Phối cảnh hầm Sa Pa. (Ảnh: Báo Lào Cai)
Phối cảnh hầm Sa Pa. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Ông Tô Ngọc Liễn – Chủ tịch UBND phường Sa Pa cho biết, những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng đột biến, từ khoảng 450.000 lượt năm 2010 lên gần 5 triệu lượt vào năm 2014. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chưa theo kịp, khiến khu vực trung tâm thường xuyên quá tải, đặc biệt vào cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ.

Người dân và khách du lịch đi từ phường Sa Pa đến các điểm Cầu Mây, Tả Van, Bản Hồ, Nậm Cang đều phải qua trung tâm – nơi tập trung nhà hàng, khách sạn và cơ sở lưu trú. Đường sá chật hẹp, mật độ phương tiện lớn dẫn tới tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Sa Pa.

Giải pháp được đánh giá tối ưu là xây dựng tuyến đường dài khoảng 10 km, kết nối từ đường tránh Quốc lộ 4D vào trung tâm, đi qua sân vận động, sau đó đào hầm xuyên núi Hàm Rồng (dài khoảng 1 km) để nối với tỉnh lộ 152 xuống các xã Tả Van, Bản Hồ, Mường Bo. Tuyến đường này nếu hoàn thành sẽ giảm áp lực cho trung tâm, tạo không gian cho các hoạt động văn hóa, du lịch, phát triển tuyến phố đi bộ.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 4D vào trung tâm phường Sa Pa với chiều dài 4,4 km, gồm mở rộng đường tránh và xây dựng tuyến mới dài 3,4 km. Hiện, UBND phường đang phối hợp cùng Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai và đơn vị tư vấn để tính toán hướng tuyến hầm và phương án kết nối đồng bộ, đảm bảo mỹ quan, hiệu quả khai thác khi dự án đi vào vận hành.

Hậu Thạch