Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương hiệu Sa Vĩ với sự phát triển của các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Những năm vừa qua, Quảng Ninh đầu tư lớn hạ tầng cơ sở. Từ đó nhiều đơn vị thi công ngày càng lớn mạnh, trở thành những thương hiệu uy tín trong lĩnh vực xây dựng. Thương hiệu và Công luận sẽ gửi tới bạn đọc hành trình xây dựng thương hiệu Sa Vĩ ở các dự án đầu tư của Quảng Ninh.

Sa Vĩ - Thương hiệu “trưởng thành” từ dự án đầu tư của “đất mỏ”

Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Sa Vĩ (Công ty Sa Vĩ – PV) có địa chỉ tại số 11, ngõ 852, đường Đặng Châu Tuệ, Quang Hanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh do ông Nguyễn Xuân Dưỡng là Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Công ty Sa Vĩ được thành lập 17/4/2008, với 3 cổ đông góp vốn. Số vốn điều lệ 35.000.000.000 (Ba mươi năm tỷ đồng), mệnh giá mỗi cổ phần là 100.000 VND/cổ phần. Trong đó, ông Nguyễn Xuân Dưỡng có giá trị góp vốn lớn nhất với 315.000 cổ phần chiếm 90%, tiếp đó là bà Trần Thị Thanh Hoà có giá trị góp vốn 28.000 cổ phần chiếm 8%, cuối cùng là bà Nguyễn Phương Thanh có 7.000 cổ phần chiếm 2%.

Công ty Sa Vĩ có ngành nghề kinh doanh chính là Xây nhà để ở, tuy nhiên thương hiệu Sa Vĩ được biết đến nhiều hơn với vai trò thi công nhiều công trình đầu tư công trên đia bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong vai trò thành viên liên danh, Công ty Sa Vĩ đã từng trúng các gói thầu có giá trị lớn.

Tham gia hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia vào ngày 12/05/2016, đến nay, Công ty Sa Vĩ đã tham gia 73 gói thầu và trúng cả 73 gói thầu.

Tổng giá trị trúng thầu: 8.290.165.118.233 VND, trong đó, tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập: 898.613.626.764 VND; tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh: 7.391.551.491.470 VND.

Thương hiệu Sa Vĩ là nhà thầu thương hiệu trong các dự án đầu tư công có sử dụng vốn ngân sách nhà nước lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể, từ khi tham gia hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đến nay, thương hiệu Sa Vĩ có quan hệ với 13 bên mời thầu. Trong đó, số lượng gói thầu tham gia và trúng nhiều nhất là các gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cẩm Phả làm chủ đầu tư.

Tham gia hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia vào ngày 12/05/2016, đến nay, Công ty Sa Vĩ đã tham gia 73 gói thầu và trúng cả 73 gói thầu.
Tham gia hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia vào ngày 12/05/2016, đến nay, Công ty Sa Vĩ đã tham gia 73 gói thầu và trúng cả 73 gói thầu.

Hành trình triển khai, xây dựng

Năm 2019 là năm nhiều thành công của thương hiệu Sa Vĩ khi tham gia 18 gói thầu và trúng cả 18 gói thầu trên. Những năm gần đây, số lượng gói thầu Công ty Sa Vĩ tham dự có ít đi, tuy nhiên các gói thầu đều có giá trị lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng, thế nhưng thương hiệu Sa Vĩ đều trúng thầu với tỷ lệ 100%.

Theo thống kê, các gói thầu mà Công ty Sa Vĩ tham gia và trúng thầu có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp cho ngân sách nhà nước thường dưới 1%, thậm chí có những gói thầu giá trúng thầu vượt giá gói thầu từ 1-2%.

Năm 2021, thương hiệu Sa Vĩ một mình tham gia và trúng 2 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cô Tô làm chủ đầu tư.

Đơn cử như gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc dự án Nâng cấp, sửa chữa Trường tiểu học thị trấn Cô Tô có giá 42.764.570.000 VND (Bốn mươi hai tỷ bảy trăm sáu mươi bốn triệu năm trăm bảy mươi nghìn đồng). Ngày 23/7/2021, ông Trần Việt Phương – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cô Tô ký quyết định 100/QĐ-BQLDA về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT – PV) của dự án trên. Theo đó, Công ty Sa Vĩ là nhà thầu được lựa chọn với giá trúng thầu 42.635.683.000 VND (Bốn mươi hai tỷ, sáu trăm ba mươi năm triệu, sáu trăm tám mươi ba nghìn đồng), thời gian thi công trong 150 ngày. Ở gói thầu trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cô Tô chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước 128.887.000 VND (Một trăm hai mươi tám triệu, tám trăm tám mươi bảy triệu đồng), tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0,3%.

