Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ngãi - Góc nhìn mới về du lịch

Quảng Ngãi là tỉnh duyên hải miền Trung có tiềm năng khí hậu, tự nhiên lịch sử và văn hóa cho phát triển du lịch. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, quảng bá du lịch chưa mạnh và các gói dịch vụ sản phẩm du lịch còn nghèo nên chưa thu hút khách đến tham quan du lịch nghỉ dưỡng.

Ốc u Hoàng Sa
Ốc u Hoàng Sa.

Du lich biển Quảng Ngãi đa dạng phong phú

Quảng Ngãi có 130 cây số bờ biển và một hải đảo có tên Lý Sơn. Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng biển Quảng Ngãi từ Sa Huỳnh đến Bình Sơn nhiều bãi tắm cát trắng mịn màng, nước trong veo và mực nước cạn nên rất dễ tắm. Huyện Bình Sơn có biển Khe Hai, Gành Yến, Bình Hải, ChâuTân, Bình Châu, Biển Tình Kỳ, Tinh Khê, Nghĩa An,Thành Phố Quảng Ngãi, Đức Lợi, Đức Minh, Mộ Đức, Phổ An, Phổ Vinh, Phổ Khành, Phổ Quang, Sa Huỳnh, Phổ Châu,Thị xã Đức Phổ.

Lặn biển ở Lý Sơn, Quảng Ngãi
Lặn biển ở Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Du khách tắm biển xong được thưởng thức những món ăn đậm chất vùng đất dân dã Quảng Ngãi như: Bánh xèo hai tôm, cá, cua, tôm, mực tươi ngon được ngư dân khai thác ven biển bán giá rất rẻ.Về Bình Sơn du khách nhớ tìm thường thức món mực đuổi nướng, nấu canh ngọn rau lang, rau muống hoặc hấp. Người ta gọi mực đuổi vì hải sản này người dân địa phương dùng lưới đuổi bắt.

Đến đảo Lý Sơn quí khách nhớ tắm cho được bãi tắm đảo Bé, An Bình, vì đây là bãi tắm an toàn và sạch đẹp nhất vùng biển Quảng Ngãi. Ẩm thực đất đảo thì có món cá Tà Ma, cá chuồn, cá mú, các mó, cá nháy và rau câu, ốc biển. Thức uống có nước dừa, dưa hấu, rau câu. Vùng biển Sa Huỳnh, Thị xã Đức Phổ có món cá hố, cá ngừ, cua huỳnh đế, cá dìa. Đặc biệt, người dân Sa Huỳnh có nghề làm mắm nhum rất ngon. Sản xuất nông nghiệp ở vùng ven biển này còn có loại lúa cổ truyền nấu rượu rất ngon và khoai lang Phổ Châu cũng rất ngon và bùi.

Và từ xa xưa, người Quảng Ngãi đã biết vận dụng tục ngữ, ca dao, dân ca để giới thiệu về các món ẩm thực quê hương mình như: “Nghèo thì nghèo/Nợ thì nợ/Cũng kiếm cho được con vợ bán don/ Mai sau có chết cũng còn cặp ui/, Bánh xèo có lát thịt heo / Có đội cọng giá nó đèo con tôm/ hay như, giới thiệu về món bắp “ngô”, cá bống Sông Trà có bài “ Về Tịnh An có rang có nướng/ Gặp luồng gió chướng mất nướng mất rang/ Anh đi anh nhớ quê nhà/Nhớ nêu cá bống Sông Trà kho tiêu, Cá bống Sông Trà, mạch nha Thi Phổ, Bạn về nhắn với nậu nguồn, Mít non gửi xuống, cá chuồn gửi lên …

Ngoài ra, vùng ven biển Quảng Ngãi còn có rừng ngập mặn dừa nước rất thuận lợi cho du lịch sông nước.Về văn hóa miền biển Quảng Ngãi có hát Bả trạo, hát bài chòi, đua thuyền, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Và xin lưu ý với quí khách du lịch vùng biển cần chọn ngày đầu tháng hoặc giữa tháng là tốt nhất, vì thời điểm này gành đá vùng biển thủy triều rút cạn, quí khách có thể đi ngắm san hô hoặc đi bắt ốc biển là vui nhất. Riêng quay phim, nhiếp ảnh muốn tác nghiệp thuận lợi nên chọn ngày rằm trăng sáng vì thời điểm này ngư dân không ra khơi, gảnh đá biển cạn khô nước.

