Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội chú trọng phát triển 05 loại hình không gian

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội chú trọng phát triển 05 loại hình không gian: Không gian xây dựng, không gian ngầm, không gian số, không gian văn hóa, không gian công cộng. Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng tại hội thảo tham vấn ý kiến đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 09/01.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Đề xuất 05 quan điểm phát triển chung và 03 quan điểm về tổ chức không gian

Theo Bộ trưởng, nội dung quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã thể hiện tư duy, tầm nhìn mới, phù hợp với định hướng phát triển của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021-2030; phát huy vai trò là cực tăng trưởng, động lực phát triển cho các địa phương trong vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cũng nêu rõ mặc dù tiến độ yêu cầu gấp, thời gian thực tế triển khai khoảng 12 tháng so với quy định là 24 tháng, song Quy hoạch Thủ đô Hà Nội vẫn được triển khai công phu, bài bản, nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch.

Đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế quốc dân, cho biết dự thảo quy hoạch đề xuất 05 quan điểm phát triển chung và 03 quan điểm về tổ chức không gian.

Về tổ chức không gian, Quy hoạch Thủ đô tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực được tập trung theo 05 tuyến hành lang và vành đai kinh tế, gắn với 05 trục phát triển; đồng thời, chú trọng phát triển 05 loại hình không gian: Không gian xây dựng, không gian ngầm, không gian số, không gian văn hóa, không gian công cộng (đặc biệt là không gian xanh).

Trong số các mục tiêu đặt ra của giai đoạn này, Hà Nội xác định một số chỉ tiêu cao hơn mức bình quân chung của cả nước như: Tỉ trọng kinh tế số chiếm 40% trong GRDP; GRDP bình quân/người đạt khoảng 13.500 - 14.000 USD; diện tích cây xanh sử dụng công cộng trong đô thị khoảng 10 - 12 m2/người; tỉ lệ đô thị hóa đạt 65 - 70%...

Hà Nội sẽ phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị

GS.TS. Hoàng Văn Cường cũng cho biết dự thảo Quy hoạch Thủ đô có định hướng phát triển Trung tâm tài chính Hoàn Kiếm giai đoạn đến năm 2030. Đây sẽ là nơi đặt trụ sở các tổ chức tài chính lớn với dịch vụ tài chính số làm trung tâm, hệ thống thông tin kết nối, hệ thống đăng ký, kết nối thông tin giao dịch...

Về dịch vụ thương mại, dự thảo Quy hoạch nêu rõ phát triển kinh tế đô thị lấy dịch vụ làm trụ cột và động lực tăng trưởng, phát triển tổng hợp các dịch vụ trên nền tảng không gian số. Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, khu vực lõi của đô thị trung tâm sẽ phát triển các trung tâm thương mại và dịch vụ đời sống phục vụ người dân đô thị kết hợp phục vụ khách du lịch và vãng lai.

Phát triển không gian thương mại kết hợp dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe tại khu vực phố đi bộ mua sắm phục vụ khách du lịch kết hợp với các hoạt động kinh tế đêm khu phố cổ, hai bên sông Hồng.

Khu vực đô thị trung tâm mở rộng sẽ phát triển các trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp cao cấp tại khu vực đô thị mở rộng gắn với các trung tâm đô thị mới phát triển theo mô hình TOD, hình thành các khu thương mại tổng hợp tại các khu đô thị cao tầng, tập trung đông dân cư.

Về phương án phát triển mạng lưới giao thông, Quy hoạch Thủ đô xác định có 13 tuyến đường bộ cao tốc; 10 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài khoảng 168 km; 38 tuyến đường tỉnh với 390 km.

Quy hoạch cũng định hướng phát triển tổng 14 bến xe khách, hiện đã có 06 bến đang khai thác; 8 bến xe tải, hiện đã có 01 bến khai thác. Đối với cầu vượt sông, quy hoạch xác định có 18 cầu vượt sông Hồng (06 cầu đang khai thác, 03 cầu đang thực hiện đầu tư, 9 cầu chưa được đầu tư), sông Đuống có 04 cầu đã được hình thành.

Với hệ thống đường sắt, quy hoạch định hướng phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị, 02 tuyến tàu điện một ray (Monorail) và 04 tuyến đường sắt quốc gia kết nối.

Tại hội thảo, TS Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, cho rằng tỉ lệ đóng góp của khu vực dịch vụ trong tăng trưởng của Hà Nội giai đoạn vừa qua cũng có giới hạn, nhất là khi dịch vụ của Hà Nội không mang lại giá trị gia tăng cao.