Sau đó 2 tháng, ở gói thầu thi công xây dựng công trình trên đảo Cô Tô có giá 33.631.073.000 VND (Ba mươi ba tỷ, sáu trăm ba mươi mốt triệu, không trăm bảy mươi ba nghìn đồng) được đấu thầu rộng rãi. Tại quyết định phê duyệt KQLCNT số 786 ký ngày 13/9/2021, Công ty Sa Vĩ tiếp tục trúng gói thầu trên với giá trúng thầu 33.535.683.000 VND (Ba mươi ba tỷ, năm trăm ba mươi năm triệu, sáu trăm tám mươi ba nghìn đồng). Ở gói thầu này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cô Tô cũng chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước 95.390.000 VND (Chín mươi năm triệu, ba trăm chín mươi nghìn đồng), tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0,28%.

Cũng trong tháng 9/2021, Công ty Sa Vĩ tiếp tục tham gia Gói thầu số 03: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị (bao gồm cả chi phí khai thác tài nguyên đối với đất san lấp; phí bảo vệ môi trường; phí môi trường đối với đất đổ thải; vệ sinh môi trường đô thị) thuộc dự án Trường mầm non thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn. Gói thầu trên có giá mời thầu 37.552.283.000 VND (Ba mươi bảy tỷ, năm trăm măm mươi hai triệu, hai trăm tám mươi ba nghìn đồng) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư, được lựa chọn nhà thầu dưới hình thức đấu thầu rộng rãi. Ngày 28/9/2021, tại quyết định phê duyệt KQLCNT số 218 của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn, nhà thầu được lựa chọn vẫn là Công ty Sa Vĩ với giá trúng thầu 37.445.683.000 VND (Ba mươi bảy tỷ, bốn trăm bốn mươi năm triệu, sáu trăm tám mươi ba nghìn đồng. Ở gói thầu này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 106.600.000 VND (Một trăm linh sáu triệu, sáu trăm nghìn đồng), tỷ lệ tiết kiệm cũng chỉ đạt 0,28%.

Gói thầu do có giá hơn 150 tỷ nhưng chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.
Gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cô Tô làm chủ đầu tư có giá hơn 150 tỷ nhưng chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Ngày sau đó, tại gói thầu số 05 thi công xây dựng công trình thuộc dự án tuyến đường giao thông khu vực thị trấn Cô Tô (giai đoạn 1) có giá 150.538.000.000 VND (Một trăm năm mươi tỷ năm trăm ba mươi tám triệu đồng) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cô Tô làm chủ đầu tư. Tại quyết định phê duyệt KQLCNT số 130/QĐ-BQLDA do ông Trần Việt Phương – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cô Tô ký ngày 6/10/2021, với vai trò là nhà thầu liên danh Công ty Sa Vĩ – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại An trúng gói thầu trên với giá 150.436.129.000 VND (Một trăm năm mươi tỷ, bốn trăm ba mươi sáu triệu, một trăm hai mươi chín nghìn đồng). Ở gói thầu có giá hơn 150 tỷ này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cô Tô cũng chỉ tiết kiệm cho ngân sách nhà nuớc 101.871.000 VND (Một trăm linh một triệu, tám trăm bảy mươi mốt nghìn đồng), tỷ lệ tiết kiệm đạt vỏn vẹn ~ 0,07%.

