Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siết quản lý rượu chứa methanol: Nhiệm vụ của Bộ Công Thương "kiểm tra đơn vị đi kiểm tra"

Quản lý hóa chất, đặc biệt là hóa chất trong danh mục nguy hiểm, bị cấm hiện còn nhiều lỗ hổng, bất cập. Do đó, để tạo môi trường kiến tạo, giảm bớt các thủ tục hành chính cho DN và người dân, cần tăng cường công tác hậu kiểm và phân cấp quản lý cho các địa phương.

THCL - Quản lý hóa chất, đặc biệt là hóa chất trong danh mục nguy hiểm, bị cấm hiện còn nhiều lỗ hổng, bất cập. Do đó, để tạo môi trường kiến tạo, giảm bớt các thủ tục hành chính cho DN và người dân, cần tăng cường công tác hậu kiểm và phân cấp quản lý cho các địa phương.

Siết quản lý rượu chứa methanol: Nhiệm vụ của Bộ Công Thương

Nhiều nạn nhân phải nhập viện do uống phải rượu Methanol (Ảnh minh họa)

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại buổi làm việc với các đơn vị thuộc Bộ (sáng 24/3) về tình hình quản lý, sản xuất và kinh doanh liên quan đến hóa chất nguy hại methanol được dư luận xã hội quan tâm thời gian qua.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực hóa chất của Bộ Công Thương, không yêu cầu chúng ta đến kiểm tra từng cửa hàng kinh doanh (đó là trách nhiệm của các sở công thương) mà là kiểm tra việc chấp hành pháp luật ở địa phương trong lĩnh vực đó, nghĩa là “kiểm tra đơn vị đi kiểm tra”.

Theo Bộ trưởng, quản lý hóa chất, đặc biệt là hóa chất trong danh mục nguy hiểm, bị cấm hiện còn nhiều lỗ hổng, bất cập. Do đó, để tạo môi trường kiến tạo, giảm bớt các thủ tục hành chính cho DN và người dân, chúng ta cần tăng cường công tác hậu kiểm và phân cấp quản lý cho các địa phương.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, hiện nay rượu tự nấu chiếm tỷ lệ 70%, do đó cần quản lý chặt loại rượu này.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ cần kiểm tra kỹ khung khổ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng này như Luật Hóa chất, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm, các nghị định, thông tư liên quan…; kiểm tra công tác quản lý nhà nước của các sở công thương; phối hợp hoặc không phối hợp với các địa phương kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất tại một số điểm…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khái quát lại 3 nội dung được thảo luận sôi nổi là vấn đề quản lý hóa chất cấm, hóa chất độc hại; vấn đề rượu giả - rượu chứa methanol gây thiệt hại cho xã hội; biện pháp khắc phục thời gian tới.

 Bộ trưởng chỉ đạo cần rà soát tổng thể hệ thống quản lý pháp luật trong quản lý hóa chất, quản lý cồn công nghiệp, phụ gia…

Bộ trưởng giao Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát các văn bản liên quan vấn đề quản lý hóa chất cấm, hóa chất độc hại từ trong sản xuất, nhập khẩu, thông quan, tồn chứa, sử dụng, kinh doanh… “Vụ Pháp chế không chỉ thẩm định các đơn vị xây dựng văn bản pháp luật, mà còn phải phối hợp với thanh tra để đôn đốc các đơn vị, tăng cường công tác hậu kiểm”, Bộ trưởng yêu cầu.

 Bộ trưởng giao Văn phòng Bộ phối hợp với Vụ Pháp chế, các đơn vị khác chú trọng giảm bớt  các thủ tục hành chính, tăng cường các ứng dụng phần mềm gắn chặt với các quy định của các văn bản pháp quy.

 Bộ trưởng đề nghị Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và công nghệ phối hợp với Bộ Y tế xây dựng nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất rượu tự nấu của người dân.

 Đối với Cục Quản lý thị trường và Cục Hóa chất, Bộ trưởng yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ với 2 địa phương là Hà Nội và TP. HCM, xây dựng kế hoạch hành động, tăng cường tính chủ động, tích cực để tập trung xử lý các cơ sở sản xuất rượu trái quy định pháp luật.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường kiểm tra tính chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại 2 địa bàn lớn này. Cục Hóa chất phối hợp với 2 thành phố kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh hóa chất; tăng cường hậu kiểm tại địa phương; rà lại danh mục các hóa chất nguy hiểm; có kế hoạch ứng phó với các sự cố hóa chất tại địa phương; kiểm tra, rà soát thường xuyên, đảm bảo không thất thoát những hóa chất nguy hại thuộc danh mục cấm...

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang
Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang

Ngoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này.