Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Siết chặt kiểm tra việc nhập cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo và La Lay

Trước thực trạng công dân Việt Nam làm ăn, lao động tại Lào nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tăng, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều biện pháp để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và thực hiện cách ly với người nhập cảnh.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Quảng TrCửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Quảng Trị

Ngay từ giai đoạn đầu của chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Quảng Trị đã triển khai rất nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, hiện nay, cư dân biên giới qua lại giữa hai nước ngày một tăng, bên cạnh đó, đến 22h hằng ngày cửa khẩu Lao Bảo mới đóng cửa, vì vậy việc bố trí lực lượng, phương tiện để thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và cách ly đối với người nhập cảnh cũng khó khăn.

Để việc kiểm soát dịch đạt hiệu quả cao nhất, bắt đầu từ ngày 18/3, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh ở cửa khẩu Lao Bảo và cửa khẩu La Lay. Trong ngày 18/3, đã có 132 người nhập cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo và hơn 100 người nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay làm các thủ tục cách ly tập trung 14 ngày.

Thiếu tá Nguyễn Việt An - Trạm trưởng, trạm kiểm soát Cửa khẩu Lao Bảo tỉnh Quảng TrịThiếu tá Nguyễn Việt An - Trạm trưởng, trạm kiểm soát Cửa khẩu Lao Bảo tỉnh Quảng Trị

Thiếu tá Nguyễn Việt An - Trạm trưởng, trạm kiểm soát Cửa khẩu Lao Bảo tỉnh Quảng Trị cho biết: “Theo tình thần chỉ đạo của cấp trên trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên lực lượng biên phòng phải tăng cường, phương tiện, phối hợp cùng các lực lượng Hải Quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con người Việt ở nước ngoài về Việt Nam, thứ hai tạo điều kiện cho các doangh nghiệp trong quá trình lưu thông, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực cửa khẩu, đảm bảo người nước ngoài về phải 100% phải bắt buộc qua kiểm dịch và về khu cách ly theo quy định”.  

ngành Hải quan đã chủ động liên hệ các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để trao đổi các biện pháp giải quyết lượng hàng hóa được nhập khẩu do doanh nghiệp đã có kế hoạch từ trướcNgành Hải quan đã chủ động liên hệ các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để trao đổi các biện pháp giải quyết lượng hàng hóa được nhập khẩu do doanh nghiệp đã có kế hoạch từ trước

Phó Chi cục trưởng - Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm: “Sau khi nhận được thông báo của Văn phòng Chính phủ, ngành Hải quan đã chủ động liên hệ các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để trao đổi các biện pháp giải quyết lượng hàng hóa được nhập khẩu do doanh nghiệp đã có kế hoạch từ trước, chủ động liên hệ các doanh nghiệp, chủ hàng hóa để thông báo trước về tình hình khi văn bản có hiệu lực. Doanh nghiệp cũng đồng ý với phương án sang tải hàng hóa hoặc sang tài xế để các phương tiện được thông quan bình thường, đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Trước thực trạng công dân Việt Nam làm ăn, lao động tại Lào nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tăngTrước thực trạng công dân Việt Nam làm ăn, lao động tại Lào nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tăng

Trước thực trạng công dân Việt Nam làm ăn, lao động tại Lào nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tă

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay rất nhiều người Việt Nam tại Lào và cư dân biên giới chưa biết đến các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam, trong đó có biện pháp cách ly, vì vậy, các cơ quan chức năng cần có thông tin đầy đủ và rộng rãi cho nhân dân biết, đặc biệt là ở khu vực cửa khẩu. Biện pháp phòng chống dịch tốt nhất hiện nay là bà con đang ở đâu thì ở yên ở đó và tuân thủ quy định của các nước sở tại. Đối với những người nhập cảnh phải thực hiện các biện pháp theo quy định.

Chủ trương chung là vừa chống dịch nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động kinh tế diễn ra bình thường. Vì vậy, cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập cảnh, tuy nhiên cần áp dụng một số biện pháp để kiểm soát tài xế và phương tiện.

Những hộp cơm miễn phí được phát tận tay người dân ở khu chờ cách ly tạm thời.Những hộp cơm miễn phí được phát tận tay người dân ở khu chờ cách ly tạm thời.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo và La Lay dự kiến sẽ còn rất lớn trong những ngày tới, vì vậy, các đơn vị cần tính toán phương án mở rộng các cơ sở cách ly, đồng thời đảm bảo phương tiện, vật tư phòng chống dịch cho lực lượng chức năng làm việc tại cửa khẩu.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng vừa ký văn bản hỏa tốc gửi các ngành chức năng, địa phương, các cơ sở kinh doanh thương mại, du lịch, dịch vụ triển khai việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng dịch COVID-19.

Sở TT&TT chỉ đạo tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, động viên người dân đeo khẩu trang đúng cách khi tham gia vào các sự kiện tập trung đông người, chợ, siêu thị…

Đến ngày 20/3, tỉnh Quảng Trị chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh COVID-19.

 

Dự kiến số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay vẫn còn rất lớn trong những ngày tới, vì vậy Ban Chỉ đạo phòng chống COVID -19 tỉnh Quảng Trị đang tính toán các phương án mở rộng các cơ sở cách ly để đảm bảo cách ly những người nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.

Hữu Hoàng

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?