Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Triển khai công tác y tế các tháng cuối năm 2024

Ngày 22/8, UBND tỉnh họp nghe báo cáo công tác y tế 8 tháng năm 2024, triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm.

Từ đầu năm 2024 tới nay, công tác y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được triển khai hiệu quả. Người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế đầy đủ từ tuyến tỉnh tới tuyến huyện, xã; đảm bảo các tiêu chí, chỉ tiêu về y tế đã đề ra ngay từ đầu năm.

Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn được ngăn chặn và kiểm soát tốt, không để xảy ra các dịch bệnh có số ca mắc lớn, lây lan rộng trong cộng đồng. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt 57,58%, tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm vắc xin uốn ván đạt 55,27%, tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh đạt 51,39%, tỷ lệ tiêm chủng Viêm não Nhật Bản mũi 3 đạt 57%... Tiến độ tiêm chủng so với kế hoạch năm đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao, đảm bảo duy trì miễn dịch cộng đồng. Ngành Y tế cũng đã chủ động trong việc xây dựng các quy trình ứng phó với các bệnh mới nổi, tái nổi như đậu mùa khỉ, ho gà, bạch hầu, whitmore.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh chủ trì hội nghị.

Đối với công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, trong 8 tháng, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra các vụ ngộ độc đông người mắc; cơ bản đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhân dân và du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Chất lượng khám chữa bệnh tiếp tục được nâng cao. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từ đầu năm tới nay thực hiện khám chữa bệnh cho trên 1,8 triệu lượt. Nhiều kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật cao, kỹ thuật mới tiếp tục được triển khai tại các bệnh viện, TTYT. Trong đầu năm 2024, lần đầu tiên tổ chức lấy tạng thành công từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí. Tỷ lệ chuyển tuyến chung của cả tỉnh Quảng Ninh chỉ là 3,4%, thấp nhất trong vùng Đồng bằng Sông Hồng.

Việc triển khai các nghị quyết của trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực y tế cơ bản đảm bảo tiến độ. Trong đó, thông qua Nghị quyết 28/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, đã thu hút được 65 bác sỹ về làm việc tại tỉnh; 57 đối tượng được đề nghị xem xét thụ hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học tại Nghị quyết 05/2022/NQ-HĐND. Các đơn vị y tế trong tỉnh cũng đang từng bước triển khai Đề án "Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao năng lực cơ sở y tế toàn tỉnh năm 2024, xây dựng cơ sở y tế sáng - xanh - sạch - đẹp".

Đối với công tác mua sắm thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh, dù vẫn còn nhiều khó khăn, song đã chủ động đấu thầu, mua sắm, đảm bảo được 80% thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho người dân. Một số loại thuốc, biệt dược hiện vẫn chưa thể mua được do không có nhà thầu cung cấp, gián đoạn cung ứng thuốc, một số mặt hàng không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, không đáp ứng giá do giá thuốc tăng,…

Ngoài ra, việc triển khai Luật Khám chữa bệnh 2023, Luật Đấu thầu mới còn gặp nhiều vướng mắc do chưa có các thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể; quy định về đơn giá khám chữa bệnh sau khi tăng lương từ 1/7/2024 chưa được cập nhật; các quy định về tiêu chuẩn định mức sử dụng tài sản công phục vụ khám chữa bệnh còn không ít vướng mắc trong thực tiễn. Đây cũng là những khó khăn chung trong toàn quốc cần được tháo gỡ trong thời gian tới.

Tiếp tục triển khai công tác y tế trong thời gian từ nay tới cuối năm 2024, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu ngành Y tế tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, toàn ngành cần nỗ lực hoàn thành và hoàn thành cao hơn các chỉ tiêu, tiêu chí trong lĩnh vực y tế; phấn đấu tỷ lệ tiêm chủng cao hơn so với kế hoạch và đạt cao nhất có thể; chủ động phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, để xảy ra các dịch bệnh ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân. CDC Quảng Ninh tiếp tục cập nhật các kỹ thuật mới trong xét nghiệm, đặt mục tiêu xét nghiệm phát hiện đậu mùa khỉ cũng như xét nghiệm các chỉ tiêu liên quan đến ATTP tại chỗ. Công tác đảm bảo ATTP tiếp tục phải được siết chặt, không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm đông người mắc, đảm bảo an toàn cho 1,4 triệu dân Quảng Ninh cũng như 19 triệu du khách đến với Quảng Ninh trong năm 2024.

Đối với công tác khám chữa bệnh, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý bệnh viện trên cơ sở chấm điểm, xếp hạng các bệnh viện; tăng cường hợp tác quốc tế phát triển các kỹ thuật chuyên sâu; chăm lo tốt cho đội ngũ y, bác sỹ; tiếp tục nghiên cứu đề xuất những chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút hiệu quả nhân lực chất lượng cao về làm việc tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh việc xây dựng và triển khai các đề án sử dụng tài sản công vào mục đích hỗ trợ công tác khám chữa bệnh. Đối với những vướng mắc thuộc thẩm quyền của trung ương, ngành Y tế tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan tháo gỡ.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kê khai thông tin với nhà thầu nước ngoài trúng thầu
Kê khai thông tin với nhà thầu nước ngoài trúng thầu

Ông Phạm Hiếu (TP. Hà Nội) đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn kê khai thông tin nhà thầu nước ngoài theo mẫu tại phụ lục 6, kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

Chính sách thuế TNDN đối với DN bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão
Chính sách thuế TNDN đối với DN bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão

Ngày 13/9/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4062/TCT-CS về việc hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão...

Giá thép hôm nay 18/9: Tăng nhẹ trên sàn giao dịch
Giá thép hôm nay 18/9: Tăng nhẹ trên sàn giao dịch

Ngày 18/9, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt chịu áp lực trong bối cảnh sản lượng thép của Trung Quốc sụt giảm.

Tàng trữ và mua bán ma tuý, cặp đôi lĩnh án 26 năm tù giam
Tàng trữ và mua bán ma tuý, cặp đôi lĩnh án 26 năm tù giam

Với hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy, Đồng Phúc Phương và Nguyễn Văn Kỷ đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt tổng mức án 26 năm tù giam.

Thẩm tra dự án Luật Việc làm (sửa đổi)
Thẩm tra dự án Luật Việc làm (sửa đổi)

Chiều tối 17/9, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương (Hà Nội), đã diễn ra phiên họp Thường trực Ủy ban Xã hội mở rộng, thẩm tra sơ bộ dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
Cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng, dài hơn 206 km, đi qua 5 địa phương gồm: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.