Theo ông Sinh, Hà Nội cần đưa ra các mục tiêu phù hợp với chiến lược của cả nước, xứng đáng là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước và Đồng bằng sông Hồng, chiếm 13% GDP cả nước và hơn 40% GDP của khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Kết luận Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng các nội dung của dự thảo Quy hoạch đã đáp ứng được yêu cầu theo quy định, quy trình của Luật Quy hoạch, các đề xuất có tính logic, hợp lý; đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan lập quy hoạch nghiên cứu tiếp thu, giải trình hợp lý các ý kiến tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học cũng như các bộ, ngành.

Thành phố cần đánh giá được nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế, xác định đúng các điểm nghẽn cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua cũng như làm rõ hơn vai trò, sứ mệnh của Thủ đô với sự phát triển của Vùng; xác định những trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên và các giải pháp thực hiện với yêu cầu là cần tư duy mới, tầm nhìn mới, mang tính chiến lược hơn để tạo ra các giá trị mới, động lực mới cho Thủ đô.

Phát triển Thủ đô cần tương xứng mới mục tiêu các Nghị quyết đã đặt ra, Hà Nội phải là thành phố đi đầu, dẫn dắt, động lực cho phát triển cả Vùng. Hà Nội cũng cần trở thành thành phố phát triển toàn cầu, ngang tầm Thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Bám sát các Nghị quyết của Trung ương, các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch các địa phương trong vùng đã được xây dựng đê đảm bảo tính đồng bộ. Đẩy mạnh kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, chú trọng bảo vệ môi trường.

Thành phố cần tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, giảm ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; tập trung khai thác không gian ngầm kết hợp với phát triển đường sắt đô thị; đưa ra giải pháp đột phá thu hút nguồn lực để phát triển hệ thống đường sắt đô thị; tập trung phát triển văn hóa Thủ đô xứng tầm. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách thu hút nhân tài, lấy đó làm động lực tăng trưởng…

Thành phố cũng cần hoàn thiện hệ thống sơ đồ, bản đồ, cơ sở dữ liệu, đảm bảo đủ các yếu tố trình thẩm định. Các bộ, ngành, chuyên gia tiếp tục có ý kiến đóng góp vào nội dung quy hoạch. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn sát cánh để hoàn thiện các thủ tục. trình Quốc hội xem xét.

Phương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra mắc bệnh Thalassemia
Mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra mắc bệnh Thalassemia

Nhân Ngày Thalassemia thế giới (8/5), Cục Dân số (Bộ Y tế) phát đi báo cáo về tình trạng người mang bệnh tan máu bẩm sinh (bệnh Thalassemia) gia tăng đã làm các bệnh viện quá tải, tạo áp lực nặng nề lên ngân hàng máu cũng như gánh nặng về chi phí xã hội.

Chủ tịch CTCP Cơ Điện Lạnh muốn nâng sở hữu lên 12,8% vốn điều lệ
Chủ tịch CTCP Cơ Điện Lạnh muốn nâng sở hữu lên 12,8% vốn điều lệ

Bà Mai Thanh, Chủ tịch CTCP Cơ Điện Lạnh (mã REE - sàn HOSE) muốn mua thêm 2,5 triệu cổ phiếu.

Chi cải cách tiền lương 470.000 tỷ đồng, điều chỉnh lương hưu 11.100 tỷ đồng và tăng lương thêm 7%/năm từ 2025
Chi cải cách tiền lương 470.000 tỷ đồng, điều chỉnh lương hưu 11.100 tỷ đồng và tăng lương thêm 7%/năm từ 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất; không tăng giá vào thời điểm tăng lương; Tiếp tục tăng lương thêm 7%/năm từ 2025

Giá lúa gạo hôm nay 8/5: Biến động trái chiều, giá lúa nếp tăng mạnh
Giá lúa gạo hôm nay 8/5: Biến động trái chiều, giá lúa nếp tăng mạnh

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay, 8/5, thị trường trong nước điều chỉnh tăng với lúa và phụ phẩm trong khi điều chỉnh giảm với mặt hàng gạo. Giá gạo xuất khẩu hôm nay duy trì ổn định.

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.

Lạng Sơn: Tiêu hủy 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Lạng Sơn: Tiêu hủy 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

UBND tỉnh Lạng Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nông Thị Liên trú tại xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền là 50 triệu đồng; buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm là 1,5 tấn xúc xích thành phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.