Dự án có chiều dài 20,9km, đi qua địa bàn huyện Ba Chẽ (điểm đầu nối với xã Kỳ Thượng, TP. Hạ Long tại Km37+500, đường tỉnh 342; điểm cuối nối với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn tại Km58+405).

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, 02 làn xe, rộng 9m, thực hiện cạp mở rộng và hạ dốc, cắt cua trên cơ sở hướng tuyến cũ. Trên tuyến thiết kế 04 cầu gồm: Thác Dạ, Thác Chạ, Khe Lũ, Khe Lào và 01 nút giao đồng mức giao cắt với tỉnh lộ 330; hệ thống thoát nước, phòng hộ và ATGT... Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Dự kiến được đưa vào sử dụng  sau 10 tháng thi công.

Dù mới ký hợp đồng với các nhà thầu cách đây 03 ngày (29/12/2022), tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, sáng ngày 01/01/2023, các nhà thầu đều đã có mặt tại hiện trường, thực hiện ra quân, triển khai ngay 10 mũi thi công đồng loạt tại nhiều vị trí. Công trình sẽ được giám sát tiến độ theo tuần, bố trí cán bộ trực tiếp tại công trường để kịp thời nghiệm thu từng hạng mục, phát hiện những khó khăn phát sinh để báo cáo giải quyết.

Trước đó, để đảm bảo mặt bằng sạch triển khai dự án, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với huyện Ba Chẽ phát động “Chiến dịch 15 ngày đêm” hoàn thành GPMB. Dự án thu hồi hơn 75,3ha diện tích đất các loại như trồng lúa, rừng sản xuất, đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến 163 tổ chức, hộ gia đình trên địa bàn 02 xã Thanh Lâm và Đạp Thanh. Đến cuối tháng 12/2022, toàn bộ mặt bằng tuyến đã hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư.

Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ kết nối đến huyện Ba Chẽ mà còn kết nối thẳng đến tỉnh Lạng Sơn (Được biết, tỉnh Lạng Sơn đang chuẩn bị đầu tư đoạn nối đường tỉnh 342 đến quốc lộ 4B dài 9,8km). Từ đó, tạo hành lang đường bộ liên hoàn giữa TP. Hạ Long, huyện Ba Chẽ của Quảng Ninh với các tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang, sẽ giảm được trên 50km di chuyển Hạ Long - Lạng Sơn và ngược lại so với các tuyến đường như hiện nay; giảm đáng kể thời gian đi lại giữa 02 tỉnh.

Phương Thảo (t/h)