Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rà soát các chỉ tiêu mục tiêu để hoàn thành nhiệm vụ 2016

THCL Nhiệm vụ của phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10 rất quan trọng, đó là rà soát chỉ tiêu mục tiêu để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ 2016, trong đó có 2 chỉ tiêu còn tăng thấp là tăng trưởng GDP và xuất khẩu.

Chiều 29/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016 để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và những vấn đề dư luận, báo chí quan tâm.

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết liệt của Chính phủ, người dân, DN, tình hình KT-XH 10 tháng có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, một số điểm đáng mừng đó là: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 10 tháng đầu năm tăng 7,2%, thấp hơn mức tăng 9,8% cùng kỳ, chủ yếu do ngành khai khoáng tiếp tục giảm mạnh. Các ngành công nghiệp khác đều tăng cao hơn cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2016 ước tăng khoảng 9,3% so cùng kỳ, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,4% (cùng kỳ tăng 8,5%).

Nông nghiệp đang có chiều hướng tích cực, thủy sản, chăn nuôi tăng khá tốt. Chỉ tiêu XK 10 tháng tăng 7,2%, mức cùng kỳ là 8,8%.

Đặc biệt, trong 10 tháng, có 91.700 DN thành lập mới, tăng 18,3%, với số vốn đăng ký là 710.000 tỷ đồng, tăng 46,5% so cùng kỳ  2015. Đáng mừng nữa là có 22.000 DN hoạt động trở lại sau thời gian gặp khó khăn có thể liên quan đến điều kiện kinh doanh, quản trị DN, vốn,  khả năng cạnh tranh, thị trường dịch vụ. Số DN này sẽ góp phần tạo ra sản phẩm, của cải vật chất cho xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định vốn đầu tư phát triển trong tháng 10 đạt 22.400 tỷ đồng, trong đó sử dụng vốn dư của Quốc lộ 1A, vốn dư của trái phiếu chính phủ cho dự án Quốc lộ 14, cùng với một số vốn khác trong và ngoài nước. Như vậy, có thêm 22.400 tỷ đồng cho tăng trưởng. Giải ngân vốn ngân sách của 10 tháng, đến nay được 62,6; còn giải ngân vốn trái phiếu chính phủ đạt 46,3%. Tăng trưởng tín dụng 10 tháng đạt 11,81%. Có thể nói, đây là những con số hết sức thuận lợi.

Trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cao trong việc tăng thứ bậc.

Để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,3 - 6,5% của năm 2016 như đã báo cáo tại thời điểm Phiên họp báo thường kỳ tháng trước, việc đẩy mạnh tăng trưởng là yêu cầu rất quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nhiều giải pháp, kể cả vấn đề cân đối kinh tế vĩ mô, tăng trưởng chi, tiến độ thu ngân sách, lạm phát ở mức 4% theo Nghị quyết của Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành phải làm việc với ý chí quyết tâm cao nhất, sáng tạo, quyết liệt các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tập trung tăng trưởng và xuất khẩu. GDP quý IV phải đạt cao nhất là từ 7,1 - 7,7% thì mới đạt GDP cả năm là 6,3 - 6,5%. Tốc độ tăng trưởng rất quan trọng, ảnh hưởng đến nợ công, bội chi…

Nhấn mạnh về nhiệm vụ quan trọng của Phiên họp tháng 10 đó là rà soát chỉ tiêu mục tiêu để hoàn thành nhiệm vụ 2016, trong đó còn 2/13 chỉ tiêu đang tăng thấp là tăng trưởng GDP và xuất khẩu, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình trạng không thể chấp nhận “xuân thu nhị kỳ” như trước đây, không chấp nhận “đầu năm là tháng ăn chơi”, phải triển khai ngay với tinh thần chủ động, nhất là về cơ chế, thể chế. Theo đó, quý I/2017, phải tăng trưởng với tinh thần chủ động nhất, không phải ăn tết xong mới bắt tay vào việc.

Về giải pháp cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát lạm phát, các bộ không tăng giá bán điện từ nay đến cuối năm, điều hành giá xăng dầu phù hợp, xem xét kỹ việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, triển khai tốt việc đấu thầu thuốc chữa bệnh. Xem xét giảm giá vé BOT ở các tuyến đường thu phí. Các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình giá cả, nhất là các mặt hàng thiết yếu khi triển khai chương trình bình ổn giá dịp Tết.

