Chuyến tàu “Revolution Express” sẽ khởi hành hàng ngày giữa TP. biển Đà Nẵng và Cố đô Huế dự kiến ra mắt vào tháng 12/2024 hoặc tháng 1/2025.
Sản phẩm này sẽ tiếp nối xu hướng du lịch đường sắt đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và trong khu vực thời gian gần đây. Khách thập phương được tận hưởng phong cách phục vụ chuyên nghiệp của những nhân viên trong trang phục cổ xưa, thưởng thức đồ ăn nhẹ và đồ uống, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một trong những bờ biển và đường đèo đẹp nhất Đông Nam Á.
Sau lễ ra mắt dự kiến vào tháng 12/2024 hoặc tháng 1/2025, chuyến tàu “Revolution Express” sẽ khởi hành lúc 9h sáng hàng ngày từ TP.Đà Nẵng, sau đó lúc 14h sẽ từ Huế xuất phát trở về Đà Nẵng. Điểm nhấn của chuyến du lịch trải nghiệm sẽ bao gồm các bữa ăn theo chủ đề tại 3 nhà ga dọc theo hành trình Đà Nẵng, Lăng Cô và TP. Huế. Mỗi nhà ga sẽ có thực đơn và lịch trình giải trí riêng để chào đón hành khách.
Wafaifo Optimisers dự đoán du lịch Việt Nam có thể đạt đến kết quả tương đương năm 2019, với 18 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm 2024 là con số rất lạc quan. Thị trường du lịch nội địa đang trở thành một phần quan trọng trong đà tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp nâng cấp, đầu tư sản phẩm mới nhằm đón làn sóng phục hồi của ngành du lịch.
Với riêng thị trường miền Trung, sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện có các chuyến bay trực tiếp đến 22 thành phố ở 11 quốc gia khác nhau, cũng như nhiều điểm đến khác trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước tới Đà Nẵng cũng như các điểm đến lân cận như: Huế, Hội An.
Các nhà phân tích dự đoán vào cuối năm 2024, lượng khách du lịch đến Hội An có thể sẽ đạt con số kỷ lục như năm 2019. Ông Mikkel Krantz - Giám đốc thương mại của Wafaifo Resort Hoi An nhận định: “Với dấu hiệu phục hồi của ngành du lịch, chúng tôi tin rằng, đây là thời điểm lý tưởng để ra mắt các sản phẩm mang phong cách mới lạ, cùng với những lựa chọn ẩm thực phong phú, đa dạng, đậm chất văn hóa”.
Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao và khách thập phương lại cần những trải nghiệm mới thú vị, du lịch đường sắt trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều khách thập phương. Bà Charlotte, du khách nước ngoài cho biết: “Tôi thực sự thấy thú vị khi được ngắm cảnh tuyệt đẹp ở Việt Nam khi đi trên tàu. Dịch vụ tàu đã có những đổi mới so với trước đây. Một số đường tàu đã hướng đến tính chuyên nghiệp hơn trong khai thác phục vụ khách du lịch”.
Trên thực tế, ngành đường sắt vẫn phải đối mặt với thách thức và cơ hội từ sự phát triển và cạnh tranh của các phương tiện vận tải khác, song, việc biến thách thức thành cơ hội để tạo ra những sản phẩm mới và trải nghiệm mới, như du lịch trên đường sắt đang được đón nhận tích cực bởi hành khách.
Theo các chuyên gia, có 3 lý do du lịch đường sắt ngày một thu hút khách. Yếu tố đầu tiên là ngành đường sắt ra mắt liên tiếp sản phẩm các mới, tân trang lại toa tàu, đổi mới cách phục vụ, cung cấp các dịch vụ, tiện ích so với trước đây. Sản phẩm du lịch đường sắt khác ở chỗ đem đến nhiều trải nghiệm cho khách thập phương như phục vụ đặc sản địa phương, biểu diễn nghệ thuật trên tàu, đầu tư làm mới nội thất. Lý do thứ hai, đường sắt không xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe như đường bộ. Các tuyến khởi hành đúng giờ, không nhồi nhét khách. Thứ ba là chi phí hợp lý. Đường sắt giải quyết được nhu cầu đi lại của khách thập phương khi vé máy bay tăng cao, nhất là trong vào dịp các kỳ nghỉ hè và nghỉ lễ dài ngày.
Hoàng Hữu Quyết