Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường 1 (quận 10, TP. HCM): Chợ tự phát - lo ngại vệ sinh an toàn thực phẩm

Nằm cạnh chợ hoa Hồ Thị Kỷ, điểm chợ tự phát Lê Hồng Phong (hẻm 438, Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10) đã có hoạt động buôn bán nhiều năm qua. Tuy nhiên, ngoài những điểm được phép buôn bán trong chợ, còn phát sinh nhiều điểm buôn bán tự phát, xung quanh thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm và chưa được quản lý?

Con đường Lê Hồng Phong (quận 10) từng là nơi đặt xa cảng miền Đông trước 1975, sau đó đổi tên thành Bến xe khách Miền Đông. Chợ Lê Hồng Phong nằm trên con đường này, cũng trở thành nơi giao thương, trung tâm phân phối hàng hóa.

Mặc dù Bến xe miền Đông đã chuyển đi chỗ khác, nhưng các chuyến xe vận chuyển khách, hàng hóa đến và đi vẫn rất tấp nập. Vào những khung giờ vàng của những người buôn bán ở đây là khoảng 6 - 8 giờ hàng ngày, chợ chật kín người không có lối đi.

Phường 1 (quận 10, TP. HCM): Chợ tự phát - lo ngại vệ sinh an toàn thực phẩm - Hình 1

Người dân mua bán dưới lòng đường (Ảnh: Nguyễn Điệp)

Theo ghi nhận của chúng tôi, không thể xác định được diện tích chiều rộng thực sự của con đường vì xung quanh người dân đã mở rất nhiều sạp buôn bán kéo thành một hàng dài. Ở ngay trên đường là băng rôn “không được lấn chiếm vỉa hè, lề đường để kinh doanh buôn bán”, ở dưới đường người dân vẫn tiếp tục kinh doanh.

Chị Hoa, một người dân sống ở đây cho biết: “Vào các ngày thứ 7, chủ nhật, rất nhiều mặt hàng được bày bán, đông xe máy không cách nào đi qua được, kẹt xe ở đây là bình thường”.

Phường 1 (quận 10, TP. HCM): Chợ tự phát - lo ngại vệ sinh an toàn thực phẩm - Hình 2

Nhiều con hẻm được "chiếm dụng" để buôn bán (Ảnh: Nguyễn Điệp)

Buổi sáng, hàng rau, thịt, cá, quần áo, ga gối… bày la liệt trên vỉa hè, thậm chí cả ở dưới lòng đường; chiều tối là những quán thức ăn nhanh như hủ tiếu, bánh rán, trà sữa..., đoạn đường vốn đã chật hẹp nay lại thường xuyên ùn tắc mỗi khi chợ họp.

Giờ cao điểm vào buổi sáng và tối, tiếng mời chào khách, tiếng mặc cả, đặc biệt là còi xe làm cả khu chợ rất ồn ào, gây ảnh hưởng tới các gia đình sống ở gần chợ.

Phường 1 (quận 10, TP. HCM): Chợ tự phát - lo ngại vệ sinh an toàn thực phẩm - Hình 3

Chợ bán đủ các loại thực phẩm (Ảnh: Nguyễn Điệp)

Ban quản lý chợ cũng đã được thành lập, chợ hoạt động như chợ truyền thống, việc tạo cho người dân buôn bán là hợp lý. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lề đường vẫn luôn xảy ra, người cho rằng con đường này là đường vào chợ, chỉ khi đi chợ người ta mới ghé qua, đón con đi học phần lớn là đi bộ.

Khi được hỏi, các tiểu thương cho biết mỗi ngày đóng 50.000 đồng là có thể mở một gian hàng nhỏ buôn bán ở đây. Việc buôn bán một cách dễ dàng và tràn lan như vậy, gây ảnh hưởng rất lớn tới việc kiểm soát vấn đề ATTP, vấn đề lưu thông cho người đi đường.

Hàng hóa nguồn gốc mỗi mặt hàng khác nhau, mỗi tiểu thương tìm kiếm nguồn cung cấp khác nhau để buôn bán. Thậm chí, rất nhiều mặt hàng rau quả rẻ hơn so với thị trường, có đủ mức giá để lựa chọn được bày ra tràn lan, người mua thỏa sức lựa chọn.

Nhu cầu của người dân về tiêu thụ hàng hóa và thực phẩm ở chợ là chính đáng, việc các chợ tự phát hoạt động gây nhiều tranh cãi. Vấn đề ATTP và an toàn giao thông là đáng lo ngại, cần quy hoạch hợp lý, tránh mở rộng chợ mà chất lượng không được quản lý.      

Nguyễn Điệp

Tin mới

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).