Về tiền tệ, tín dụng, thực hiện tăng trưởng tín dụng, kế hoạch cả năm đạt 17 - 18%, nhưng 10 tháng mới đạt 11,81%, như vậy, tăng trưởng tín dụng chưa đạt mục tiêu. Do đó, cần đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng để tăng trưởng tiêu dùng, tăng trưởng sản xuất. Thực hiện các biện pháp có hiệu quả giảm lãi suất, nhất là lãi suất vay. NHNN thực hiện ngay các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho DN. Cùng với đó, kiểm soát nợ xấu phát sinh, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn trong toàn hệ thống.

Về đầu tư, Thủ tướng nhắc nhở, phê bình một số bộ, địa phương chậm trễ trong giải ngân vốn, như đã báo cáo phần đầu, vốn ngân sách  nhà nước hiện nay, chúng ta mới giải ngân được 62,6%, vốn trái phiếu chính phủ mới giải ngân được 46,3%. Từ nay đến cuối năm, còn 2 tháng phải tập trung giải ngân số vốn ngân sách và số vốn trái phiếu chính phủ cộng với 24.000 tỷ đồng Thủ tướng vừa quyết định phân bổ cho các dự án, đặc biệt là 22 dự án vốn kết dư của Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14. Cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, không đổ lỗi cho quy trình thủ tục. Trong 10 tháng, Thủ tướng Chính phủ  yêu cầu Tổ công tác của Chính phủ, do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục đôn đốc các địa phương, giao Bộ KH&ĐT là cơ quan chủ trì đôn đốc các địa phương để tháo gỡ khó khăn về thủ tục giải ngân vốn.

Vấn đề tài chính, ngân sách, Thủ tướng yêu cầu triệt để tiết kiệm chi ngân sách, cả chi đầu tư và chi thường xuyên, nhất là chi cho hội họp, tiếp khách, đi công tác, sử dụng xe công. Hiện nay, có trích dự phòng 10% và tiết kiệm 10% khi giao dự toán chi đầu tư cho các công trình, dự án của 2017. Về thu, triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc nợ thuế, chống thất thu ngân sách, đẩy mạnh cải cách hành chính trong vấn đề thu thuế, hoạt động của cơ quan hải quan.

Về xuất khẩu, Thủ tướng yêu cầu, phấn đấu - nỗ lực cả năm tối thiểu phải đạt 8% với việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, rà soát, tháo gỡ rào cản cho xuất khẩu. Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, nhóm mặt hàng, đặc biệt là nhóm hàng nông sản.

Cùng với những nhiệm vụ trên, phiên họp Chính phủ đã thảo luận về kế hoạch đầu tư công trung hạn đến năm 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2017. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu báo cáo cần giải thích rõ thông tin liên quan đến việc phân bổ ngân sách cho các địa phương

Sắp tới, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn và giải trình trước Quốc hội. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung, chuẩn bị kỹ công tác này với trách nhiệm cao, với tinh thần cao nhất để Quốc hội và cử tri thấy được quyết tâm, ý chí, tinh thần trách nhiệm và các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ. Đặc biệt, sẽ giao cho các phó thủ tướng, bộ trưởng trả lời trực tiếp trước đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

T.Nguyên

Tin mới

Công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn
Công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn do một người phụ nữ cầm đầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Bình Thuận bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành công văn về việc bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) tại NovaWorld Phan Thiết.

Vi phạm về thương mại điện tử 1 doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng
Vi phạm về thương mại điện tử 1 doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một vụ vi phạm về lĩnh vực thương mại điện tử. Theo đó, 1 doanh nghiệp lập website bán hàng nhưng không thông báo với cơ quan Nhà nước đã bị xử phạt 15.000.000 đồng…

Quý I/2024, lợi nhuận sau thuế Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đạt 2.917 tỷ đồng, tăng 78,6%
Quý I/2024, lợi nhuận sau thuế Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đạt 2.917 tỷ đồng, tăng 78,6%

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu 5.643 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ hàng không chiếm đa số tỷ trọng trong tổng doanh thu của công ty này, đạt 5.303 tỷ đồng, tăng 19,3%.

Chuyên gia lo ngại mùa hè 2024 rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm
Chuyên gia lo ngại mùa hè 2024 rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm

Thời điểm này, nhiều loại bệnh truyền nhiễm đã gia tăng số mắc gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2023. Các chuyên gia y tế lo ngại, theo quy luật, mùa hè năm nay sẽ rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm.

Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển Cô Tô
Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển Cô Tô

Lực lượng chức năng và người dân huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh phát hiện một xác cá voi trôi dạt vào khu vực vùng biển trước bãi biển Tình yêu.