Tiếp đó ngày 7/10/2021, Công ty Sa Vĩ với vai trò độc lập cũng tiếp tục tham gia gói thầu Gói thầu số 05: Sửa chữa, khắc phục sự cố đoạn kênh từ Km4+328,5 đến Km5+087,5 tại phường Nam Khê, thành phố Uông Bí của kênh N2B thuộc hệ thống kênh hồ Yên Lập có giá 24.676.417.000 VND (Hai mươi tư tỷ, sáu trăm bảy mươi sáu triệu, bốn trăm mười bảy nghìn đồng). Tại quyết định phê duyệt KQLCNT số 197/QĐ-BQLDANN ngày 07/10/2021 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, Công ty Sa Vĩ trúng thầu triển khai dự án trên với giá 24.525.887.675 VND (Hai mươi tư tỷ, năm trăm hai mươi năm triệu, tám trăm tám mươi bảy nghìn, sáu trăm bảy mươi lăm nghìn đồng). Với kết quả trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh chỉ tiết kiệm được cho ngân sách của tỉnh này 150.529.325 VND (Một trăm năm mươi triệu, năm trăm hai mươi chín nghìn, ba trăm hai mươi lăm nghìn đồng), tỷ lệ tiết kiệm đạt 0.61%.

Đầu năm 2022, với vai trò liên danh, Công ty Sa Vĩ tiếp tục tham gia gói thầu số 13: Thi công xây dựng các hạng mục doanh trại Đồn biên phòng Quảng Đức do Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư có giá mời thầu 16.420.765.000 VND (Muời sáu tỷ, bốn trăm hai triệu, bảy trăm sáu mươi lăm nghìn đồng).

Dưới hình thức lựa chọn nhà thầu rộng rãi qua mạng, ngày 9/2/2022, Đại tá Nguyễn Văn Thiềm ký quyết định phê duyệt KQLCNT số 250/QĐ-BCH, liên danh Công ty Sa Vĩ – Công ty Cổ phần Xây dựng An Hưng là nhà thầu được lựa chọn triển khai gói thầu trên với giá 16.373.807.469 VND (Mười sáu tỷ, ba trăm bảy mươi ba triệu, tám trăm linh bảy nghìn, bốn trăm sáu mươi chín đồng). Như vậy, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước 46.957.531 VND (Bốn mươi sáu triệu, chín trăm năm mươi bảy nghìn, năm trăm ba mươi mốt đồng), tỷ lệ tiết kiệm đạt vỏn vẹn 0,28%.

Trong năm 2022, Công ty Sa Vĩ với vai trò nhà thầu độc lập và nhà thầu liên danh cũng “sở hữu” 2 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, Gói thầu số 16: Thi công xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng hồ chứa nước C22 có giá dự thầu 82.012.660.000 VND (Tám mươi hai tỷ, không trăm mười hai triệu, sáu trăm sáu mươi nghìn đồng), Công ty Sa Vĩ là nhà thầu được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh “chọn mặt gửi vàng” với giá trúng thầu 81.764.387.000 VND (Tám mươi mốt tỷ, bảy trăm sáu mươi tư triệu, ba trăm tám mươi bảy nghìn đồng). Ở gói thầu này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 248.273.000 VND (Hai trăm bốn tám triệu, hai trăm bảy ba nghìn đồng), tỷ lệ tiết kiêm chỉ đạt 0,3%.

Công ty Sa Vĩ cũng là nhà thầu
Công ty Sa Vĩ cũng là nhà thầu trong các gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư với tỷ lệ tiết kiệm thấp cho ngân sách nhà nước.

Ngay sau đó, tại gói thầu số 14: Thi công xây dựng hoàn trả tuyến đường lâm nghiệp của dự án hồ chứa nước Khe Giữa vẫn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư có giá mời thầu là 28.468.317.000 VND (Hai mươi tám tỷ, bốn tră sáu mươi tám triệu, ba trăm mười bảy nghìn đồng). Ngày 7/10/2022, ông Phạm Phúc Quảng – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh ký quyết định phê duyệt KQLCNT số 408/QĐ-BQLDANN. Theo đó, vẫn là Công ty Sa Vĩ liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hợp Lực được lựa chọn thực hiện gói thầu trên với giá trúng thầu 28.366.728.000 VND (Hai mươi tám tỷ, ba trăm sáu mươi sáu triệu, bảy trăm hai mươi tám nghìn đồng), thấp hơn giá mời thầu 101.589.000 VND (Một trăm linh một triệu, năm trăm tám mươi chín nghìn đồng). Tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ đạt 0,35%.

