Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Phạt 18 năm tù cho 4 bị cáo tổ chức cho người xuất cảnh trái phép

Sáng ngày 2/2/2021, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt 18 năm tù cho 4 bị cáo gồm: 2 bị cáo quốc tịch Việt Nam và 2 bị cáo quốc tịch Lào trong vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Phiên tòa được xét xử lưu động  tại Nhà văn hóa cộng đồng khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa nhằm tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân về sự nguy hiểm đối với hành vi tổ chức đưa người qua biên giới trái phép, đặc biệt trong điều kiện diễn biến COVID-19 hết sức phức tạp.

Các bị cáo bị VKSND tỉnh tuy tố về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự gồm: Cao Xuân Trường, sinh năm 1973, trú tại thôn Nam Xuân Đức, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa; Hồ Văn A Man, sinh năm 1990, trú tại thôn Đồng Tâm, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa; Hồ Tăng, sinh năm 1972 và con trai Hồ Dai, sinh năm 1995 cùng trú tại bản Ta Liệp, Chút xúm A Xốc, huyện Tu Muồi, tỉnh Salavan (Lào).

Phiên tòa được xét xử lưu động, thu hút nhiều người dân theo dõi
Phiên tòa được xét xử lưu động, thu hút nhiều người dân theo dõi. Ảnh: ( Báo Quảng Trị)

 Theo cáo trạng của VKSND tỉnh: Ngày 26/7/2020, Cao Xuân Trường nhận 200 nghìn kíp Lào và 1 triệu đồng tiền Việt Nam từ Nguyễn Quốc Sỹ, sinh năm 1984 (quê ở Nghệ An) để giúp Sỹ xuất cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch. Để giúp Sỹ xuất cảnh trái phép, Cao Xuân Trường đã liên hệ với Hồ Tăng và Hồ Dai để đưa Sỹ qua Lào nhưng khi các đối tượng đang tập trung tại thị trấn Khe Sanh thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Qua điều tra, trước đó vào ngày 3/7/2020, Trường đã liên hệ với một người ở Nghệ An để nhận giúp 4 người khác xuất cảnh trái phép gồm: Nguyễn Bá Toàn, Vũ Trọng Dung, Nguyễn Đình Ngụ, Nguyễn Bá Thêm (đều ở Nghệ An) với tiền công là 3 triệu kíp Lào và 2,3 triệu đồng tiền Việt Nam. Sau khi nhận tiền, Trường liên hệ Hồ Tăng, Hồ Dai, Hồ Văn A Man đến nhà Trường dùng xe máy đưa 4 người này đến xã Ba Tầng và tiếp tục đưa qua biên giới. Những người này sau đó đã bị Công an Lào bắt giữ đưa đi cách ly và bàn giao cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã nhận tội và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sự tha thứ của các lực lượng chức năng và người dân địa phương. Căn cứ quy định pháp luật, Hội đồng xét xử tuyên phạt Cao Xuân Trường 6 năm tù; Hồ Tăng 5 năm tù; Hồ Dai 5 năm tù; Hồ Văn A Man 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bản án thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và nhận được sự đồng tình cao của người dân địa phương. Đây cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với những ai vì muốn hám lợi, bất chấp pháp luật, đặc biệt coi thường tính mạng, sức khỏe của bản thân, người thân và cộng đồng mà tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép trong điều kiện diễn biến COVID-19 hết sức phức tạp.

Thiên Tân

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.