Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Bình nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho Dự án Đường ven biển

Tỉnh Quảng Bình hiện đang dồn sức chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đảm bảo tiến độ thi công Dự án Đường ven biển, một phần quan trọng của Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3.

Dự án đường ven biển tại Quảng Bình hiện vẫn còn nhiều điểm ngẽn chưa được tháo gỡ.
Dự án đường ven biển tại Quảng Bình hiện vẫn còn nhiều điểm nghẽn chưa được tháo gỡ.

Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 bao gồm hai phần chính: Phần 1 là Đường ven biển và Phần 2 là Cầu Nhật Lệ 3 cùng với hệ thống đường hai đầu cầu. Trong đó, Phần 1 - Đường ven biển do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình quản lý và làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 24/1/2022, trải dài 80 km qua ba đoạn tuyến.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, nhằm tăng cường khả năng kết nối liên vùng trong tỉnh, liên kết vùng ven biển của Quảng Bình với khu vực kinh tế Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình.

Khi dự án hoàn thành, Quảng Bình sẽ có thêm điều kiện để khai thác hiệu quả tài nguyên biển, thu hút đầu tư, đồng thời củng cố quốc phòng, an ninh, và nâng cao năng lực chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, dự án còn góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

Phần 1 của Dự án Đường ven biển chạy qua 16 xã, phường của các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới. Tổng diện tích đất cần thu hồi là 199,33ha, ảnh hưởng đến 1.083 hộ gia đình và 21 trang trại nuôi trồng thủy sản. Đến nay, các địa phương đã phê duyệt phương án và chi trả bồi thường GPMB cho 71,32/80 km, đạt 89,2%. Đặc biệt, có khoảng 70,2 km trong số này đã có mặt bằng thi công liên tục.

Hiện tại, cả 7 gói thầu thuộc Dự án Đường ven biển đang được triển khai thi công đồng loạt. Các hạng mục cầu cống, công trình thoát nước, nền đường và móng đường đang được thực hiện tích cực.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 10 km chưa được giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Các khu vực có tỷ lệ GPMB thấp như thành phố Đồng Hới chỉ đạt 66,3%, huyện Lệ Thủy đạt 81,93% và huyện Quảng Trạch đạt 87,8%.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình, cho biết công tác GPMB đã có những tiến bộ dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh. Tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn và phức tạp, quá trình thi công bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc đền bù tài sản trên đất rừng, tái định cư, di dời các trang trại nuôi trồng thủy sản, lăng mộ và hạ tầng kỹ thuật, cùng với tranh chấp giữa các chủ sở hữu đất.

Ban chỉ đạo Dự án Đường ven biển khẳng định quyết tâm hoàn thành toàn bộ công tác GPMB và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong năm 2024, dù vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua.

Lê Đình

Bài liên quan

Tin mới

Kê khai thông tin với nhà thầu nước ngoài trúng thầu
Kê khai thông tin với nhà thầu nước ngoài trúng thầu

Ông Phạm Hiếu (TP. Hà Nội) đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn kê khai thông tin nhà thầu nước ngoài theo mẫu tại phụ lục 6, kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

Chính sách thuế TNDN đối với DN bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão
Chính sách thuế TNDN đối với DN bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão

Ngày 13/9/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4062/TCT-CS về việc hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão...

Giá thép hôm nay 18/9: Tăng nhẹ trên sàn giao dịch
Giá thép hôm nay 18/9: Tăng nhẹ trên sàn giao dịch

Ngày 18/9, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt chịu áp lực trong bối cảnh sản lượng thép của Trung Quốc sụt giảm.

Tàng trữ và mua bán ma tuý, cặp đôi lĩnh án 26 năm tù giam
Tàng trữ và mua bán ma tuý, cặp đôi lĩnh án 26 năm tù giam

Với hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy, Đồng Phúc Phương và Nguyễn Văn Kỷ đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt tổng mức án 26 năm tù giam.

Thẩm tra dự án Luật Việc làm (sửa đổi)
Thẩm tra dự án Luật Việc làm (sửa đổi)

Chiều tối 17/9, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương (Hà Nội), đã diễn ra phiên họp Thường trực Ủy ban Xã hội mở rộng, thẩm tra sơ bộ dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
Cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng, dài hơn 206 km, đi qua 5 địa phương gồm: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.