Điều đáng chú ý nhất là sự thay đổi ấn tượng trong chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với dịch vụ công. Từ vị trí thứ 7, Phú Bình đã bứt phá vươn lên vị trí thứ 2/9 huyện, thành phố, với mức điểm 91,33%. Đây là một con số biết nói, thể hiện rõ ràng sự chuyển mình tích cực trong chất lượng phục vụ của chính quyền. Song song đó, chỉ số CCHC của huyện cũng tăng 4 bậc, đạt 84,72 điểm, xếp thứ 4/9. Những con số này không chỉ là niềm tự hào của chính quyền địa phương, mà còn là minh chứng cho thấy chính quyền đã thực sự lắng nghe, thấu hiểu và hành động vì lợi ích của nhân dân.

Vậy bí quyết nào đã giúp Phú Bình tạo nên kỳ tích này? Câu trả lời nằm ở việc huyện đã xác định đúng đắn các yếu tố then chốt, tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chuyên nghiệp, trách nhiệm. Phú Bình đã chú trọng tuyển dụng, đào tạo theo tiêu chuẩn vị trí việc làm, đồng thời tổ chức thường xuyên các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin. Ông Dương Văn Huy, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Dương Thành, chia sẻ: "Nhờ những khóa đào tạo này, tôi nắm vững các nghị định, thông tư mới liên quan đến lĩnh vực phụ trách, từ đó hỗ trợ người dân hiệu quả hơn. Tôi cũng thành thạo các thao tác số hóa văn bản và sử dụng phần mềm để giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình, đảm bảo hồ sơ được xử lý kịp thời và không để xảy ra tình trạng quá hạn."
Bên cạnh việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, Phú Bình cũng đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát. Trong năm 2024, Đoàn công tác của huyện đã tiến hành kiểm tra đột xuất 28 lượt, qua đó đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của các đơn vị; xử lý 10 trường hợp vi phạm về công vụ.
Công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện thường xuyên tại cấp xã, thị trấn, đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong thực thi công vụ. Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn, cho biết: "UBND thị trấn thường niên tổ chức giao ban đầu tuần để đánh giá công tác thực thi công vụ của CBCCVC, quán triệt cán bộ tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc. Lãnh đạo thị trấn cũng thường xuyên kiểm tra trực tiếp đột xuất tác phong, lề lối làm việc của cán bộ; quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả."
Một yếu tố quan trọng khác tạo nên thành công của Phú Bình là việc đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Trong giai đoạn 2021-2024, huyện đã đầu tư xây dựng phòng họp không giấy tờ, trang bị máy vi tính, máy scan, hệ thống camera tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng.
Đồng thời, huyện đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND huyện và 20/20 xã, thị trấn. Nhờ đó, 100% phòng làm việc tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã đảm bảo tiêu chuẩn và 100% cơ sở dữ liệu dùng chung được kết nối, chia sẻ trên toàn huyện.
Đặc biệt, Phú Bình đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật và công khai các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của huyện và hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Đồng thời, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Thái Nguyên và Cổng dịch vụ công quốc gia. Kết quả, trong năm 2024, 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đạt 96,93%, tăng 18,43% so với năm 2023.
Những thành tựu của Phú Bình trong CCHC là minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của chính quyền địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để Phú Bình tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ CBCCVC, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ, kiến tạo, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Tâm An