THCL Quốc lộ 18 (QL18) đoạn Uông Bí – Hạ Long đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến dư luận bức xúc… Tuy nhiên, điều đáng nói là chủ đầu tư lại đang đòi tăng mức thu phí ngang với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hay cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, những cao tốc hiện đại nhất Việt Nam.
Những sống trâu tạo lên hình ảnh như "ruộng bậc thang" trên tuyến đường Uông Bí - Hạ Long
Xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn…
QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long (địa phận tỉnh Quảng Ninh) mới được nâng cấp, mở rộng trên nền đường cũ và đi vào khai thác sử dụng theo hình thức BOT được chừng 1 năm, nhưng lại tiếp tục xuống cấp một cách nghiêm trọng.
QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long dài 30 km được cải tạo và nâng cấp theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỉ đồng, quy mô là đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công từ tháng 10/2011. Ngày 18/5/2014, tuyến đường đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt. Lập tức, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26/5/2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng dự tuyến đường quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) vừa mới khánh thành đưa vào sử dụng, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ tuyến đường sau khi công việc sửa chữa hoàn thành.
Đến ngày 19/10/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.
Công ty CP phát triển Đại Dương mới đây đã kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ đầu năm 2016.
Cho đến nay, sau rất nhiều lần phía chủ đầu tư phải sửa chữa, chắp vá mặt đường lún, nứt, vỡ kết cấu… khiến mặt đường nhiều chỗ không khác gì "chiếc áo vá của chị Dậu". Thời gian gần đây, nhiều đoạn trên tuyến lại xuất hiện tình trạng lún sâu, hằn vết bánh xe, có những vị trí mặt đường lún sâu tới 6-7 cm, gây mất an toàn giao thông trên tuyến…
Tình trạng vệt bánh xe hằn lún, uốn lượn như hình con sóng đang là cạm bẫy rình rập người tham gia giao thông. Đặc biệt, có nhiều điểm kéo dài hàng km trên cả 2 hướng đường, nhất là khu vực phường Trưng Vương, TP. Uông Bí, khu vực trường Đại học Hạ Long…
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: “Qua kiểm tra đoạn tuyến từ 30 km QL18 đoạn từ Km77+30-Km107+400 (TP.Uông Bí – TP.Hạ Long) cho thấy tình trạng hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến khá phổ biến”.
Văn bản của sở GTVT Quảng Ninh khẳng định: “Đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe (chiếm khoảng 30% chiều dài đoạn tuyến, chiều sâu lún võng từ 3 - 7cm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc này đã gây bức xúc cho người dân trong vùng và được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều lần”.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông trong những ngày vừa qua. Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh, từ đầu tháng 11 tới ngày 7/12/2015 (37 ngày gần đây nhất), trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí – Hạ Long xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương. Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn QL18 thuộc đoạn đường của BOT địa bàn TP. Uông Bí là 7 vụ làm 4 người chết, 10 người bị thương...
“Đòi tăng phí là điều không thể chấp nhận được”
Mức phí đề xuất từ năm 2016 của đoạn đường BOT Uông Bí - Hạ Long
Theo thông tin từ phía Công ty cổ phần BOT Đại Dương cho biết, đã hoàn thành các thủ tục kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18. Trước thông tin trên, nhiều người dân đã vô cùng bức xúc.
Anh Nguyễn Như Hòa, một lái xe taxi phản ánh: “Đường thì đầy sống trâu, ổ gà, lượn sóng mấp mô, chỉ bất cẩn một chút là bị lạng tay lái, rất nguy hiểm. Với mức phí như hiện tại (30.000 đồng/lượt đối với xe du lịch dưới 12 chỗ) đã là khó chấp nhận rồi, vậy mà sắp tới, họ lại đòi tăng lên 40.000 đồng thì quá vô lý”.
Anh Nguyễn Thanh Trường, một hộ dân sống sát tuyến đường QL 18 và ngày ngày phải lưu thông trên tuyến đường này cho biết:
"Đường xấu quá, xe cộ đi vào rất xóc phát ra những tiếng đinh tai nhức óc. Trẻ con không tập trung học bài nổi, còn người lớn thì triền miên mất ngủ. Đi trên đường thì cứ nơp nớp bị xe tải mất lái lao vào người. Đường xấu vậy, sao không hạ phí lại còn tăng?".
Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Một đoạn đường BOT không những không đáp ứng được yêu cầu chất lượng đặt ra mà lại còn đòi tăng phí, là điều không thể chấp nhận được”.
Theo ông Thanh lý giải: “Quan điểm của Bộ trưởng Đinh La Thăng hết sức rõ ràng, các đường BOT chất lượng giảm sút thì phải xem xét lại mức thu phí, thậm chí dừng thu phí để khắc phục. Đây là quan điểm hết sức đúng đắn, tôi hoàn toàn ủng hộ. Do đó việc đòi tăng phí trên một đoạn đường BOT xuống cấp là điều không thể chấp nhận được".
