Ghi nhận thực tế, vòng xoay Dân chủ có 6 đường lưu thông qua khu vực gồm: Cách Mạng Tháng 8, 3 tháng 2 (Q.10) Nguyễn Thượng Hiền, Võ Thị Sáu, Lý Chính Thắng, Nguyễn Thông (Q.3).
Đường 3 tháng 2 là một trong những con đường bị kẹt xe trầm trọng nhất, kéo dài liên tục hàng cây số cả hai hướng
Giao thông tại khu vực này luôn quá tải, hàng ngàn phương tiện lưu thông dồn về một lúc tại vòng xoay Dân chủ (Q.10) khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe cả tiếng. Người người ngán ngẩm khi di chuyển qua đây vì bị chôn chân trên đoạn đường.
Hằng ngày, lượng xe qua vòng xoay tỏa về các hướng rất đông, thường xuyên gây ùn tắc ở khu vực này, đặc biệt là trong các giờ cao điểm sáng và chiều. Dù đi hướng nào, Võ Thị Sáu, 3 tháng 2 hay Cách Mạng Tháng 8, lần nào cũng chịu chung số phận: kẹt cứng, không di chuyển được khi vào vòng xoay. Đi từ Võ Thị Sáu ra 3 tháng 2, đoạn đường ngắn chừng 50 mét nhưng phải mất phải đến 30 phút.
Đường Cách Mạng Tháng 8, tuyến huyết mạch nối trung tâm Q.1, Q.3 qua vòng xoay hướng về Q.10, Tân Bình, Q.12 nên lưu lượng xe rất đông. Khoảng 17h cùng ngày và càng trở nên trầm trọng hơn chỉ sau đó 30 phút do các loại xe liên tục dồn về. Hàng ngàn xe máy phải nhích từng chút để lưu thông trong khi dòng xe ô tô đứng chết dí ở các ngã tư. Sáng tầm 7h – 8h30, hàng ngàn phương tiện bắt đầu từ ngoại thành theo đường Trường Chinh chạy theo đường Cách Mạng Tháng 8 lúc qua vòng xoay đi Q.1, cắt ngang luồng di chuyển nhiều phương tiện hướng Võ Thị Sáu ôm cua vòng xoay vào đường 3 tháng 2. Chiều từ 4h – 7h30, xe hướng từ trung tâm Q.1 về Q.Tân Bình, khi qua vòng xoay tiếp tục bị luồng xe chạy một chiều trên đường Võ Thị Sáu đổ ra tạo xung đột tại góc vòng xoay này.
Sau một ngày làm việc mệt mỏi nhiều người ngao ngán khi phải chịu đựng cảnh ồn ào, chờ đợi trong tình trạng kẹt xe
Tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám – Tô Hiến Thành, dù lực lượng CSGT tăng cường người điều tiết nhưng vẫn không giảm được ùn tắc. Các phương tiện vừa thoát khỏi giao lộ này lại tiếp tục “dính” kẹt xe ở ngã ba Cách Mạng Tháng Tám – Trần Văn Đang khiến hàng nghìn người mệt mỏi.
Nhiều xe máy phải len lỏi vào các tuyến hẻm để tìm lối thoát nhưng càng khiến giao thông trở nên rối loạn và mất kiểm soát.
Trong khi đó, xe trên đường 3 tháng 2 từ cầu Nguyễn Tri Phương (Q.10) hướng về vòng xoay cũng rất lớn. Khi xe từ đường này muốn về Q.Tân Bình, hoặc Nguyễn Thông (vào ga Sài Gòn), Lý Chính Thắng (về Nam Kỳ Khởi Nghĩa) phải bắt buộc di chuyển rẽ trái quanh vòng xoay cũng dẫn đến xung đột tại các nút giao này.
Một người dân sống gần vòng xoay, cho biết: “Kẹt xe là chuyện thường ngày ở đây, đã nhiều năm nay rồi chứ không phải bây giờ. Xe cộ đông gấp mấy lần mà đường vẫn như mấy chục năm trước thì không thể nào không kẹt”.
“Xe qua đây thì mạnh ai nấy chạy. Cách đây mấy hôm, một xe ô tô chạy hướng Cách Mạng Tháng 8 (Q.10) khi qua vòng xoay, do cố vượt nhanh nên xảy ra va chạm một ô tô khác hướng Nguyễn Thông vào 3 tháng 2. Chẳng ai chịu nhường ai, khiến kẹt xe nghiêm trọng, phải đến khi cảnh sát giao thông tới xử lý khu vực mới được giải tỏa”, chị T, chia sẻ.
Thực tế, các giờ cao điểm cả sáng lẫn chiều, dòng người và phương tiện phải nhích từng chút trên đường và cả vỉa hè. Mỗi ngày đi làm qua đây, nhiều người cảm thấy phát ngán.
Tuyết Nhung – Phước Nguyên