Đáng chú ý, ở gói thầu số 15: Thi công xây dựng công trình (đã bao gồm thí nghiệm vật liệu chuyên ngành; Thuế + phí môi trường; phí cấp quyền khai thác; phí vệ sinh môi trường; đảm bảo giao thông) thuộc dự án Tuyến đường nối từ cầu Vân Đồn 3 đến Khu tái định cư xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Giai đoạn 1) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư có giá mời thầu 45.059.048.000 VND (Bốn mươi lăm tỷ, không trăm năm mươi chín triệu, không trăm bốn mươi tám nghìn đồng).

Tại quyết định phê duyệt KQLCNT số 346/QĐ-DA do ông Trần Quốc Việt – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Vân Đồn ký ngày 27/6/2023, Công ty Sa Vĩ vẫn một mình “một sân” tiếp tục được gọi tên nhà thầu trúng gói thầu trên với giá trúng thầu vượt giá gói thầu 45.248.812.000 VND (Bốn mươi năm tỷ, hai trăm bốn mươi tám triệu, tám trăm mười hai nghìn đồng), thời gian thực hiện trong 300 ngày.

Công ty Sa Vĩ được
Công ty Sa Vĩ được  lựa chọn thực hiện gói thầu số 15: Thi công xây dựng công trình (đã bao gồm thí nghiệm vật liệu chuyên ngành; Thuế + phí môi trường; phí cấp quyền khai thác; phí vệ sinh môi trường; đảm bảo giao thông) thuộc dự án Tuyến đường nối từ cầu Vân Đồn 3 đến Khu tái định cư xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Giai đoạn 1) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư tuy nhiên gói thầu trên có giá trúng thầu vượt giá mời thầu?

Cuối năm 2023, Công ty Sa Vĩ với vai trò liên danh với Công ty Cổ phần Xây dựng Quang – Thảo, tham gia và trúng Gói thầu xây lắp công trình Hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh (Giai đoạn 2) (Gồm chi phí xây dựng, chi phí đảm bảo an toàn giao thông, phí cấp quyền khai thác đất, phí bảo vệ môi trường, phí đổ thải, chi phí ngừng và cấp điện trở lại, chi phí nghiệm thu, bàn giao công trình điện) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu làm chủ đầu tư.

Mới đây, cũng với vai trò liên danh Công ty Sa Vĩ cùng Công ty Cổ phần Kỹ thuật Chiếu sáng Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại HDT Hạ Long được lựa chọn là nhà thầu thực hiện gói thầu số 12 xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu Bệnh viện đa khoa tỉnh và các cơ sở y tế - giáo dục chất lượng cao tại khu vực Nam Cầu Trắng, phường Hồng Hà và phường Hà Tu, thành phố Hạ Long có giá dự toán 126.272.312.000 VND (Một trăm hai mươi sáu tỷ, hai trăm bảy mươi hai triệu, ba trăm mười hai nghìn đồng).

Như vậy có thể thấy, mặc dù luôn được lựa chọn tham gia thực hiện các gói thầu sử dụng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thế nhưng hiệu quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước là rất thấp.

Cận cảnh những gói thầu đang được thương hiệu Sa Vỹ thi công

Khoảng hơn 1 tháng nay, người dân sống dọc Quốc lộ 18C gần cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu, Quảng Ninh) không khỏi lo lắng khi đi qua đoạn đường này. Anh Phùn Văn N người dân xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu cho biết, kể từ khi các nhà thầu thi công dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế của khấu Bình Liêu đào đắp, vận chuyển đất đá ở đây là đoạn đường 18C từ Km43 đến Km45 lúc nào cũng nhuộm kín một mầu đỏ của bùn đất.

Người dân phải bịt khẩu trang, lạng tay lái khi đi qua Quốc lộ 18C đoạn km43-km45 do bụi bặm và bùn đất.
Người dân phải bịt khẩu trang, lạng tay lái khi đi qua Quốc lộ 18C đoạn km43-km45 do bụi bặm và bùn đất.

“Xe tải trọng lớn chở đầy đất đồi vận chuyển từ bên này sang bên kia đường che chắn sơ sài, bánh xe mang theo bùn đất văng ra mặt đường hòa vào với nước dập bụi tạo thành một lớp bùn rất trơn trượt. Nhiều người đi qua đây đã bị ngã do bùn trơn trượt. Họ phải có biện pháp khác chứ nếu chỉ phun nước như thế để dập bụi thì lại gây nguy hiểm cho các phương tiện khác”, anh N cho biết.

