Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi

Hơn một năm qua, đại gia đình ông Cao Xuân Đắc gồm con dâu, cháu rể thôn Xuân Hải, xã Quảng Phú (Quảng Trạch) phải ... bắc thang trèo qua tường đi làm, đi học, đi chợ, đi ... cấp cứu vì bị chính những người dân xung quanh bịt kín lối đi. UBND huyện Quảng Trạch đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế tháo dỡ nhưng bất thành.

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi - Hình 1

Mô hình nuôi trồng thủy sản nhà ông Đắc đang chết dần

Bịt kín lối đi vì … hết thời hạn thuê đất

Năm 1991, ông Cao Xuân Đắc (SN 1947) Kỹ sư nuôi trồng thủy sản, cùng vợ là Lê Thị Mỹ Lý (SN 1956) nghe theo tiếng gọi của quê hương, sự vận động của UBND huyện Quảng Trạch về lại đất mẹ Quảng Bình, kết hợp với công ty thủy sản huyện Quảng Trạch xây dựng trang trại sản xuất tôm giống “Bắc cầu Roon”. Năm 1994, công ty thủy sản Quảng Trạch giải thể, nhận thấy tại thôn Xuân Hải xã Quảng Phú, có một lượng lớn đất đai cằn cỗi, nhiễm phèn, nhiễm mặn nằm sát sông Roon “Cho không ai lấy, thấy không ai xin” để hoang hóa lâu năm, ông táo bạo làm tờ trình và được UBND huyện Quảng Trạch phê duyệt, ra quyết định số 819/QĐ-UB ngày 15/12/1995 cấp: 8586m2 đất, trong đó có 786m2 đất ở thổ cư và 7.800m2 đất Hoang hóa, sử dụng vào mục đích Nuôi trồng thủy sản làm trạm trại. Thời điểm đó, ông bị bạn bè chế nhạo: “Thằng kỹ sư...tâm thần vì: Đất đó làm gì mà sống”.

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi - Hình 2

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi - Hình 3

Ngõ nhà ông Đắc bị các hộ dân bịt kín lối đi

Từ mảnh đất hoang hóa, vợ chồng ông xây dựng nên một mô hình trang trại sản xuất tôm và cá giống bao gồm 8.000m3 bể, ao ươm và xử lý nước cung cấp giống tôm cho toàn tỉnh Quảng Bình và các địa phương ngoài tỉnh tạo đà phát triển kinh tế, nạp thuế tăng thu cho địa phương, giải quyết việc làm cho hàng trăm công nhân xã nhà và các xã lân cận.

Năm 1996, vợ chồng ông Đắc được nhà nước  cấp giấy CNQSDĐ số E 725999 với tổng diện tích 7.014m2, trong đó có: 786m2 đất ở; 6.228m2 đất  nuôi trồng thủy sản thuộc các thửa: 541, 533, 534, 535, 536, 537, 538, 539, 540, tờ bản đồ số 17 tại UBND xã Quảng Phú (Quảng Trạch). Họ sống ổn định, đẻ con sinh cháu, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả kinh tế cao đến bay giờ.

Đột nhiên đầu năm 2017, một số hộ dân thôn Xuân Hải, xã Quảng Phú kéo đến nhà ông Đắc đòi lấy lại toàn bộ diện tích gia đình ông đang ở. Bị ông Đắc phản đối, ngày 03/01/2017, các hộ dân  thuê xe chở đá hộc, dùng tôn phế liệu và cát bịt kín cổng nhà ông Đắc. Nhận được tin báo, UBND xã Quảng Phú  triển khai lực lượng xuống hiện trường, giải phóng lối đi, ổn định tình hình.

Tuy nhiên, ngày 22/02/1017, các hộ dân lại tập trung trước cổng nhà ông Đắc, dùng xà beng, cuốc, xẻng đào bới nền bê tông tại khu vực ngõ phía trong cổng nhà ông Đắc đồng thời huy động xe tải chở đá, cát, đất đến bịt kín cổng. Hơn thế nữa, họ còn tập kết đá tại nhà văn hóa thôn để “dự phòng”.

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi - Hình 4

Ông Đắc phải bắc thang trèo tường đi làm việc

Suốt hơn một năm qua, gia đình ông Đắc đã làm đủ các biện pháp như, kêu cứu lên các cấp chính quyền, tự mình tháo dỡ... nhưng cứ mở đường là tối đến bị người dân tập trung trước cổng chửi bới, gây rối và bịt lại. Kể từ ngày 03/01/2017 cho đến thời điểm hiện tại, gia đình ông gồm 12 nhân mạng đã phải bắc thang, trèo tường để đi làm, đi học, đi chợ, đi cấp cứu…. Trong tết Mậu Tuất vừa qua, gia đình ông Đắc không có một cái tết đoàn viên vì con cái phải di tản mỗi người mỗi ngả, cổng bị bịt kín, vợ chồng già và những đứa cháu thơ dại sống trong cảnh hoang mang, lo sợ.

