Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siết chặt điều kiện đấu giá để tránh “quân xanh, quân đỏ”

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận, trong đấu giá tài sản có tình trạng “quân xanh, quân đỏ”. Sắp tới, khi sửa đổi Luật Đấu giá tài sản, sẽ siết chặt hơn điều kiện để tham gia đấu giá...

Sáng 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp, vấn đề liên quan đến đấu giá tài sản được nhiều ĐBQH quan tâm.

Chất vấn liên quan tới nội dung đấu giá tài sản, đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho biết, báo cáo của Bộ Tư pháp gửi đại biểu Quốc hội có nêu hạn chế, bất cập trong hoạt động đấu giá tài sản.

"Thời gian qua có bao nhiêu đấu giá viên vi phạm, phải xử lý? Đề nghị Bộ trưởng đánh giá trách nhiệm của mình và nêu giải pháp phòng ngừa vi phạm...", đại biểu Ma Thị Thúy nêu.

Bộ trưởng Tư pháp tại phiên chất vấn sáng nay. Ảnh: Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại phiên chất vấn sáng nay (Ảnh: Quốc hội)

Trả lời, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận thời gian qua có vi phạm như thông đồng dìm giá, quân xanh quân đỏ; kỹ năng, năng lực hành nghề của đấu giá viên hạn chế.

Ông Lê Thành Long thông tin, trong 5 năm (2018 - 2022), có hơn 140 cuộc thanh tra đấu giá tài sản, phạt vi phạm gần 2 tỷ đồng, cũng có một số trường hợp chuyển cơ quan điều tra, truy tố đấu giá viên như ở huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Theo người đứng đầu Bộ Tư pháp, cơ quan này sẽ định hướng sửa Luật Đấu giá theo hướng siết chặt một số quy định để tránh thông đồng, dìm giá; tăng cường năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ đấu giá, phát triển đấu giá trực tuyến…

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tăng cường biện pháp để chuyên nghiệp hóa đấu giá viên đúng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các văn bản của Đảng.

Trước đây khi hành nghề thì đấu giá viên được miễn hoặc giảm thời gian đào tạo. Nhưng hiện nay thì đấu giá viên cần phải được đào tạo và nắm được kỹ năng hành nghề. 

Bộ trưởng cũng cho biết, cần phải chuyên nghiệp hóa, bảo vệ được chức danh nghề nghiệp là đấu giá viên và sẽ có động viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có chế độ bồi dưỡng nhất định. 

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) nêu về đấu giá trực tuyến là hình thức hiệu quả để đảm bảo sự công khai, minh bạch, tiết kiệm nguồn lực, chi phí của hoạt động đấu giá. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết Bộ Tư pháp đã có chuẩn bị như thế nào để thực hiện đấu giá trực tuyến trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tư pháp nhận định đấu giá trực tuyến là hình thức rất tốt để hạn chế một số tình trạng như thông đồng, dìm giá, không công khai minh bạch...

Về tài sản tư, ông Long cho biết một số tổ chức đấu giá tài sản tư có trang đấu giá riêng nhưng đấu giá tài sản công giờ mới tính tới. Cơ quan quản lý đang nghĩ đến xây dựng cổng đấu giá trực tuyến nhưng kinh phí, cơ chế quản lý, chịu trách nhiệm… đang gặp khó.

Dẫn bài học từ Hàn Quốc, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu mô hình giao cho một công ty đấu giá xây dựng và vận hành một trang thông tin điện tử về đấu giá.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất nhà máy điện mặt trời, điện gió được bán điện trực tiếp cho các khách hàng lớn
Đề xuất nhà máy điện mặt trời, điện gió được bán điện trực tiếp cho các khách hàng lớn

Bộ Công Thương đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Ngành du lịch đón 8 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Ngành du lịch đón 8 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn bị xử phạt như thế nào?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn bị xử phạt như thế nào?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm
Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm

Chốt phiên 2/5, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm, tương đương 0,57%, lên 1.216,36 điểm.

Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

May Sông Hồng (MSH): Lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
May Sông Hồng (MSH): Lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần May Sông Hồng (mã chứng khoán MSH) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.