Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ngãi: Dự án du lịch nghìn tỷ xây dựng 14 năm bỏ hoang gây lãng phí

Dự án Khu Du lịch sinh thái Thiên Đàng trải dài hơn 2km, nằm ở vị trí đắc địa dọc theo bãi biển Khe Hai ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Khu vực này nằm trên tuyến huyết mạch nối Khu kinh tế Dung Quất với sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Quảng Ngãi: Dự án du lịch nghìn tỷ xây dựng 14 năm bỏ hoang gây lãng phí - Hình 1

 Mặt dù đượcđược cấp phép14 năm, nhưng khu du lịch sinh thái Thiên Đàng vẫn im ỉm đóng cửa

14 năm trước, dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đầu tư tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Thế nhưng, việc thi công xây dựng khu du lịch này ì ạch rồi bỏ hoang đến nay, gây lãng phí đất đai; điều đặt biệt hàng chục hộ dân có đất nằm trong khu vực này bị treo 14 năm qua mà không được đền bù, họ đi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trên chính mảnh đất họ đã canh tác hơn 20 năm qua thì bị chính quyền ngăn cản đổ thừa do dự án, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống khiến họ vô cùng bức xúc...

Được biết, dự án do Công ty CP đầu tư phát triển Nam Quảng Nam làm chủ đầu tư, được BQL Khu kinh tế Dung Quất cấp phép đầu tư năm 2005, diện tích hơn 100 ha. Năm 2017, nhà đầu tư xin điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư dự án từ 200 tỷ đồng lên gần 8.000 tỷ đồng. Thế nhưng, 14 năm qua, từ khi dự án này được cấp phép, chủ đầu tư chỉ hoàn thành giai đoạn 1, với phân khu Thiên Đàng Bốn Mùa trên tổng diện tích hơn 32,4ha; 4 phân khu còn lại trên 74ha triển khai dở dang. 14 năm qua, khu du lịch này vẫn luôn khóa cửa, cỏ mọc khắp nơi, nhiều hạng mục bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng, trong khu du lịch, gia súc và gia cầm thả rông khắp nơi.

Quảng Ngãi: Dự án du lịch nghìn tỷ xây dựng 14 năm bỏ hoang gây lãng phí - Hình 2

Bà Lý Thị Phương chỉ cho PV căn nhà và mảnh vườn của vợ chồng bà đang ở cách đây gần 30 năm mà không được chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì bị quy hoạch dự án này

Bà, Lý Thị Phương ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh, phàn nàn rằng, năm 1993 vợ chồng bà ra đây khai hoang hơn 4.000m2 để làm vườn, trồng cây phát triển kinh tế vườn và xây dựng một căn nhà cấp 4 trên đó đã 20 năm nay để có chỗ ở nuôi 3 đứa con ăn học, đến nay đứa con lớn của bà đã tốt nghiệp Đại học đi làm, nhưng những năm trước do không có điều kiện đi làm sổ đỏ nên gia đình ông bà cứ sống vậy trong căn nhà này, từ khi dự án khu du lịch này được quy hoạch “Thời gian đầu họ thu đất đầu tư khu du lịch thì chúng tôi cũng hi vọng mai sau này con cháu mình làm công nhân cũng có cái ăn. Nhưng mười mấy năm nay họ kiểm kê rồi để vậy, cũng không đền bù cho một đồng nào, công trình này vẫn bỏ hoang, mà đất nhà tôi cùng đất của nhiều hộ khác đều bị chính quyền không cho làm giấy tờ đất; đất thì thu hết, chúng tôi không có đất để sản xuất, làm ăn”.

Tương tự Bà Phương, trường hợp của ông: Lê Tấn Diệu, gần 80 tuổi cho biết thêm: “Gia đình ông có 7 sào đất được khai hoang cách đây hơn 20 năm để trồng keo, năm 2007 từ khi có dự án thì chính quyền địa phương và công ty xuống đo đạc, kiểm kê đền bù nhưng đã mười mấy năm nay gia đình ông cũng không nhận được một đồng nào... trong khi công trình khu du lịch bỏ hoang nhiều năm nay mà gia đình ông xin cấp giấy tờ đất thì bị chính quyền ngăn cản. Ngay trong khu quy hoạch dự án này, ông cũng cho biết thêm, có nhiều khu đất chưa được nhà đầu tư đền bù cho dân, song người dân vẫn không được được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên họ vô cùng bức xúc”.

Quảng Ngãi: Dự án du lịch nghìn tỷ xây dựng 14 năm bỏ hoang gây lãng phí - Hình 3

Ông Lê Tấn Sử con ông Lê Tấn Diệu gần 80 tuổi chỉ cho PV về khu đất 7 sào của cha ông đã canh tác ổn định hơn 20 năm nay cũng nằm trong vùng dự án nhưng hơn 10 năm vẫn chưa được đền bù

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Lập; Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho hay, khu du lịch sinh thái Thiên Đàng trên 100ha đất của Bình Thạnh; triển khai giai đoạn 1 hơn 32,41ha thì chủ đầu tư phối hợp với UBND xã đền bù giải phóng mặt bằng.

Còn 74ha, Công ty CP Đầu tư Thiên Đàng không phối hợp với chính quyền xã Bình Thạnh mà tự ý thỏa thuận và chi trả với người dân nên chi trả bồi thường không theo vùng, chỉ hộ nào thỏa thuận rồi thì mới chi trả. Hiện tại còn 19/74,2ha đất chưa đền bù. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án này chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. còn về việc không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho rất nhiều hộ dân thì ông nói khu vực này nằm trong khu vực dự án nên chưa cấp được...?

Theo Kết luận số 598- KL/TU ngày 17/4/2018 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, sau hơn 13 năm cấp phép, chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Thiên Đàng đã xây dựng và đưa vào sử dụng một số hạng mục công trình, tuy nhiên, việc thực hiện dự án còn rất chậm, chưa đồng bộ, hoạt động của khu du lịch gặp nhiều khó khăn, sử dụng đất lãng phí, không phát huy lợi thế vùng đất, không tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Quảng Ngãi: Dự án du lịch nghìn tỷ xây dựng 14 năm bỏ hoang gây lãng phí - Hình 4

Hàng chục ha thu hồi của người dân từ hơn 10 năm nay để thực hiện dự án du lịch nhưng đến nay vẫn bỏ hoang phế gây lãng phí

Sự chậm trễ của dự án này có nguyên nhân khách quan nhưng chủ yếu là do chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện đúng cam kết với tỉnh, chưa huy động đủ nguồn vốn thực hiện dự án, có biểu hiện cầm chừng, năng lực dự báo thị trường, quản lý, vận hành còn hạn chế, chưa có sản phẩm độc đáo thu hút khách du lịch…

Điều đặt biệt, trong khi công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa ở KKT Dung Quất còn đang vướng mắc thì từ tháng 6/2007, lãnh đạo Công ty Phi Long đã lợi dụng việc này để "tự quy hoạch" Khu Bốn Mùa, rộng 11ha, tự ý xây dựng 9 ngôi nhà kiên cố trên vùng đất lấn chiếm.

Hơn thế nữa, Công ty Phi Long còn tự ý đền bù giải tỏa, đưa ra mức giá đền bù cho nhân dân, không thông qua chính quyền địa phương.

Nhà đầu tư Khu du lịch Thiên Đàng ngang nhiên triển khai dự án không đúng quy định của pháp luật.  Đề nghị các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật.

  Trọng Tâm

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.