Du khách tham quan các nhà thờ ở đảo Lý Sơn, Quảng
Du khách tham quan các nhà thờ ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Du lịch núi rừng Quảng Ngãi hoang sơ và thú vị

Quảng Ngãi có nhiều cánh rừng, sông hồ, thuận lợi cho phát triển du lịch khám phá, leo núi và du lịch văn hóa. Đến Ba Tơ du khách hãy tìm về núi Cao Muôn, Ba Vinh và Làng Teng, Ba Thành, rồi lên Ba Vì ngắm đèo Viôlăc, nhìn dòng Sông Re bắc nguồn từ Kon Tum chảy qua các làng bản Ba Xa, Ba Vì, Ba Ngạc, Ba Tiêu, Ba Tơ, Sơn Ba, Sơn Kỳ, Sơn Thủy, Sơn Hải, Sơn Giang, Sơn Nham, huyện Sơn Hà rồi theo dòng Trà Khúc ra biển Đông. Các công trình thủy điện, thủy lợi cũng tạo cho miền núi những điểm du lịch lý tưởng như hổ Núi Ngang, hồ Nước

Trong, Đăcđrinh …Rừng, thác nước và suối cũng là những điểm du lịch giúp cho du khách giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Nhiều địa chỉ đã bắt đầu kinh doanh có hiệu quả như: Suối Chí, Nghĩa Hành,Thác trắng Minh Long. Ẩm thực miền núi quí khách nên thưởng thức món cá niêng nướng nguyên con, ăn lúa rẫy với muối mè, củ mì gòn. Ngoài ra, còn có món ốc đá, rau dớn, chuối rừng, gà re nướng hoặc luộc ăn muối ớt. Về văn hóa ở Ba Tơ cần xem cho được người người Hrê dệt thổ cẩm, đánh chiêng Ba và hát Ka Lêu, ka choi. Về Trà Bồng xem đấu Chiêng, điêu khắc Gu ba la, múa Kàdau, thổi A máp và hát Xà Ru A giới. Qùa tặng là những bình ly quế, mật ong hoa quế, tinh dầu quế …

Nham Thạch núi lửa Lý Sơn, Quảng Ngãi
Nham Thạch núi lửa Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Góc nhìn mới về du lịch

Vì sao Tỉnh Quảng Ngãi tiềm năng du lịch phong phú như vậy mà du lịch vẫn chưa phát triển mạnh? nên du khách đến Quảng Ngãi cần chuẩn bị thật kỹ kẻo mất thời gian và không hiệu quả. Chú ý nhất về lịch trình di chuyển, địa điểm đến và chơi gì? Ăn gì? Và đến du lịch Quảng Ngãi quí khách hãy chú ý về thời tiết. Mùa hạ vùng biển nắng khô khốc, nếu không chuẩn bị các vật dụng chống nắng chúng ta dễ bị say nắng. Riêng địa bàn miền núi luôn xảy ra hiện tượng mưa dông vào những buổi chiều. Các bãi tắm còn hoang sơ chưa có đủ các phương tiện, con người phục vụ ứng cứu kịp thời cho tình trạng đưối nước. Các dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực, phương tiện đi lại đều phải liên hệ đặt trước.

Thả thuyền trong Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa
Thả thuyền trong Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Dịch vụ y tế ở các điểm du lịch chưa có cho nên chúng ta phải chuẩn bị mang theo tủ thuốc cá nhân đề đề phòng khi đau ốm xảy ra.Tuy nhiên, về lâu dài, để du lịch Quảng Ngãi phát triển bền vững tỉnh cần có qui hoạch rõ ràng về vùng du lịch và học tập kinh nghiệm cách làm du lịch ở các địa phương khác. Cần phát triển mô hình du lịch cộng đồng, du lịch Homstay, du lịch tâm linh, leo núi và xem đầu tư phát triển văn hóa du lịch như các thành phần kinh tế khác.

Và một điều không thể thiếu trong phát triển du lịch ở Quảng Ngãi nữa là khâu, quảng bá hình ảnh đất nước con người Quảng Ngãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Mỗi người dân vùng đất Ấn Trà phải làm một hướng dẫn viên du lịch.

Chúng tôi nhận được thêm tin vui, du lịch Quảng Ngãi hậu đại dịch Covid-19 đã có những tín hiệu vui, các khu du lịch cộng đồng Bình Thành, Suối Chí, huyện Nghĩa Hành, Gò Cỏ, Sa Huỳnh, Đức Phổ, Làng Teng, Ba Thành, Ba Tơ và du lịch biển huyện đảo Lý Sơn đã có hàng ngàn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng.

Bánh lá dong của người Hrê
Bánh lá dong của người Hrê.

Cũng theo Sở này cho biết: 6 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi đã đón 298.000 lượt khách, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế có 3.770 lượt người, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Du lịch khởi sắc nhận thức về du lịch của các cấp chính quyền và ngành chức năng ở Quảng Ngãi cũng đã có những chuyển biến đáng kể.

Các giải thể thao dù lượn, bơi vượt biển từ đảo lớn qua đảo Bé, An Bình là những minh chứng cho sự thay đổi nhận thức này. Và đầu tháng 08/2022 này, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đăng cai tổ chức hội nghị bàn về việc liên kết du lịch các tỉnh miền Trung. Đây sẽ là cơ hội để Quảng Ngãi học tập kinh nghiệm cách làm du lịch của các tỉnh và tìm hướng đi mới cho bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch ở một tỉnh giàu tiềm năng về du lịch và văn hóa.

Bài và ảnh: Trần Đình Quang

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.