Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị Quảng Ngãi bán hàng hết hạn sử dụng, trắng thông tin?

Vừa qua, nhận được thông tin phản ánh của người tiêu dùng TP. Quảng Ngãi, về việc Siêu thị Quảng Ngãi trưng bày, bán nhiều hàng hóa trắng thông tin sản phẩm và hàng hết hạn sử dụng, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đi thực địa và vào vai người mua sắm trong nhiều giờ đồng hồ, để “mục sở thị” và ghi nhận tại siêu thị này...

Siêu thị Quảng Ngãi có địa chỉ tại số 70, đường Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi. Bày bán sản phẩm hết hạn sử dụng, trắng thông tin, không nhãn hiệu phụ đang gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng tại đây
Siêu thị Quảng Ngãi địa chỉ tại số 70, đường Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi, bày bán sản phẩm hết hạn sử dụng, trắng thông tin, không nhãn hiệu phụ đang gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng 

Hàng hết hạn sử dụng, hàng trắng thông tin

Mua sắm hàng hóa tại siêu thị của người dân TP. Quảng Ngãi, đã và đang trở thành thói quen của nhiềungười tiêu dùng. Bởi vì, họ tin tưởng các sản phẩm bày bán tại siêu thị sẽ có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... Tuy nhiên, có một thực tế là rất nhiều người tiêu dùng lại thường “quên” đi thói quen xem date (hạn sử dụng-HSD), thông tin liên quan về sản phẩm mình mua.

Ngày 20/5/2023, trong vai người tiêu dùng, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đi thực địa tại Siêu thị Quảng Ngãi, do doanh nghiệp tư nhân sách Thành Nghĩa tại TP. Hồ Chí Minh làm chủ (địa chỉ: Số 70, đường Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi).

Sản phẩm
Sản phẩm "Lá xông sản phụ" của cơ sở Thuận Hiếu (địa chỉ 217 Lô G Chung Cư KCN Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh); NSX 18/10/2022; HSD 18/4/2023

Qua quan sát của phóng viên, Siêu thị Quảng Ngãi được chia ra rất nhiều gian hàng, có diện tích khá rộng với nhiều mặt hàng tiêu dùng phong phú, khác nhau như sách, rượu ngoại, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng khô, trà, mứt sấy, đồ chơi trẻ em, gạo, rau, củ, quả, đồ ăn, đồ đông lạnh…

Ghi nhận tại gian hàng này, các sản phẩm lá trà, đập vào mắt phóng viên là sản phẩm “Lá xông sản phụ” - của cơ sở Thuận Hiếu (địa chỉ 217 Lô G Chung Cư KCN Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh). Sản phẩm có ngày sản xuất (NSX) 18/10/2022 và hạn sử dụng (HSD) 18/4/2023.

Như vậy, tính đến thời điểm phóng viên có mặt, sản phẩm này đã quá hạn sử dụng hơn 1 tháng, nhưng không hiểu vì sao, vẫn được bày bán trên kệ hàng của Siêu thị Quảng Ngãi?

Không hiểu những gói thuốc "Lá xông sản phụ" đã hết hạn sử dụng có thể dẫn đến ẩm mốc này đến tay người tiêu dùng, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao?...

Hay như sản phẩm “ HOA HOI (PN)"...

Những thông tin không rõ ràng, sơ sài, ngắn ngủn... làm người tiêu dùng không hiểu được gì về sản phẩm. Sản phẩm "THANG TIEM GA 100 G" cũng không có bất cứ thông tin gì ghi trên bao bì sản phẩm... Hàng nước ngoài, không có nhãn hiệu phụ bằng tiếng Việt.

Tại khu vực bày bán đồ ăn, đồ uống, mỹ phẩm… phóng viên còn thấy có những sản phẩm 100% chữ nước ngoài (tiếng Thái Lan, Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc...), nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt: Thông tin của sản phẩm, không có đơn vị nhập khẩu và phân phối...

