Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau đám tang, loạt cán bộ cấp cao ở Đồng Nai trở thành F1

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo về việc Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai Võ Thị Xuân Đào có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với virus SARS-CoV-2 và khiến nhiều cán bộ lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố Long Khánh và các ngành thành F1 sau khi dự một đám tang tại thành phố Long Khánh.

Ngày 12/9/2021, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã thông tin về sự việc trên. Theo đó, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai Võ Thị Xuân Đào bị nhiễm Covid - 19, xét nghiệm PCR chiều ngày 11/9/2021 cho kết quả dương tính.

Trước đó, lịch trình di chuyển của Giám đốc Sở Tư pháp được Sở Tư pháp cho biết như sau: Sáng ngày 06/9/2021, đi họp tại Long Khánh. Chiều cùng ngày, dự đám tang tại huyện Long Thành, việc này tiếp tục diễn ra vào sáng ngày 07/9/2021. Ngày 8/9/2021, làm việc cả ngày tại Phòng Công chứng số 1. Từ ngày 09/9/2021 đến 11/9/2021, cách ly tại nhà sau khi có kết quả xét nghiệm PCR dương tính của người trong gia đình.

Được biết, ngày 31/8/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng chống dịch covid - 19 đến hết ngày 15/9/2021. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu: "Tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT- TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh từ 0 giờ 00, ngày 01tháng 9 năm 2021 đến hết ngày 15 tháng 9 năm 2021 theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, ấp/khu phố cách ly với ấp/khuphố, xã/phường cách ly với xã/phường, huyện/thành phố cách ly với huyện/thành phố.". Bên cạnh đó, theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ còn quy định: "Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu...; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng" .

Tuy nhiên, việc một nữ Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai tiếp xúc với nhiều người khi tham dự một đám tang chiều ngày 06/9/2021 và sáng ngày 07/9/2021 là chưa tuân thủ yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trong việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng chống dịch covid - 19 đến hết ngày 15/9/2021.

Lịch trình tiếp xúc dày đặc của bà Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai:

Ngày 12/9, theo thông tin từ Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai, bà Võ Thị Xuân Đào, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã có kết quả xét nghiệm lần 2 PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, bà Võ Thị Xuân Đào ở chung nhà với trường hợp F0 (phát hiện từ 9/9) tại địa chỉ số 9, đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa. Kết quả xét nghiệm lần 1 PCR âm tính vào lúc 20h00 ngày 9/9. Kết quả xét nghiệm lần 2 PCR dương tính vào lúc 15h00 ngày 11/9.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai, bà Đào có lịch trình di chuyển và tiếp xúc với các F1 trong thời gian từ 28/8 đến 9/9/2021 như sau:

Từ ngày 28/8 đến 1/9 bà Đào làm việc tại nhà riêng, ngày 31/8 bà Đào có buổi làm việc tại phòng công chứng số 1 vào buổi chiều và tiếp xúc với chánh văn phòng Sở Tư pháp Lê Xuân Q. và chuyên viên Lê Thị Ngọc H.

Từ ngày 6-9 đến 8-9, bà Đào có lịch trình di chuyển tại thành phố Long Khánh và huyện Long Thành.

Cụ thể, sáng ngày 6-9, giám đốc Sở Tư pháp đi họp tại thành phố Long Khánh, làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Long Khánh. Tại đây bà Đào tiếp xúc với nhiều cán bộ như Nguyễn Văn B. lái xe, Nguyễn Bích Th. Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy Long Khánh, Phạm Việt Ph. Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh, Bùi Quốc Th. phó Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh, Lương Hồng Q. Phó trưởng phòng Y tế thành phố Long Khánh, Trần Phương Đ. và Trần Trung K.BCH quân sự thành phố Long Khánh, Nguyễn Thị Hoàng V. Trường phòng tư pháp thành phố Long Khánh, Nguyễn Ngọc Th. Phó GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường, và một phó trưởng ban Dân tộc

Đến chiều cùng ngày, bà Đào dự đám tang ở huyện Long Thành và có tiếp xúc gần với rất nhiều người gồm lái xe, phó giám đốc STP, chánh thanh tra STP và chuyên viên sở, tiếp xúc với Chánh văn phòng Tỉnh ủy, nhân viên văn phòng tỉnh ủy, tiếp xúc với nhiều người ở huyện Long Thành trong đó có trưởng phòng công chứng, phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, bí thư chi bộ khu phố. Viện trưởng VKSND tỉnh, chánh văn phòng VKSND tỉnh, và Viện trưởng VKSND huyện Long Thành. Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội Vụ và Phó trưởng phòng CCVC Sở Nội vụ.

