Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Bảo hiểm dự án “Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị” đang có nhiều ý kiến khác nhau

Gói thầu số 12: Bảo hiểm công trình thuộc dự án: Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị đang đưa ra mời thầu, một số bên dự thầu có văn bản kiến nghị đến Sở GTVT, các bên liên quan của tỉnh Quảng Trị và Cục Quản lý đấu thầu- Bộ Kế hoạch đầu tư.

Cụ thể, trên mạng đấu thầu Quốc gia ngày 17/11/2023, các đơn vị tham gia đấu thầu cho biết, “Gói thầu số 12: Bảo hiểm công trình thuộc dự án: Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị mời thầu, Nhà thầu nhận thấy rằng:  E-HSMT đưa ra đang hạn chế sự tham gia các nhà thầu theo điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014: “Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất kỳ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Cụ thể như sau: Theo yêu cầu tại chương III - Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật mục 7 quy định: “Nhà thầu phải đưa ra tỷ lệ phí bảo hiểm cố định và tổng phí bảo hiểm. Phí bảo hiểm này đã bao gồm toàn bộ phần phí cơ bản, phần phụ phí của các điều khoản sửa đổi bổ sung, các loại thuế và các chi phí liên quan khác theo quy định. Tỷ lệ phí bảo hiểm và tổng phí bảo hiểm phải phù hợp với quy định tại Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 06/9/2023 của Chính phủ. Trường hợp các nhà thầu tham dự cùng đưa ra mức tỷ lệ phí bảo hiểm giống nhau theo quy định (Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 06/9/2023) nhưng giá dự thầu có sự sai khác do nhà thầu làm tròn số liệu, việc đánh giá sẽ căn cứ trên cơ sở tỷ lệ phí bảo hiểm nhân với số tiền bảo hiểm và không làm tròn nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng giữa các nhà thầu.

Như vậy, mức phí bảo hiểm các nhà thầu đưa ra sẽ bằng nhau do cùng tuân thủ theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 06/9/2023.

E-HSMT quy định: Trường hợp E-HSDT của các nhà thầu tham dự thầu đều hợp lệ, đều đáp ứng năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật theo yêu cầu của E-HSMT và có giá dự thầu, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có), sau khi tính ưu đãi (nếu có) bằng nhau thì thứ tự ưu tiên xếp hạng nhà thầu như sau: Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm năm 2022 cao nhất, Quỹ dự phòng nghiệp vụ năm 2022 cao nhất, Vốn chủ sở hữu năm 2022 cao nhất. Trường hợp nhà thầu liên danh thì chỉ xét thành viên đứng đầu liên danh.

Điều ưu tiên này, các đơn vị dự thầu cho rằng “Việc ưu tiên này không phản ánh năng lực của các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường không công bằng và có tính định hướng tới”.

Nhà thầu kiến nghị để công bằng cần “thay đổi tiêu chí ưu tiên từ các chỉ tiêu tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm sang ưu tiên nhà thầu có phạm vi bảo hiểm, quyền lợi được bảo hiểm rộng hơn thì được xếp hạng cao hơn”.

Văn bản trả lời của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị
Văn bản trả lời của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị

Trả lời kiến nghị này, ngày 20/11/2023, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã có công văn số 2559/SGTVT-KHTC về việc “Trả lời làm rõ E-HSMT, gói thầu số 12: Bảo hiểm công trình”. Nội dung cho biết: Sở Giao thông vận tải Quảng Trị (Bên mời thầu) nhận được đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu gói thầu số IB2300269236, Gói thầu số 12: Bảo hiểm công trình, Dự án: Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị của Nhà thầu gửi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào lúc 09 giờ 13 phút, ngày 17/11/2023. Bên mời thầu trả lời làm rõ đến Nhà thầu như sau:

Về tiêu chí xếp hạng ưu tiên đầu tiên:Theo Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật quy định tại Mục 3, Chương III của E-HSMT, Bên mời thầu đã ghi rõ: “Trường hợp có 02 nhà thầu trở lên có giá dự thầu trừ đi giá trị giảm giá (nếu có), sau khi tính ưu đãi (nếu có) bằng nhau thì việc xếp hạng nhà thầu tính theo thứ tự ưu tiên như sau: Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm năm 2022 cao nhất, Quỹ dự phòng nghiệp vụ năm 2022 cao nhất, Vốn chủ sở hữu năm 2022 cao nhất”; Theo đó, tiêu chí “Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm năm 2022 cao nhất” là tiêu chí được ưu tiên đầu tiên để đánh giá, tiếp đến lần lượt là các tiêu chí “Quỹ dự phòng nghiệp vụ năm 2022 cao nhất, Vốn chủ sở hữu năm 2022 cao nhất”. Khi xác định được nhà thầu xếp thứ nhất thi dừng lại không xét đến các tiêu chí tiếp theo.

Như vậy theo trả lời của Sở GTVT Quảng Trị là tiêu chí, điều kiện ưu tiên mà sở đưa ra là đúng, công bằng, không thiên vị.

Trao đổi với Thương hiệu & Công luận một số chuyên gia về lĩnh vực bảo hiểm cho biết: Nói về sức mạnh công ty bảo hiểm là nói về doanh thu bảo hiểm gốc hoặc tổng doanh thu của một công ty bảo hiểm. Hai chỉ tiêu này được Bộ Tài chính và Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam thường sử dụng trong các báo cáo khẳng định qui mô của một Công ty bảo hiểm. Phải khẳng định rằng “Tiêu chí doanh thu bảo hiểm gốc lớn hơn rất nhiều Doanh thu thuần bảo hiểm” mà Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đưa ra.

Chúng tôi không qui kết những điều kiện mà Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đưa ra mời thầu “Gói thầu số 12: Bảo hiểm công trình thuộc dự án: Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị” là thiên vị vì chưa mở thầu, chưa biết đơn vị nào trúng thầu, mà cho rằng với những kiến nghị xác đáng của các đơn vị tham gia dự thầu và ý kiến tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, có lẽ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cần xem lại các điều kiện dự thầu và Cục Đấu thầu- Bộ KHĐT cũng cần thẩm định lại những điều kiện mời thầu đó có hợp lý, đúng qui định về mời thầu trong lĩnh vực bảo hiểm.

                                                                                                                                             Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.