Tiếp xúc với ông: Nguyễn Văn Thuyết, bà Nguyễn Thị Phán, bà Nguyễn Thị Thảo, Chị Nguyễn Hồng Vân những người phụ trách đơn thư, đại diện các hộ dân bịt lối đi, họ khẳng định: “Đất này của thôn chúng tôi cho ông Đắc thuê 20 năm, giờ hết hạn thì lấy lại để thôn quản lý, xây dựng các công trình công cộng. Không trả thì chúng tôi...Lấp”. Đáng trách hơn, ông Nguyễn An Khánh, bí thư chi bộ, đứng đầu đơn kiến nghị đại diên cho dân thôn Xuân Hải cũng khẳng định: “Rõ ràng đây là đất thôn Xuân Hải chỉ cho ông Đắc thuê 20 năm”.

Đến sự bất lực của chính quyền

Để hiểu rõ hơn vấn đề,  chúng tôi có buổi làm việc với các cơ quan liên quan. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã và ông Phạm Minh Dịu - Bí thư đảng bộ xã Quảng Phú cho biết: “Chúng tôi đã làm đủ biện pháp như: xuống tận Thôn tuyên truyền, vận động giải thích để bà con hiểu: Đất đai là của nhà nước, do nhà nước quản lý chứ thôn làm gì có đất để cho thuê. Việc một số hộ dùng đất đá bịt kín lối đi của  ông Đắc là vi phạm pháp luật, vi phạm quyền “bất khả xâm phạm về chỗ ở” được quy định trong luật Hiến pháp, được pháp luật bảo vệ nhưng họ  không chịu hiểu và không chịu nghe. Ngoài ra  chúng tôi cũng nhiều lần thành lập đoàn có hỗ trợ của công an,  bộ đội đồn biên phòng Roon… nhằm giải phóng ngõ cho gia đình ông Đắc nhưng bất thành, nay đành bất lực chờ huyện giải quyết”.

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi - Hình 5

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi - Hình 6

Biên bản Hội nghị chỉ đạo công tác giải tỏa đường vào nhà ông Đắc của UBND xã Quảng Phú

Còn ông Nguyễn Xuân Đạt – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho hay: “Nguyên nhân chính dẫn đến sự việc trên là do người dân thôn Xuân Hải nhận thức về mặt pháp luật còn hạn chế. Khu vực đất ông Đắc được giao đã có giấy CNQSDĐ, thời hạn 20 năm, do nhà nước quản lý, tuy nhiên các hộ dân lại nghĩ đó là đất của thôn, do ông cha để lại nên nay thời hạn 20 năm đã hết thì đòi. Đòi không được thì bịt cổng. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn yêu cầu giải quyết của gia đình ông Đắc, huyện cũng đã dúp xã, tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Nhưng cứ hễ cho lực lượng vào là các hộ dân lại cho trẻ con, người già, phụ nữ nằm lăn ra trước cổng, giằng co, cào cắn bị thương cán bộ công an nên bất thành. Tôi cũng về tận thôn, trực tiếp tuyên truyền vận động nhưng bà con  không chịu nhận ra vấn đề nay đã làm đề xuất gửi tỉnh”.

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi - Hình 7

Quảng Bình: Một gia đình phải trèo tường suốt một năm vì bị bịt kín lối đi - Hình 8

Vụ việc người dân bịt lối vào nhà của gia đình ông Đắc được nhiều cử tri trên địa bàn huyện Quảng Trạch quan tâm

Đại tá Phan Thanh Sơn – Trưởng công an huyện Quảng Trạch cho biết: “Chúng tôi là lực lượng bảo vệ, hỗ trợ UBND huyện về mặt đảm bảo trật tự để cuộc cưỡng chế thành công. Còn phương án cưỡng chế phải do UBND huyện quyết định. Chúng tôi rất đau đầu về việc hộ ông Đắc bị bịt kín lối đi và sẵn sàng phối hợp khi UBND huyện huy động”.

Còn bà Lê Thị Mỹ Lý bày tỏ: “Gia đình tôi như bị giam suốt hơn một năm nay, mọi sinh hoạt đảo lộn. Chuyện làm ăn  đình trệ, việc nuôi trồng thủy sản chấm dứt vì đối tác, khách hàng đi tìm mối khác. Thiệt hại và hệ lụy không sao tính hết được. Đề nghị các cấp chính quyền có biện pháp để chúng tôi sớm có lối đi lại”.

Đây có lẽ là vụ việc lạ lùng nhất, vô lý nhất, bị xâm phạm quyền con người lâu nhất, vi phạm pháp luật một cách ngang ngược nhất và chính quyền sở tại...bất lực nhất từ trước đến nay. Mong rằng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, vụ việc sẽ nhanh chóng được giải quyết tránh những hậu quả khôn lường xảy ra trước khi đã quá muộn.

Thiên Trường

1.   

Tin mới

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.