Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau cơn sốt, giá nhà đất Phú Quốc bắt đầu giảm?

Sau cơn sốt đất hồi đầu năm nay, thị trường bất động sản Phú Quốc hiện nay được giới kinh doanh địa phương nhận định là đã ổn định. Thị trường có dấu hiệu chững lại do việc thanh tra, rà soát đất đai được thực hiện, thông tin Quốc hội lùi Luật đặc khu cũng có tác động không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư khiến dòng tiền đầu tư giảm sút.

Có dấu hiệu hạ nhiệt, giới đầu cơ lướt sóng thấp thỏm

Thị trường nhà đất Phú Quốc nóng sốt từ thời điểm cuối năm 2017 đến khoảng tháng 4/2018. Nhà đầu tư (NĐT) nhảy vào lướt sóng rầm rộ khiến giá đất nơi đây liên tục biến động trong khoảng thời gian ngắn.

Có những giao dịch chênh cả tỉ đồng trong vòng vài tháng. Sau cơn sốt đất Phú Quốc, chính quyền đã vào cuộc siết chặt phân lô, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nơi đây. Động thái này đã khiến BĐS Phú Quốc "hạ nhiệt", nhiều nhà đầu cơ có đất tìm cách thoát hàng, thậm chí bán lỗ để thu dòng tiền.

Sau cơn sốt, giá nhà đất Phú Quốc bắt đầu giảm? - Hình 1

Sau cơn sốt đất, thị trường Phú Quốc hiện giờ ra sao?

Sau vài tháng biến động mạnh, hiện tại thị trường nhà đất Phú Quốc ghi nhận ổn định. Không còn cảnh tượng NĐT lướt sóng, bán chênh. Nhiều NĐT không thoát được hàng trong cơn sốt đang "ngồi trên đống lửa" bởi có nhiều sản phẩm chưa đầy đủ pháp lý, không bán được.

Tuy nhiên, hiện BĐS Phú Quốc vẫn được các nhà đầu tư dài hạn nhắm tới. Dòng tiền "dài hơi" vẫn tiếp tục chảy vào đây, ở các dự án tiềm năng. Giá bán tăng nhẹ ở một số khu vực thuộc khu ven trung tâm, trong khi vực trung tâm giá xuống từ 1-3%.

Giới kinh doanh cho rằng, giá đất có xu hướng giảm nhẹ nhưng nhà đầu tư bắt đầu có động thái quan tâm hơn đến thị trường.

Cụ thể, khu vực Đường Bào, Cây Thông Trong, Bến Tràm phần lớn là quy hoạch đất cây xanh, nông nghiệp ghi nhận giá giảm, đặc biệt các mảnh đất có diện tích lớn trên 3.000m2 giá giảm mạnh. Đặc biệt, nhưng mảnh đất có hạ tầng không tốt như đèn điện chưa đầy đủ, dễ ngập úng thì giá ghi nhận giảm sâu.

Trong khi đó, các nền đất diện tích từ 96-150m2 nằm trong thị trấn Dương Đông, có mặt tiền, quy hoạch đất ở giá không giảm mà giữ nguyên so với tháng 8&9/2018. Đối với đất nền khu vực thị trấn An Thới, giá có chiều hướng giảm nhẹ từ 0.5-1% so với tháng 9/2018.

Riêng đối với những mảnh đất có quy hoạch rõ ràng hay được chính quyền công bố trong thi trấn Dương Đông có dấu hiệu tăng giá nhẹ, chẳng hạn như khu vực giáp sân bay cũ, khu đô thị 67,5ha, khu Suối Mây. Những khu đất này tạo sự an toàn cho NĐT nên vẫn được NĐT quan tâm.

Theo ghi nhận, tại khu vực ven trung tâm thị trấn, đô thị giá đất dao động động từ 2,2-31 triệu đồng/m2 (tùy khu vực, vị trí, diện tích đất).

Chẳng hạn, đất khu vực đường Ba Trại có giá trung bình từ 2,2-4 triệu đồng/m2; khu vực Búng Gội có giá từ 7,5-9 triệu đồng/m2; Dương Cửa Đông – Cửa Cạn có giá từ 12,9 – 14,5 triệu đồng/m2; khu vực Bãi Trường có giá nền trung bình từ 26-31 triệu đồng/m2...

Giá đất khu vực trung tâm hiện tại bán ra dao động từ 29-88 triệu đồng/m2 (tùy khu vực, vị trí), trong đó giá đất tại khu vực đường Trần Hưng Đạo ghi nhận từ 73-88 triệu đồng/m2; khu vực thị trấn An Thới chào giá 30-45 triệu đồng/m2.

Liệu thị trường có đang ấm dần về cuối năm?

Trong khi đó, chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái gì về việc sẽ cho phép phân lô, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trở lại, cho nên, những mảnh đất thuộc diện tích đất nông nghiệp, đất cây xanh, đất giải trí công cộng tiếp tục giữ nguyên hiện trạng và không chuyển nhượng sang tên.

Còn với đất nền dự án, các chủ đầu tư chào mời nhiều nhưng so với thời điểm tháng 1/2018 thì sự quan tâm của NĐT giảm rõ nét. Giao dịch mua bán hiện tại chỉ diễn ra ở các dự án đã phân lô, có hạ tầng cơ bản, quy hoạch pháp lý giấy tờ rõ ràng.

