Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính chung quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước trên 12,8 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 38,7%. Đặc biệt, mặt hàng cá tra, sau nhiều năm gặp khó thì kim ngạch xuất khẩu quý này đã đạt 606 triệu USD, tăng tới 82%; tôm đạt 929 triệu USD, tăng 39,7%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo VASEP, khủng hoảng lương thực, thực phẩm cũng đang diễn ra ở châu Âu, giá cả tăng vọt do thời gian qua chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, nhu cầu bùng nổ, thị trường năng lượng toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến thị trường lương thực toàn cầu đang “nóng.”

Lần đầu sau nhiều năm giảm sút, xuất khẩu cá tra sang EU tăng 86,2% so với quý I/2021 với giá trị xuất khẩu đạt 46,7 triệu USD. Giá trị xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn trong khối như: Hà Lan tăng 86%; Đức tăng 97%; Bỉ tăng 120%; Tây Ban Nha tăng 67%.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp thủy sản đang gặp khó khăn khi Thành phố Hồ Chí Minh thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa và quy định kiểm dịch hàng thủy sản đông lạnh đối với những nguyên liệu nhập khẩu dùng làm thực phẩm chế biến xuất khẩu.

Theo tính toán của các chuyên gia VASEP, từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) đã có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về. Như vậy, tổng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đồng/container, theo đó, 1 container hàng doanh nghiệp hiện đã trả thêm phí cầu đường 2,5 triệu đồng/container.

Như vậy trung bình mỗi năm, một doanh nghiệp thủy sản ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu/năm phải trả thêm 7,5 tỷ đồng/năm tiền phí trạm BOT.

Nếu gánh thêm khoản phí mới này, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, hiện tại các cảng biển cũng đang thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng của cảng như phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container.

Các phí mới này sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới phục hồi và phát triển sau dịch bệnh.

Anh Minh