Phối cảnh cầu Cửa Hội (Ảnh tư liệu)
Tham dự và chỉ đạo buổi lễ, phía phía Bộ GTVT có bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cùng lãnh đạo và đông đảo người dân 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Cầu Cửa Hội là công trình quan trọng nằm trên tuyến đường ven biển của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự án hoàn thành sẽ tạo sự liên kết vùng, giữa tuyến đường ven biển với các trục giao thông hiện hữu, giảm tải giao thông cho QL1A và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Đông của 2 tỉnh.
Đại diện Bộ GTVT và các nhà thầu tại buổi lễ ra quân
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị: Chính quyền địa phương và cơ quan của Bộ xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân vùng ảnh hưởng để đẩy nhanh công tác đền bù, GPMB. Đồng thời, yêu cầu đại diện chủ đầu tư phải sâu sát, thực hiện kiểm tra giám sát tiến độ hàng tuần, hàng tháng, có giải pháp kỹ thuật để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng tốt nhất; Tư vấn giám sát theo dõi chặt chẽ các hạng mục thi công của nhà thầu, kiên quyết từ chối duyệt (nghiệm thu) các hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng, không đúng thiết kế.
Ngay sau lễ ra quân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh - Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã thăm hỏi, tặng quà cho các kỹ sư, công nhân trên công trường. Thăm, chúc mừng năm mới các cán bộ, công nhân viên, người lao động của Cục Quản lý đường bộ II, Ban QLDA 85.
Dự án cầu Cửa Hội do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, sau khi được phê duyệt đơn vị này đã tổ chức lựa chọn những nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công cầu đường của ngành GTVT.
Theo thiết kế phê duyệt, dự án xây dựng công trình cầu Cửa Hội có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự án gồm 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, Nghệ An và Hà Tĩnh mỗi tỉnh đóng góp 250 tỷ đồng vốn ngân sách.
Tổng chiều dài cầu là 5,271km, trong đó phần cầu chính Cửa Hội dài 1,728km; bề rộng cầu 12m với 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và gờ lan can. Điểm đầu tự án tại Km0+00 nối với đường tỉnh 535 và đường quy hoạch TX. Cửa Lò thuộc địa phận phường Nghi Hải, TX. Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), điểm cuối dự án khớp nối tuyến đường ven biển tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
Ngoài các cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2, cầu Yên Xuân, Cửa Hội là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Lam nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cầu được xây dựng theo công nghệ dây văng đúc hẫng cân bằng EXTRADOESD – một công nghệ xây dựng cầu mới đã được triển khai ở một số dự án ở khu vực phía Nam.
Lê Quyết