Sau thời gian nóng sốt, hiện hoạt động thanh tra, quản lý đất đai ở Phú Quốc vẫn đang diễn ra và chưa có công bố kết quả cuối cùng. Sau khi đầu cơ phát sinh tại đây, chính quyền đã mạnh tay vào cuộc và hiện đang xử lý các sai phạm, kỷ luật các hoạt động xây dựng trái phép, kiểm tra các dự án sai quy hoạch, dự kiến có nhiều dự án sẽ bị thu hồi.

Chính động thái này từ chính quyền khiến các NĐT hiện khá dè chừng bỏ tiền vào BĐS nơi đây. Giao dịch hiện tại chỉ diễn ra ở các dự án có pháp lý rõ ràng hoặc ở các nền diện tích nhỏ, hoặc đầu tư dài hạn vào các biệt thự ven biển. Không còn hiện tượng ồ ạt như trước đây. Riêng các NĐT còn tồn sản phẩm trong cơn sốt đất vẫn ở trạng thái chờ đợi, chọn thời điểm để ra hàng.

Thực tế, sau cơn sốt đất đặc khu, không ít NĐT bị "dính phốt" vào đất nền Phú Quốc, chẳng hạn, tiến độ bàn giao hạ tầng từ chủ đầu tư bị sai hẹn, giấy thủ tục bàn giao chậm trễ, đất dính quy hoạch…ảnh hưởng đến dòng tiền và thời gian ra hàng của nhiều NĐT.

Nhìn chung, thị trường đất Phú Quốc hiện nay có nhiều điểm tích cực và ấm lên. Giá đất dần đi vào ổn định với các sản phẩm quy hoạch tốt (đất thổ cư, tái định cư, đất ở nông thôn, đất ở đô thị, đất thương mại dịch vụ).

Tình hình quản lý đất đai, hoạt động xây dựng đi vào ổn định theo sự kiểm soát của chính quyền địa phương. Lượng NĐT quay trở lại Phú Quốc đông đảo hơn với mục đích đầu tư và nắm bắt thông tin thị trường hướng đến cuối năm 2018.

Ngoài ra, các thông tin mở thêm đường bay (Kualua Lumpur - Phú Quốc; Hàn Quốc - Phú Quốc), định hướng phát triển Phú Quốc là trọng điểm kinh tế biển, Phú Quốc đạt tiêu chuẩn huyện loại 1,... cũng là những thông tin rất tích cực cho thị trường BĐS Phú Quốc trong thời gian tới.

Được biết, thời điểm hiện tại có lượng NĐT đang mong chờ những thông tin tích cực trong 3 tháng cuối năm như: thông tin về quy hoạch được công bố thêm ở các khu vực An Thới, Cửa Cạn,... kết quả thanh tra đất đai của chính quyền và lượng hàng mới từ đất nền bên ngoài hay các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư để tìm cơ hội đầu tư.

Hải Nam

Tin mới

Sản xuất công nghiệp tỉnh Nam Định tăng trưởng tốt
Sản xuất công nghiệp tỉnh Nam Định tăng trưởng tốt

Theo Cục Thống kê tỉnh Nam Định, sản xuất công nghiệp tháng 4 duy trì ổn định, tăng 6,76% so với tháng trước và tăng 12,39% so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh thanh tra, kiểm tra 2.217 cơ sở về an toàn thực phẩm
Quảng Ninh thanh tra, kiểm tra 2.217 cơ sở về an toàn thực phẩm

Trong Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ 15/4 đến 15/5), các cấp, ngành trong tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 204 đoàn, thực hiện thanh tra, kiểm tra 2.217 cơ sở về ATTP. Qua đó, phát hiện 142 cơ sở vi phạm; phạt tiền 142 cơ sở với tổng số tiền hơn 455 triệu đồng; tịch thu tiêu hủy sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng với giá trị 521,56 tỷ đồng.

Rạng Đông: Hiệu quả từ sản xuất thông minh, vì môi trường
Rạng Đông: Hiệu quả từ sản xuất thông minh, vì môi trường

Hơn 60 năm phát triển, Rạng Đông đã tìm ra con đường riêng của mình trong cuộc cách mạng số: Tập trung vào chuyển đổi sản xuất thông minh linh hoạt, xây dựng hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 và thay đổi mô hình tổ chức từ “cỗ máy” truyền thống sang “cơ thể sống” linh hoạt và sáng tạo.

Chưa xác định được nguyên nhân tôm, cá chết bất thường ở sông Đáy
Chưa xác định được nguyên nhân tôm, cá chết bất thường ở sông Đáy

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nam Định, kết quả phân tích 3 mẫu nước được lấy ở sông Đáy, đoạn chảy qua các xã, thị trấn thuộc huyện Nghĩa Hưng không phát hiện bất thường, các chỉ số kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép.

Quảng Ninh tạm giữ trên 2.400 sản phẩm thực phẩm nhập lậu
Quảng Ninh tạm giữ trên 2.400 sản phẩm thực phẩm nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 (CSGT), phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra xe ô tô thùng kín biển kiểm soát 14C-37239, phát hiện trên 2.400 sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, là hàng nhập lậu.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng gửi thư cảm ơn Phòng Cảnh sát Kinh tế - CATP. Hải Phòng
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng gửi thư cảm ơn Phòng Cảnh sát Kinh tế - CATP. Hải Phòng

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng vừa gửi thư cảm ơn Phòng Cảnh sát Kinh tế thuộc Công an TP. Hải Phòng.