Cụ thể như sản phẩm (chỉ dán 1 tem nhỏ) có dòng chữ "SUMACO" (sản phẩm của Thái Lan - PV), không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Điều này, khiến người tiêu dùng không tiếp cận được thông tin về sản phẩm...

Sản phẩm thực phẩm ăn nhanh có tên
Sản phẩm thực phẩm ăn nhanh có tên "SAMACO" chỉ toàn tiếng nước ngoài, không có nhãn hiệu phụ bằng tiếng Việt gây khó kiểu cho người tiêu dùng

Anh H.Quang, một người mua sắm tại đây nói: "Những sản phẩm được bày bán tại siêu thị, tôi tin tưởng nên hay đi mua về cho gia đình mình dùng. Thế nhưng, với những sản phẩm như thế này, muốn mua cũng không dám mua, vì mình không biết thành phần, cách sử dụng... của nó như thế nào, đặc biệt, đây lại là đồ ăn".

Tiếp tục đi đến gian hàng đồ chơi dành cho trẻ em, phóng viên nhận thấy phần lớn các loạt đồ chơi đều được ghi toàn tiếng Trung Quốc.

Nhiều người tiêu dùng TP. Quảng Ngãi cứ ngỡ, đến đây sẽ mua được hàng có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, nhưng những thực tế phóng viên ghi nhận được nhiều sản phẩm trăng thông tin, khiến không ít người tiêu dùng và mất niềm tin.

Sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ em cũng chỉ toàn bằng tiếng Trung Quốc
Sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ em cũng chỉ toàn bằng tiếng Trung Quốc

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, Cục Quản lý Thị trường tỉnh, Công an Kinh tế tỉnh vào cuộc kiểm tra và có hình thức xử lý đối với hành vi kinh doanh các mặt hàng hết hạn, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn hiệu phụ bằng tiếng Việt... đang tồn tại ở Siêu thi Quảng Ngãi.

Các sản phẩm bày bán đóng gói đơn giản, không có thông tin
Các sản phẩm bày bán đóng gói đơn giản, không có thông tin
Các sản phẩm bày bán đóng gói đơn giản, không có thông tin
Các sản phẩm bày bán đóng gói đơn giản, không có thông tin

Được biết, đây là một trong những siêu thị lớn cỡ nhất nhì ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, trước đó, năm 2021, siêu thị này đã từng bị Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Ngãi) kiểm tra, phát hiện gần 3.000 cuốn sách giáo khoa các loại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Cơ quan chức năng nghi là giả sách nên tiến hành lập biên bản, tạm giữ số sách trên.

Một số hình ảnh phóng viên Thương hiệu & Công luận ghi tại tại Siêu thị Quảng Ngãi:

Người tiêu dùng không biết ngày ghi trên bao bì là ngày sản xuất hay hạn sử dụng như sản ghi trên sản phẩm cá bống sông trà này
Người tiêu dùng không biết ngày ghi trên bao bì là NSX hay HSD như sản ghi trên sản phẩm cá bống sông trà này?
Vào vai người mua sắm trong nhiều giờ đồng hồ, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã “mục sở thị” để ghi nhận tại Siêu thị Quảng Ngãi.
Vào vai người mua sắm trong nhiều giờ đồng hồ, Phóng viên đã “mục sở thị” để ghi nhận tại Siêu thị Quảng Ngãi
Sản phẩm hết hạn nhưng khi khách hàng mua nhân viên siêu thị Quảng Ngãi vẫn bán như bình thường. (Hóa đơn có tên sản phẩm đã hết hạn hơn 01 tháng trời tại siêu thị)
Sản phẩm hết hạn nhưng khi khách hàng mua, nhân viên Siêu thị Quảng Ngãi vẫn bán như bình thường (hóa đơn có tên sản phẩm đã hết hạn hơn 1 tháng tại siêu thị)

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.

Hoàng Hữu - Hữu Văn

Bài liên quan

Tin mới

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá
Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá

Giá heo hơi hôm nay 4/5, giá heo hơi không có biến động mới về giá, dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.