Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề nghị công nhận thêm 6 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Hoa Kỳ

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản Việt Nam - Nafiqad đã hoàn thiện hồ sơ gửi Cơ quan thanh tra và an toàn thực phẩm Hoa Kỳ - FSIS đề nghị công nhận thêm 6 doanh nghiệp cá tra Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia này. Hiện nay, trong danh sách xuất khẩu cá tra được FSIS công nhận là 13 doanh nghiệp.

Ngoài đăng ký thêm doanh nghiệp, Nafiqad cũng đang làm thủ tục đăng ký với FSIS để được phép xuất khẩu cá tra ở dạng chế biến, sản phẩm giá trị gia tăng vào Hoa Kỳ, bởi hiện xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ chủ yếu là dạng sơ chế.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ ngày 23/03 đến 28/04/2021, FSIS đã thực hiện thanh tra trực tuyến từ xa đối với hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến cá da trơn (chủ yếu là cá tra) của Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 05/10/2021, FSIS đã đăng tải báo cáo cuối cùng về kết quả thanh tra trực tuyến từ xa với kết luận đánh giá phía Việt Nam vẫn tiếp tục được công nhận tương đương về hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến cá da trơn Việt Nam theo quy định của Hoa Kỳ.

FSIS thông báo quyết định triển khai chương trình thanh tra cá da trơn (cá thuộc họ Siluriformes) của Việt Nam từ ngày 25/11/2015 và quy định này có hiệu lực từ tháng 03/2016. Đến năm 2019, Hoa Kỳ chính thức công nhận tương đương cho cá da trơn Việt Nam.

Theo đó, FSIS đã đưa ra quyết định cuối cùng rằng các hệ thống kiểm tra cá Siluriformes của Việt Nam (cả Thái Lan và Trung Quốc) tương đương với hệ thống do Hoa Kỳ thành lập theo Luật Thanh tra liên bang sản phẩm thịt (The Federal Meat Inspection Act – FMIA) và các quy định thực thi có liên quan.

Sau khi có quyết định công nhận tương đương vào năm 2019, theo định kỳ, FSIS tiếp tục thanh tra, đánh giá hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến cá tra Việt Nam có được duy trì tương đương với hệ thống do Hoa Kỳ thành lập hay không nhằm đưa ra những phán quyết trong việc xuất khẩu cá tra Việt Nam vào Hoa Kỳ.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5
Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024). Triển lãm mở cửa từ ngày 26/4 đến hết ngày 15/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Tỷ giá USD hôm nay 27/4: Tăng vọt trở lại mốc 106
Tỷ giá USD hôm nay 27/4: Tăng vọt trở lại mốc 106

Rạng sáng 27/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 18 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,50%, đạt mốc 106,09.

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (27/4) tăng giảm trái chiều 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa
Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa

Đây là cơ hội gặp gỡ, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh; từng bước đưa sản phẩm vào giới thiệu về thương hiệu và bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ…tại hai thành phố trực thuộc Trung ương.