Người phụ trách phần luồng giao thông đeo băng đỏ, còi là một hình nộm?
Cảnh báo, phần luồng giao thông 

Có mặt tại hiện trường dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế của khấu Bình Liêu khoảng 10 giờ sáng, chúng tôi được tận mắt chứng kiến nhiều xe tải lớn của các nhà thầu chở đất đỏ mới được đào bên phải đoạn Km45 vận chuyển xuống Km43 để san nền đường. Tuy nhiên phương án bảo đảm an toàn giao thông được tổ chức sơ sài. Tại hiện Km45 chỉ có một công nhân trông xe và một ống nước đường kính khoảng 90mm phun trực tiếp xuống mặt đường Quốc lộ. Công nhân này cho biết phun nước như vậy để dập bụi. Tuy nhiên vòi phun này quá mạnh lại phun thẳng ra mặt đường tạo dòng nước lớn gây mất an toàn giao thông. Đất bị hòa vào nước tạo thành bùn rất trơn trượt. Có một công nhân phụ trách quét đường nhưng do các xe chở đất là loại xe tải lớn chạy với mật độ dày đặc, đất lại ướt nên việc quét đất không hiệu quả.

Vòi phun dập bụi khủng tạo cho mặt đường QL 18C như một ngầm tràn rất mất an toàn giao thông.
Vòi phun dập bụi khủng tạo cho mặt đường QL 18C như một ngầm tràn rất mất an toàn giao thông.

Theo phương án đảo bảo an toàn giao thông của gói thầu, trong quá trình thi công luôn bố trí người cảnh giới mang băng đỏ ở cánh tay trái, cờ và đèn vào ban đêm để hướng dẫn phân luồng gia thông. Không để khói bụi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường bộ đang khai thác.

Các xe chở đất chạy với cường độ cao, bánh xe dính nhiều đất văng ra đường QL 18C.
Các xe chở đất chạy với cường độ cao, bánh xe dính nhiều đất văng ra đường QL 18C.

Còn tại dự án xây dựng hạng mục bổ sung hoàn thiện nút giao đầu và cuối tuyến thuộc dự án Tuyến đường nối từ cầu Vân Đồn 3 đến Khu tái định cư xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, đây là gói thầu mà công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Sa Vĩ trúng thầu với vai trò độc lập vào tháng 6/2023. Hiện tại nhà thầu đang thi công hạng mục gia cố mái taluy dương. Biện pháp thi công phun bê tông xi măng M300 đá 0,5x1.

Dự án xây dựng hạng mục bổ sung hoàn thiện nút giao đầu và cuối tuyến thuộc dự án Tuyến đường nối từ cầu Vân Đồn 3 đến Khu tái định cư xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn dù đã quá 1 năm thi công nhưng vẫn còn ngổn ngang nhiều việc phải làm.
Dự án xây dựng hạng mục bổ sung hoàn thiện nút giao đầu và cuối tuyến thuộc dự án Tuyến đường nối từ cầu Vân Đồn 3 đến Khu tái định cư xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn dù đã quá 1 năm thi công nhưng vẫn còn ngổn ngang nhiều việc phải làm.

Ghi nhận tại hiện trường, phóng viên Thương hiệu và công luận thấy có 2 công nhân đi dép lê, đội nón lá treo mình bằng dây thừng lơ lửng trên vách taluy điều khiển vòi phun trông rất mất an toàn lao động. Các ống thoát nước được cắm thẳng vào vách đá lộn xộn không theo hàng lối. Phía bên dưới khoảng chục công nhân đang trộn bê tông và ghép ván khuôn tuyến kè trọng lực cũng đi chân đất hoặc dép lê, đội nón lá. Những công nhân này cho biết, họ mặc vậy cho mát và dễ làm việc.

Theo yêu cầu kỹ thuật gói thầu, nhà thầu thi công và các bên liên quan phải thường xuyên  giám sát an toàn lao động, khi phát hiện vi phạm phải đình chỉ thi công, cấp đầy đủ trang thiết bị an toàn lao động cho người lao động.

