Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 8 (Bão Toraji) trên Biển Đông

Đông Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) - Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) vừa có công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 8 (có tên Quốc tế là Toraji) và mưa lũ tại các vùng trên cả nước.

Tại công điện nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, chiều ngày 17/11, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (Bão số 8).

Hồi 18h00, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,0 độ Vĩ Bắc; 111,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Ninh Thuận – Bình Thuận khoảng 240 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10km. Từ đêm 17/11 đến ngày 19/11 ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông; trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông ở Bình Định, Phú Yên dưới BĐ1, các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ở mức BĐ1-BĐ2. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp độ 3.

Sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 8 (Bão Toraji) trên Biển Đông - Hình 1

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, chiều ngày 17/11, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (Bão số 8)

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, Ban Chỉ đạo Trung ương PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương và Bộ, ngành tập trung chỉ đạo một số nội dung.

Cụ thể: Đối với khu vực trên biển và ven bờ: Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để thoát ra, hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) được xác định từ vĩ tuyến 9,0 đến 12,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông (khu vực nguy hiểm được điều chỉnh theo diễn biến của bão tại các bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia).

Ngoài việc theo dõi sát diễn biến của bão, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tại các địa phương cần tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến, nhất là các khu vực neo đậu quanh các đảo, các hoạt động kinh tế trên biển và ven bờ để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.

Đối với khu vực đất liền, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với mưa lũ, ngập úng, dông lốc, sạt lở đất; chủ động triển khai phương án sẵn sàng ứng phó theo “phương châm 4 tại chỗ”; Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng, đặc biệt đối với công trình cột, tháp cao, biển quảng cáo; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị.

Đặc biệt, các địa phương phải chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành cần kiểm tra phương án sơ tán dân tại các khu vực thấp trũng, ngập lụt, chia cắt và các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng triển khai thực hiện; kiểm tra việc vận hành các hồ chứa để đảm an toàn công trình và vùng hạ du, đồng thời chủ động tích nước theo quy trình; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đặc biệt, Công điện cũng yêu cầu các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương PCTT và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.