Ngày 29/11, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết, các trường phổ thông dân tộc nội trú (PT DTNT) và dân tộc bán trú (PT DTBT) trên địa bàn đang có những chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Tỉnh Phú Thọ triển khai giáo dục vùng DTTS theo hướng đổi mới quản lý và phát triển bền vững, trong đó chuyển đổi số được xác định là trụ cột quan trọng. Hiện nay, các trường PT DTNT và PT DTBT của tỉnh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Giờ học của cô và trò Trường PT DTNT THCS&THPT Lạc Sơn.
Giờ học của cô và trò Trường PT DTNT THCS&THPT Lạc Sơn.

Tại Trường PT DTNT THCS&THPT Lạc Sơn, việc ứng dụng công nghệ thông tin, bài giảng số hóa và phần mềm học tập đã tạo ra môi trường học tập hiện đại, giúp học sinh DTTS tiếp cận kiến thức nhanh chóng và hiệu quả.

Nhà trường chú trọng hướng dẫn học sinh nội trú tự học trên nền tảng số, khuyến khích làm việc nhóm và chia sẻ tài liệu qua kho học liệu dùng chung.

Song song với đổi mới phương pháp dạy – học, công tác quản lý chuyên môn cũng được chuẩn hóa. Ban Giám hiệu triển khai kế hoạch theo hướng số hóa hồ sơ, tích hợp liên môn và đổi mới kiểm tra, đánh giá theo năng lực. Bồi dưỡng giáo viên được thực hiện qua các khóa tập huấn trực tuyến và học liệu mở, nâng cao năng lực sư phạm số.

Ông Hà Công Khanh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường PT DTNT THCS&THPT Lạc Sơn cho biết,việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhà trường tạo điều kiện tối đa để giáo viên tự nâng cao trình độ, đồng thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu và học sinh giỏi theo năng lực, nhằm đạt hiệu quả giáo dục toàn diện.

Nhờ những nỗ lực này, năm học 2024–2025, 99,1% học sinh đạt học lực khá, tốt, tăng 10% so với năm trước; trường có 38 học sinh giỏi cấp tỉnh và 29 học sinh giỏi cấp huyện. Kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt 100% đỗ, với điểm trung bình đứng thứ 2 toàn tỉnh Hòa Bình (cũ).

Nhằm tạo môi trường học tập và sinh hoạt tốt hơn cho học sinh vùng đồng bào DTTS, các trường phổ thông DTNT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, từ ký túc xá đến nhà ăn và các thiết bị học tập, đảm bảo an toàn, sạch sẽ và thân thiện. Những cải tiến này góp phần giúp học sinh không chỉ học tập hiệu quả mà còn sinh hoạt thuận tiện, thoải mái hơn.

Tại Trường PT DTNT THCS&THPT Yên Thủy, nhà ăn được cải tạo, áp dụng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mới, bổ sung cửa lưới chống côn trùng và nâng cấp hệ thống bếp. Thực đơn đa dạng theo tuần, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ. Các khu ký túc xá và phòng chức năng cũng được trang bị hiện đại, phục vụ tốt cho việc học tập và sinh hoạt hàng ngày của học sinh.

Nhà trường duy trì nhiều câu lạc bộ văn hóa, thể thao như võ thuật, bóng chuyền, cầu lông… nhằm nâng cao thể chất, tạo môi trường nội trú lành mạnh, giảm nguy cơ bạo lực và tệ nạn học đường.

Năm học 2024 - 2025, trường đạt trên 90% học sinh khá, giỏi; 24 học sinh đoạt giải cấp tỉnh - mức cao nhất từ trước đến nay; giành 10 giải thể thao cấp huyện, tỉnh. Tháng 2/2025, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Theo Sở GD&DT tỉnh Phú Thọ, hiện nay, toàn tỉnh Phú Thọ có 43 trường PT DTNT và PT DTBT với gần 280.000 học sinh là người DTTS, chiếm gần 30% tổng số học sinh toàn tỉnh.

Ngành GD&ĐT tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho học sinh ở các vùng đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt đối với các địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Nhiều chính sách đầu tư chăm lo phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là người DTTS đã tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý theo dữ liệu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai kho bài giảng số. Đồng thời, công tác nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên dân tộc thiểu số am hiểu văn hóa bản địa, cũng được chú trọng.

Hệ thống trường PT DTNT và PT DTBT ở Phú Thọ đóng vai trò quan trọng trong việc huy động tối đa học sinh đến trường và giảm tỷ lệ bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Chi Chi (t/h)