THCL Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp kiểm điểm tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Nâng cấp quốc lộ 18A đoạn Hạ Long- Mông Dương. Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện Công ty Cổ phần BOT Biên Cương; đại diện nhà thầu và các sở ngành, địa phương có liên quan của tỉnh.’

Toàn cảnh buổi họp “Kiểm điểm tiến độ thi công  dự án đường cao tốc Hạ Long- Vân Đồn và nâng cấp Quốc lộ 18A” diễn ra vào sáng 23/7 tại UBND tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Cuối năm 2017 sẽ hoàn cao tốc Hạ Long- Vân Đồn?

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ quan điểm, quyết tâm của tỉnh trong việc triển khai thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối đường cao tốc Hạ Long- Hải Phòng với sân bay Vân Đồn, là tiền đề để tiếp tục triển khai đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái, góp phần đảm hạ tầng giao thông trong tỉnh đồng bộ, hiện đại. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án có nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh, tuy nhiên trên tinh thần trách nhiệm và phối hợp cao nhất, nhiều vướng mắc đã được giải quyết kịp thời, nhằm đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình.

Sau khi nghe các ngành, các địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu báo cáo tiến độ thi công dự án, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong vùng triển khai dự án.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, ông Nguyễn Đức Long tỉnh đề nghị chủ đầu tư phát động đợt thi đua triển khai dự án, trước 31-12-2016 sẽ hoàn thành Dự án nâng cấp, mở rộng đường 18A đi Mông Dương; trước 31-12-2017 sẽ hoàn thành Dự án đường Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Tỉnh Quảng Ninh và Nhà đầu tư sẽ có cơ chế động viên, khen thưởng phù hợp.

Cụ thể, trước 15-8 các địa phương phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thi công (riêng Hoành Bồ trước 30-9-2016); đến 31-12-2016 phải hoàn thành phần nền, móng đường Cao tốc Hạ Long- Vân Đồn. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý chính quyền địa phương không để các vấn đề khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng. Đối với những trường hợp cần thiết, phải cưỡng chế giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công.

Tại cuộc họp, các chủ tịch UBND 4 địa phương Hạ Long, Hoành Bồ, Cẩm Phả, Vân Đồn báo cáo tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án. Đến thời điểm hiện tại công tác giải phóng mặt bằng được triển khai quyết liệt trên toàn tuyến, tuy nhiên so với yêu cầu, một số khu vực còn tồn tại những vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ công tác GPMB, chậm bàn giao cho chủ đầu tư. Các địa phương cam kết đến trước 15 tháng 8 sẽ bàn giao cơ bản mặt bằng để triển khai dự án (riêng Hoành bồ đến trước 30-9-2016 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công dự án).

Phát biểu tại cuộc họp ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã nêu cụ thể những vấn đề còn tồn tại sau khi trực tiếp kiểm tra, giám sát tại hiện trường thời gian qua. Phó chủ tịch yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực, máy móc, nâng cao năng lực tổ chức thi công; đảm bảo công tác thi công chống sạt lở, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Tại cuộc họp Đại diện nhà thầu- Công ty BOT Mông Dương đã cam kết thực hiện dự án theo đúng tiến độ UBND tỉnh yêu cầu.

Vẫn còn nhiều vướng mắc

Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe, rộng 24,5 m, tốc độ thiết kế 100 km/giờ, chạy qua 4 địa phương của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long, Hoành Bồ, Cẩm Phả và Vân Đồn. Điểm đầu của cao tốc tại km 102+300, quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên (TP Hạ Long), điểm cuối giao trục chính vào sân bay Vân Đồn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng của dự án còn nhiều vướng mắc. Đặc biệt, một số đơn vị thi công tại khu vực huyện Hoành Bồ phải thi công cầm chừng hoặc đắp chiếu thiết bị chờ mặt bằng.

Cụ thể, tại gói thầu số 5 do Cty TNHH Vật liệu mỏ đá Kiện Khê thi công 4,5Km đường cao tốc. Để đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư, từ tháng 9/2015, nhà thầu này đã bố trí 80 cán bộ công nhân, 30 ô tô vận tải, 5 máy xúc và tiến hành làm nhà điều hành và làm nhà ở cho công nhân, chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi cho thi công gói thầu. Tuy nhiên, do thiếu mặt bằng thi công nên trong những tháng qua tất cả các thiết bị này đều phải “đắp chiếu” để đấy. Tại bãi đỗ xe của nhà thầu này, một số thiết bị đã bị han rỉ, cỏ mọc che hết cả bánh xe. Nhiều chiếc ô tô thủng lốp, thùng xe đều rỉ sét. Đơn vị thi công ước tính thiệt hại lên tới hàng vài tỷ đồng. Hiện trạng này cho thấy, nếu không giải phóng được mặt bằng để thi công, dự án khó hoàn thành tiến độ đã ký kết.

Tại gói thầu số 4 của dự án đường cao tốc do Cty TNHH Đầu tư & xây dựng Thành Long cũng gặp khó khăn tương tự. Mặc dù được giao cho hơn 1Km mặt bằng nhưng chỉ đảm bảo thi công được khoảng 500m, do một đoạn mặt bằng không có lối vào để thi công cũng như việc không đảm bảo việc đào đắp đã gây lãng phí cho nhà thầu. Mặt bằng giải phóng không liên tục, cứ 100 -200m lại ngắt quãng có hộ dân chưa giải phóng được. Khối lượng công việc không thể tiến hành liên tục, nhà thầu bố trí máy móc lại phải chờ nhau khiến tiến độ không hiệu quả.

Nhung Lê