giữa các khớp nối bê tông trên mặt cầu, thành cầu; lớp nhựa đường trên mặt cầu bị sụt lún, hằn vệt bánh xe kéo dài hàng chục mét, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông qua cầu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao…
Trao đổi với phóng viên về việc “nhiều hạng mục tại Dự án Cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trách nhiệm thuộc về ai?”, ông Nghiêm Nhật Vũ, Phó giám đốc Công ty CP Him Lam - Chi nhánh Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho hay: “Trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công. Còn Công ty Him Lam và BQL Dự án Hạ tầng Tả Ngạn chỉ là đơn vị đại diện phía thành phố ký hợp đồng. Với cương vị chủ đầu tư, chúng tôi cũng chỉ biết đốc thúc đơn vị thi công, thiết kế, cũng như giám sát phải khắc phục sớm những tồn tại trên”!
Trong khi đó, ông Đỗ Huy Hưng, Chánh văn phòng Cienco 1 (đơn vị thi công) lại cho rằng: “Toàn bộ những vấn đế sự cố như khớp nối bê tông trên mặt cầu, lan can 2 bên thành cầu bị nứt toác… thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Công ty Xuân Mai, không liên quan gì đến phía Cienco1 hay Thái Sơn.Bởi,Công ty Xuân Mai thi công phần cầu bê tông, trải thảm nhựa, còn Cienco 1 chỉ thi công phần dềm thép… Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư đã có xác nhận và giao cho Xuân Mai trả lời về việc này rồi”.
Để làm rõ trách nhiệm, phóng viên đã liên hệ với phía Công ty CP Đầu tư xây dựng Xuân Mai thì được nhân viên công ty này cho biết, lãnh đạo đi vắng và yêu cầu đặt lịch làm việc vào hôm sau. Tuy nhiên, điều đáng nói là đã nhiều ngày trôi qua, nhưng đến nay phía Công ty CP Đầu tư xây dựng Xuân Mai vẫn chưa hề có hồi âm về lịch làm việc?
Trong khi cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công vẫn đá “quả bóng trách nhiệm” cho nhau thì nhiều hạng mục tại cây cầu được đầu tư gần 3.000 tỷ đồng vẫn đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Tính mạng của người dân, người điều khiển phương tiện giao thông lưu thông qua cầu vẫn đang bị đe dọa từng ngày.
Đề nghị UBND TP. Hà Nội,Sở GTVT sớm vào cuộc, thanh kiểm tra về kết cấu, chất lượng thi công cây cầu trên.
Tuấn Ngọc – Đại Lộc – Ngọc Linh