Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Nhiều người dân bị ảnh hưởng sự cố tràn dầu

Nhiều người dân phản ứng về việc Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức để dầu tràn ra mương nước, chảy xuống ruộng canh tác gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, vào khoảng 9h sáng ngày 29/6, người dân khu Bí Giàng (phường Yên Thanh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) phát hiện nhiều mương dẫn nước xuất hiện tình trạng nhiễm dầu. Lượng dầu nổi lênh láng theo dòng nước mưa chảy qua hệ thống rãnh nước ra thẳng đồng ruộng mà người dân canh tác khiến nhiều người bức xúc.

Quảng Ninh: Nhiều người dân bị ảnh hưởng sự cố tràn dầu - Hình 1

Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức làm tràn dầu ra môi trường

Trao đổi với PV báo TH&CL, ông Phạm Xuân Thành, Chủ tịch UBND phường Yên Thanh (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) xác nhận có xảy ra tình trạng dầu tràn trên hệ thống dẫn nước và chảy ra ruộng lúa của người dân. Và lượng dầu tràn xuất phát từ trụ sở Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức đóng trên địa bàn khu Bí Giàng.

Theo lời Chủ tịch UBND phường Yên Thanh, vào khoảng 9h sáng ngày 29/6, thời tiết mưa rất to. Tuy nhiên, tại trụ sở Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức, nhiều xe chở hàng của công ty vào trụ sở lấy hàng. Tại đây, một số xe có được bơm dầu từ bể chứa dầu tại công ty này. Tuy nhiên khi đang chạy máy bơm dầu thì bị mất điện. Do chủ quan nên khi mất điện, người bơm dầu không ngắt cầu dao nên khi có điện, máy bơm vẫn hoạt động tự bơm dầu ra.

“Dầu đã tràn trên mặt sân của công ty xuống hệ thống dẫn nước thải ra hệ thống dẫn nước thải dân sinh qua khu Bí Giàng ra ruộng đồng của người dân. Thời điểm đó mưa to nên lưu thông rất nhanh, tầm ảnh hưởng từ tổ 16 đến tổ 20 khu Bí Giàng với độ dài khoảng 800 mét, phạm vi ảnh hưởng rộng nhưng có 2 khu vực bị ảnh hưởng là khu vực ruông phía sau nhà văn hóa khu Bí Giàng (xã Yên Thanh), do lượng dầu chảy theo lượng nước mưa đã tràn qua kênh thoát nước của dự án Hoàng Long tràn xuống tổ 20 khi đó người dân phát hiện được”.

Quảng Ninh: Nhiều người dân bị ảnh hưởng sự cố tràn dầu - Hình 2 Quảng Ninh: Nhiều người dân bị ảnh hưởng sự cố tràn dầu - Hình 2

Một lượng lớn dầu tràn ra môi trường làm ảnh hưởng đến ruộng canh tác của người dân

“Khi phát hiện ra dầu, người dân đã thông tin đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên, một vài người dân đã dùng xô chậu múc dầu để tận dụng nhưng thực tế đây là lượng dầu thành phẩm. Khi xuống đến nơi, chúng tôi chưa biết nguyên nhân từ đâu xảy ra việc tràn dầu. Tôi huy động toàn bộ lực lượng công an xung kích, đoàn thể xuống tuyên truyền vận động không nên múc dầu như thế rất nguy hiểm, thứ 2 là bảo vệ hiện trường.

Chúng tôi cũng báo cáo Chủ tịch UBND TP Uông Bí và các ban ngành liên quan để có phương an phối hợp khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thông tin cho xăng dầu B12 để tìm nguồn gốc nguyên nhân bởi lúc đó chưa biết lượng dầu tràn ra từ đâu. Khi đó các ngành phối hợp xác định nguyên nhân thì xác minh hệ thống xăng dầu B12 ổn định nên loại trừ trường hợp bục đường ống xăng dầu. Quá trình khoanh vùng tìm hiểu mới phát hiện việc dầu chảy ra từ Công ty TNHH Thương mại Hồng Đức”, Ông Phạm Xuân Thành thông tin thêm.

Theo lời Chủ tịch UBND phường Yên Thanh, các ngành chức năng sau đó tiến hành lập biên bản xác định nguyên nhân. Sau đó, có yêu cầu công ty TNHH TM Hồng Đức có biện pháp khắc phục như xử lý lượng dầu loang trên mặt nước cũng như dưới ruộng của người dân. Những hộ dân nào bị thiệt hại rau màu do dầu mà cần phải xử lý khắc phục ngay thì công ty cũng đã hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân tại chỗ. Đến sáng 30/6, tiếp tục mời tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng (khoảng 20 hộ dân) để thống nhất thống kê các thiệt hại do sự cố trên gây ra để có phương án hỗ trợ.

Trao đổi với PV, ông Lương Hiếu Đạt, Đại diện công ty TNHH TM Hồng Đức cho biết: “Ngay khi phát hiện sự cố, công ty đã liên lạc với công ty Ứng phó sự cố tràn dầu Đông Bắc Bộ xuống hiện trường và xử lý, khống chế lượng dầu tràn. Còn chút dầu loang trên mặt ruộng thì đang có biện pháp dùng giấy thấm dầu để hút hết lượng dầu”.

“Sáng ngày 30/6, chính quyền phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí cũng xuống kiểm đếm lại diện tích hoa màu bị ảnh hưởng do hiện tượng loang dầu. Trong quá trình kiểm đếm, một số bà con không có diện tích ở đó cũng ra kê khai nên công việc kiểm đếm gặp một số khó khăn”.

Bùi Tú – Văn Đạt

Bài liên quan

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.