Phải làm giàn giáo bằng ống thép phi 48 dày 3mm để phục vụ công tác rải lưới B40, đống neo và phun bê tông. Phải có tầng lọc ngược bằng đá 4x6, ống dẫn nước D60 bọc vải địa bịt đầu ống, khoảng cách 3m/vị trí. Khi phun thợ phun phải để vòi phun thẳng góc với mặt được phun bắn 90 độ, nếu không sẽ tạo nhiều sự đàn hồi giảm sự kín chắc. Tuy nhiên do không làm giàn giáo nên các công nhân không thể đảm bảo kỹ thuật yêu cầu. Theo bảng kê khai hạng mục công việc gói thầu, phần lắp dựng giàn giáo ngoài có khối lượng 125,2 mét vuông.

Thời gian thi công gói thầu là 300 ngày, tuy nhiên tại thời điểm hiện tại nhà thầu vẫn chưa hoàn thành gia cố mái ta luy dương, kè trọng lực.

Các công nhân phun bê tông gia cố ta luy dương đi dép lê, nón lá, treo mình trên dây thừng để làm việc.
Các công nhân phun bê tông gia cố ta luy dương đi dép lê, nón lá, treo mình trên dây thừng để làm việc.

Trao đổi với Thương hiệu và Công luận, một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu các dự án đầu tư công cho biết: Nhìn vào bức tranh toàn cảnh về thương hiệu Sa Vĩ chúng ta có thể thấy những vấn đề quan tâm đang tồn tại trong việc đấu thầu các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công

Tình trạng "quen mặt" của doanh nghiệp trong nhiều gói thầu tại một số địa phương. Việc chủ đầu tư liên tục trao cơ hội cho một nhà thầu thì gói thầu đó không còn là một cuộc chơi công bằng, minh bạch dẫn đến đầu tư ngân sách thông qua đấu thầu sẽ không đạt được kỳ vọng.

"Điều này làm mất đi tính cạnh tranh công bằng, tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh và giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn công, đặc biệt là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp mới muốn tham gia đấu thầu do sự thống trị của các doanh nghiệp quen mặt, dẫn đến việc giảm tính minh bạch và hiệu quả của quá trình đấu thầu", chuyên gia này cho biết.

Như vậy có thể thấy, từ một doanh nghiệp có vốn điều lệ 35 tỷ đồng, thuơng hiệu Sa Vĩ dần lớn mạnh, vươn lên trở thành một trong những "ông lớn" thực hiện nhiều dự án đầu tư công có giá trị hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, đa số các gói thầu đều có tỷ lệ tiết kiệm thấp cho ngân sách nhà nước, thậm chí có những trường hợp giá trị trúng thầu vượt cả giá mời thầu? Hơn nữa việc triển khai các dự án không đáp ứng những yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường cần được quan tâm khắc phục. Vậy, chất lượng các công trình do thương hiệu Sa Vĩ cùng các liên danh nhà thầu đã và đang triển khai thực hiện ra sao, Thương hiệu và Công luận tiếp tục gửi đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Khánh Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID
Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID khi đi khám chữa bệnh - theo nội dung quy định tại Quyết định 2733/QĐ-BYT, được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 17/9/2024...

Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc
Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc

FDI Markets đưa ra dữ liệu cho thấy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất đổ vào ASEAN hiện tại đã nhiều hơn vào Trung Quốc và cho rằng, đây có thể coi là minh chứng cho quan điểm “ASEAN được nghĩa là Trung Quốc mất”.

Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm
Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm

Mới đây, CTCP Tập đoàn FLC  đã công bố nhận được đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động của ông Nguyễn Thế Chung – Kế toán trưởng vì lý do cá nhân kể từ ngày 19/10/2024 hoặc khi bàn giao xong.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế 91 tỷ đồng tiền thuế

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã chứng khoán TDH) nhận được Quyết định của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

VN-Index vượt mốc 1.270 điểm, thị trường tăng phiên thứ ba liên tiếp
VN-Index vượt mốc 1.270 điểm, thị trường tăng phiên thứ ba liên tiếp

Dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán vẫn duy trì ở mức thấp, nhưng nhờ lực cầu ở một số mã trụ như SSI, FPT, VHM, MWG, nên chỉ số VN-Index có phiên tăng thứ ba liên tiếp, vượt 1.270 điểm.

Ngày 20/9, 35 tấn hàng, Nga giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3, đến sân bay Nội Bài
Ngày 20/9, 35 tấn hàng, Nga giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3, đến sân bay Nội Bài

Số hàng hóa trên sẽ đến sân bay Nội Bài bằng chuyên cơ của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga vào ngày 20/9.