Tuấn Ngọc (Thương hiệu & Công luận)
QL18 Uông Bí – Hạ Long (Quảng Ninh):
Xuống cấp nghiêm trọng… vẫn đòi tăng phí
Quốc lộ 18 (QL18) đoạn Uông Bí – Hạ Long đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến dư luận bức xúc… Tuy nhiên, điều đáng nói là chủ đầu tư lại đang đòi tăng mức thu phí ngang với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hay cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, những cao tốc hiện đại nhất Việt Nam.
Xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn…
QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long (địa phận tỉnh Quảng Ninh) mới được nâng cấp, mở rộng trên nền đường cũ và đi vào khai thác sử dụng theo hình thức BOT được chừng 1 năm, nhưng lại tiếp tục xuống cấp một cách nghiêm trọng.
QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long dài 30 km được cải tạo và nâng cấp theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỉ đồng, quy mô là đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công từ tháng 10/2011. Ngày 18/5/2014, tuyến đường đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt. Lập tức, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26/5/2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng dự tuyến đường quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) vừa mới khánh thành đưa vào sử dụng, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ tuyến đường sau khi công việc sửa chữa hoàn thành.
Đến ngày 19/10/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.
Công ty CP phát triển Đại Dương mới đây đã kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ đầu năm 2016.
Cho đến nay, sau rất nhiều lần phía chủ đầu tư phải sửa chữa, chắp vá mặt đường lún, nứt, vỡ kết cấu… khiến mặt đường nhiều chỗ không khác gì "chiếc áo vá của chị Dậu". Thời gian gần đây, nhiều đoạn trên tuyến lại xuất hiện tình trạng lún sâu, hằn vết bánh xe, có những vị trí mặt đường lún sâu tới 6-7 cm, gây mất an toàn giao thông trên tuyến…
Tình trạng vệt bánh xe hằn lún, uốn lượn như hình con sóng đang là cạm bẫy rình rập người tham gia giao thông. Đặc biệt, có nhiều điểm kéo dài hàng km trên cả 2 hướng đường, nhất là khu vực phường Trưng Vương, TP. Uông Bí, khu vực trường Đại học Hạ Long…
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: “Qua kiểm tra đoạn tuyến từ 30 km QL18 đoạn từ Km77+30-Km107+400 (TP.Uông Bí – TP.Hạ Long) cho thấy tình trạng hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến khá phổ biến”.
Văn bản của sở GTVT Quảng Ninh khẳng định: “Đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe (chiếm khoảng 30% chiều dài đoạn tuyến, chiều sâu lún võng từ 3 - 7cm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc này đã gây bức xúc cho người dân trong vùng và được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều lần”.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông trong những ngày vừa qua. Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh, từ đầu tháng 11 tới ngày 7/12/2015 (37 ngày gần đây nhất), trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí – Hạ Long xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương. Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn QL18 thuộc đoạn đường của BOT địa bàn TP. Uông Bí là 7 vụ làm 4 người chết, 10 người bị thương...
“Đòi tăng phí là điều không thể chấp nhận được”
Theo thông tin từ phía Công ty cổ phần BOT Đại Dương cho biết, đã hoàn thành các thủ tục kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18. Trước thông tin trên, nhiều người dân đã vô cùng bức xúc.
Anh Nguyễn Như Hòa, một lái xe taxi phản ánh: “Đường thì đầy sống trâu, ổ gà, lượn sóng mấp mô, chỉ bất cẩn một chút là bị lạng tay lái, rất nguy hiểm. Với mức phí như hiện tại (30.000 đồng/lượt đối với xe du lịch dưới 12 chỗ) đã là khó chấp nhận rồi, vậy mà sắp tới, họ lại đòi tăng lên 40.000 đồng thì quá vô lý”.
Anh Nguyễn Thanh Trường, một hộ dân sống sát tuyến đường QL 18 và ngày ngày phải lưu thông trên tuyến đường này cho biết:
"Đường xấu quá, xe cộ đi vào rất xóc phát ra những tiếng đinh tai nhức óc. Trẻ con không tập trung học bài nổi, còn người lớn thì triền miên mất ngủ. Đi trên đường thì cứ nơp nớp bị xe tải mất lái lao vào người. Đường xấu vậy, sao không hạ phí lại còn tăng?".
Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Một đoạn đường BOT không những không đáp ứng được yêu cầu chất lượng đặt ra mà lại còn đòi tăng phí, là điều không thể chấp nhận được”.
Theo ông Thanh lý giải: “Quan điểm của Bộ trưởng Đinh La Thăng hết sức rõ ràng, các đường BOT chất lượng giảm sút thì phải xem xét lại mức thu phí, thậm chí dừng thu phí để khắc phục. Đây là quan điểm hết sức đúng đắn, tôi hoàn toàn ủng hộ. Do đó việc đòi tăng phí trên một đoạn đường BOT xuống cấp là điều không thể chấp nhận được".
Tuấn Ngọc (Thương hiệu & Công luận)
Chú thích ảnh:
Ảnh 1,2,3,4: Những sống trâu tạo lên hình ảnh như "ruộng bậc thang" trên tuyến đường Uông Bí - Hạ Long
Ảnh 5: Mức phí đề xuất từ năm 2016 của đoạn đường BOT Uông Bí - Hạ Long
Ảnh 6: Văn bản của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh nêu rõ những bất cập trên tuyến đường BOT Uông Bí - Hạ Long