Sáng ngày 7/9 nữ Giám đốc Sở Tư pháp tiếp tục dự đám tang tại huyện Long Thành và có 8 người tiếp xúc gần đó là Nguyễn Văn B. Lái xe, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó GĐ STP, chuyên viên và chánh văn phòng STP, Trưởng phòng Công chứng số 4, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành và Huỳnh Hữu D. bí thư chi bộ KP 12 xã Long Đức huyện Long Thành

Ngày 8-9, người này làm việc tại phòng Công chứng số 1 và có tiếp xúc gần với lái xe Nguyễn Văn B. Lê Xuân Q. chánh Văn phòng STP, Đỗ Thị Anh Đ. Trưởng phòng XDPBGDPL, Lê Thị Ngọc H. chuyên viên

Ngày 9-9 đến 11-9, cách ly tại nhà sau khi có kết qủa xét nghiệm PCR dương tính của người trong gia đình.

 Hiện Trung tâm y tế Biên Hoà đã phun hoá chất khử khuẩn toàn bộ khu vực làm việc và nhà ở của F0.

CDC Đồng Nai nhận định những người tiếp xúc với bà Đào từ 20 giờ ngày 6-9 trở về trước, ít có nguy cơ, không xếp là F1, không phải cách ly; yêu cầu tự theo dõi sức khoẻ, hạn chế tiếp xúc và thực hiện 5K.

Những người có thời gian tiếp xúc sau 20 giờ ngày 6-9 xác định có 26 người (F1) thực hiện cách ly theo quy định.

Như vậy, có thể thấy việc bà Võ Thị Xuân Đào giám đốc Sở Tư pháp dự đám tang chiều ngày 06/9/2021 và sáng ngày 07/9/2021 là chưa tuân thủ yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trong việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng chống dịch covid - 19 đến hết ngày 15/9/2021. Việc dự đám tang kéo theo việc tiếp xúc với nhiều người, việc này là vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ. Cụ thể là vi phạm nguyên tắc cách ly xã hội: người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, ấp/khu phố cách ly với ấp/khuphố, xã/phường cách ly với xã/phường, huyện/thành phố cách ly với huyện/thànhphố; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Trường hợp, người dân tổ chức tang lễ (đối với trường hợp người tử vong không nhiễm covid-19) thì phải tuân thủ nguyên tắc "hạn chế tối đa số người phục vụ, người đến viếng, tham dự lễ tang, an táng (sau đây gọi là người tham dự lễ tang), tránh tập trung đông người theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia hoặc Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19." Theo quy định tại Quyết định số 2232/QĐ-BCĐQG ban hành Hướng dân phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ tang của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Nếu tổ chức tang lễ dẫn đến việc người thăm viếng tập trung đông là vi phạm nguyên tắc này.

Mặt khác, thời gian qua đã có nhiều vụ việc vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ làm lây lan dịch bệnh đã bị cơ quan chức năng khởi tố. Chẳng hạn như, chiều 10.9, Cơ quan điều tra Công an thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người (dịch Covid-19) tại khu C5, P.4, thành phố Đà Lạt.

Qua đó, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ, xử lý nghiêm khi phát hiện hành vi làm lây lan dịch bệnh. Góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch covid - 19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND nhân dân tỉnh Đồng Nai, rút ngắn thời gian giãn cách xã hội do covid, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế tại tỉnh Đồng Nai như đã nêu tại văn bản 10880/UBND-THNC ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.