THCL Sáng 14/5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ thông xe Dự án đường trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh. Tuy nhiên, sau buổi lễ thông xe, dự án án 2.330 tỷ đồng này vẫn đang rơi vào tình trạng đắp chiếu, dựng rào tôn bê tông chắn ngang đường đi lại.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc cùng nhà thầu Posco E&C cắt băng thông xe dự án.
Được khởi công xây dựng từ ngày 17/10/2011, Dự án đường trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh đánh dấu sự khởi đầu hợp tác giữa UBND tỉnh với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về các dự án cải thiện môi trường đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến gần 15km, qua địa phận Vĩnh Phúc 3km, qua địa phận thành phố Hà Nội gần 12km, có điểm đầu giao với Quốc lộ 2 tại địa phận xã Đạo Đức huyện Bình Xuyên, điểm cuối giao nhau với đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài tại địa phận xã Nam Hồng huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc 80km/h.
Sau lễ thông xe dự án vẫn quây tôn
Với tổng mức đầu tư dự án giai đoạn I hơn 2. 330 tỷ đồng, vốn vay ODA chiếm 42%. Tổng diện tích đất sử dụng cho cả dự án là gần 142ha, trong đó địa phần Hà Nội là hơn 128h, Vĩnh Phúc là trên 13,6 ha. Đơn vị thầu chính của dự án là công ty TNHH xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) và 13 nhà thầu phụ.
Hệ thống hạ tầng vẫn ngổn ngang.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì khẳng định: Dự án sau khi được hoàn thành và đi vào hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng về sự hợp tác phát triển của Vĩnh Phúc và Hà Nội, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung về KTXH của 2 địa phương, phục vụ cho mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, tạo thêm sự kết nối giữa thủ đô Hà Nội với các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, tạo động lực cho liên kết giao thương và khai thác du lịch tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và đồng bằng sông Hồng.
Một số ống Bê tông vẫn ngổn ngang giữa đường
Đồng chí Nguyễn Văn Trì cũng yêu cầu nhà thầu là Công ty TNHH Posco E&C, sau buổi lễ thông xe cần khẩn trương hoàn thiện những hạng mục còn lại để bàn giao, nghiệm thu, thanh quyết toán kịp thời trong thời gian quy định của Hiệp định vay vốn. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố Hà nội phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận bàn giao để quản lý, vận hành và khai thác hiệu quả dự án.
Tuy vậy, sau hơn 2 tháng dự án hoàn thành và đi vào sử dụng, theo quan sát của phóng viên tại điểm đoạn qua địa phận xã Mê Linh (huyện Mê Linh), điểm cuối giao nhau với đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài tại địa phận xã Nam Hồng (Đông Anh, Hà Nội) xuất hiện rào chắn ngang đường bằng tôn kim loại. Một số ống Bê tông vẫn ngổn ngang giữa đường, nhiều hạng mục công trình nơi đây vẫn chưa được hoàn thiện, chưa giải phóng xong mặt bằng.Một số điểm thi công ống thoát nước dồn đổ đất đá ngổn ngang lên mặt đường suốt nhiều ngày.
Khu vực vỉa hè vẫn chưa thi công.
Trao đổi với phóng viên một người dân sống nơi đây cho biết: “Tuyến đường được thông xe nhưng chưa từng sử dụng như các tuyến cao tốc khác. Người dân địa phương chỉ lái xe máy, ô tô con theo đường liên thôn để ra ngoài”.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.
Thế Long – Anh Đức (Thương hiệu & Công luận)