Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 bao gồm hai phần chính: Phần 1 là Đường ven biển và Phần 2 là Cầu Nhật Lệ 3 cùng với hệ thống đường hai đầu cầu. Trong đó, Phần 1 - Đường ven biển do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình quản lý và làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 24/1/2022, trải dài 80 km qua ba đoạn tuyến.
Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, nhằm tăng cường khả năng kết nối liên vùng trong tỉnh, liên kết vùng ven biển của Quảng Bình với khu vực kinh tế Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình.
Khi dự án hoàn thành, Quảng Bình sẽ có thêm điều kiện để khai thác hiệu quả tài nguyên biển, thu hút đầu tư, đồng thời củng cố quốc phòng, an ninh, và nâng cao năng lực chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, dự án còn góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh.
Phần 1 của Dự án Đường ven biển chạy qua 16 xã, phường của các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới. Tổng diện tích đất cần thu hồi là 199,33ha, ảnh hưởng đến 1.083 hộ gia đình và 21 trang trại nuôi trồng thủy sản. Đến nay, các địa phương đã phê duyệt phương án và chi trả bồi thường GPMB cho 71,32/80 km, đạt 89,2%. Đặc biệt, có khoảng 70,2 km trong số này đã có mặt bằng thi công liên tục.
Hiện tại, cả 7 gói thầu thuộc Dự án Đường ven biển đang được triển khai thi công đồng loạt. Các hạng mục cầu cống, công trình thoát nước, nền đường và móng đường đang được thực hiện tích cực.
Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 10 km chưa được giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Các khu vực có tỷ lệ GPMB thấp như thành phố Đồng Hới chỉ đạt 66,3%, huyện Lệ Thủy đạt 81,93% và huyện Quảng Trạch đạt 87,8%.
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình, cho biết công tác GPMB đã có những tiến bộ dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh. Tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn và phức tạp, quá trình thi công bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc đền bù tài sản trên đất rừng, tái định cư, di dời các trang trại nuôi trồng thủy sản, lăng mộ và hạ tầng kỹ thuật, cùng với tranh chấp giữa các chủ sở hữu đất.
Ban chỉ đạo Dự án Đường ven biển khẳng định quyết tâm hoàn thành toàn bộ công tác GPMB và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong năm 2024, dù vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua.
Lê Đình