Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình: Nhiều cán bộ xã bị cách chức, kỷ luật

Để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng bằng cấp..., nhiều cán bộ xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) bị cách chức, kỷ luật.

 

Quảng Bình: Nhiều cán bộ xã bị cách chức, kỷ luật - Hình 1

Xã Trường Sơn - nơi xảy ra nhiều sai phạm, nhiều cán bộ bị cách chức, kỷ luật

Việc kỷ luật trên được thực hiện theo thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh ban hành các quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã; cách chức Đảng ủy viên đối với ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã.

Ông Hoàng Xuân Thọ, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn bị kỷ luật cảnh cáo; ông Nguyễn Văn Tráng, Chủ tịch MTTQ, đang bị xem xét xử lý về mặt chính quyền.

Hàng loạt sai phạm của chủ tịch xã

Trước đó, qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình phát hiện ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn có nhiều khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng như thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai; ký các hợp đồng cho thuê đất không đúng thẩm quyền, không chỉ đạo mở sổ sách kế toán và hạch toán vào ngân sách xã tiền cho thuê đất, tiền thu phí khai thác rừng trồng; ký chứng thực không đúng với bản gốc.

Cụ thể, từ năm 2015 – 10/2018, UBND xã Trường Sơn làm chủ đầu tư 6 công trình. Trong đó, có gói thầu xây lắp công trình xây dựng bể bơi tại Trường PTDT bán trú THCS Trường Sơ; gói thầu xây lắp công trình sửa chữa nâng cấp hệ thống kênh đập Trung Sơn thực hiện chỉ định thầu; các công trình còn lại thực hiện đấu thầu.

Việc thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã, ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã không báo cáo lên Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã.

ông Sỹ còn gây dư luận không tốt khi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đề nghị tuyển dụng, bố trí người thân, họ hàng vào làm việc ở cơ quan xã và một số trường học trên địa bàn xã Trường Sơn: Đưa con gái làm phó hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn xã; đưa con trai, con gái, con rể vào làm tại UBND xã; đưa con dâu vào làm tại một trường tiểu học trên địa bàn xã.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác định ông Sỹ vi phạm nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ và nhân dân, mất đoàn kết, cần phải được kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật. Yêu cầu ông Sỹ có trách nhiệm chỉ đạo kế toán nộp vào tài khoản tạm giữ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy hơn 387 triệu đồng để nộp ngân sách nhà nước theo quy định (gồm các khoản tiền cho thuê đất).

Nhiều cán bộ lộ nhiều vi phạm

Sai phạm của ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Trường Sơn là sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả, bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị không hợp pháp và giấy xác nhận đã tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị không đúng thực tế.

Theo đó, ông Dũng không tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 và không có tên trong danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT năm 2013 của tỉnh Quảng Bình.

Sai phạm của ông Hoàng Xuân Thọ, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn là đã ký xác nhận cử con trai tham gia học lớp đào tạo trung cấp công an cho lực lượng công an xã mà không thông qua Đảng ủy xã.

Ông Thọ còn có một người con trai khác là Hoàng Trọng Đức, được bầu bổ sung giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã nhiệm kỳ 2012 - 2017, khi không có quy hoạch chức danh Bí thư Đoàn xã là không thực hiện đúng quy định về bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Ngoài ra, việc bà Lê Thị Huyền tự ý bỏ công tác 3 tháng đi khỏi địa bàn xã, không báo cáo Ban thường vụ Đảng ủy và Thường vụ Hội LHPN xã..., buộc tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Đối với ông Nguyễn Văn Tráng, dù không học chương trình THCS ở Trường PTCS Trường Sơn, nhưng đã dùng học bạ giả học THCS tại PTCS Trường Sơn khóa 1993 – 1997 để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THCS hệ bổ tục ngày 15/2/2004.

Ông Tráng còn vi phạm khi không kịp thời trao số tiền 60 triệu đồng của một đoàn từ thiện hỗ trợ cho 20 hộ dân ở bản Dốc Mây trong thời gian dài (tháng 10/2016); thu không đúng quy định, gây dư luận xấu khi nhận 10 triệu đồng của 20 ban công tác mặt trận thôn, bản.

Trước đó, ngày 12/10/2018 và ngày 21/10/2018, Thương hiệu & Công luận có đăng tải bài viết: “Nghi vấn nhiều vi phạm tại xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình): Cả nhà làm quan?” và “Nghi vấn nhiều vi phạm tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh, Quảng Bình): Chủ tịch xã trích ngân sách cho con gái đi học?” phản ánh nhiều nghi vấn sai phạm tại xã này.

Sau khi Thương hiệu & Công luận đăng tải, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc xác mình, điều tra. Qua đó, phát hiện hàng loạt sai phạm của các cán bộ tại xã này.

Từ kết luận Thông báo số 139-TB-UBKTTU ngày 3/4/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh ban hành các quyết định kỷ luật trên.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.