Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở LĐTB&XH Nam Định: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo chính sách người có công với cách mạng luôn được Đảng bộ, chính quyền, ngành lao động - thương binh và xã hội Nam Định cùng Nhân dân đặc biệt quan tâm, chú trọng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần bảo đảm tình hình an sinh xã hội trên địa bàn.

1, Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định
Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định

Thực hiện nhiều hoạt động thiết thực

Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, theo lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ kính yêu, hàng vạn người con ưu tú của quê hương Nam Định đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước; hàng chục nghìn người tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong phục vụ ở khắp các chiến trường - những người con ưu tú của quê hương Nam Định đã cùng quân và dân cả nước viết lên trang sử vẻ vang của dân tộc.

Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang đó, tỉnh Nam Định có trên 36.000 liệt sĩ; 2.902 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh; trên 800 cán bộ Lão thành cách mạng, Tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; với tổng số trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, Bằng khen các loại.  

Hiện nay, tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng là gần 44.000 người, với số kinh phí chi trả trợ cấp là trên 82 tỷ đồng/tháng.

Trong năm 2022 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã xem xét, giải quyết chính sách ưu đãi và các chế độ trợ cấp, quyền lợi có liên quan cho gần 45.000 lượt người có công, thân nhân người có công và các diện đối tượng chính sách liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã giải quyết cho hơn 7.000 lượt người có công, thân nhân của người có công với cách mạng và các diện đối tượng liên quan được hưởng chế độ, chính sách theo quy định.  

Bên cạnh việc giải quyết, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, cụ thể. 

Sở đã xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022 ở cả 3 cấp và thu được số tiền trên 9 tỷ đồng (trong đó, cấp tỉnh là 580 triệu đồng; cấp huyện là 2,125 tỷ đồng và cấp xã là 6,308 tỷ đồng).

Toàn tỉnh đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp 191 nhà ở cho người có công với cách mạng, với tổng số tiền là trên 8,4  tỷ đồng, trong đó, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh hỗ trợ xây dựng 30 nhà tình nghĩa (trị giá 80 triệu đồng/nhà) và hỗ trợ sửa chữa 80 nhà ở hư hỏng, xuống cấp (trị giá 40 triệu đồng/nhà). Tổng số tiền từ Quỹ cấp tỉnh trích hỗ trợ là 5,6 tỷ đồng; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện tặng sổ tiết kiệm đối với 146 hộ gia đình người có công, với tổng trị giá là 277 triệu đồng.

Cùng với đó, Sở tổ chức thăm hỏi, động viên, cấp phát quà tặng cho gần 59.000 người có công, thân nhân liệt sĩ nhân dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần và kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ (27/7/2022), với tổng số tiền là trên 135 tỷ đồng (trong đó, quà của Chủ tịch nước là trên 36,3 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh là trên 59 tỷ đồng; quà của cấp huyện, xã, các tổ chức cá nhân là gần 40 tỷ đồng); tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà các Trung tâm và thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh Nam Định đang an dưỡng tại các Trung tâm nuôi dưỡng người có công tỉnh ngoài.

Đồng thời, nhân dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Sở đã đi thăm hỏi, động viên, cấp phát quà tặng cho gần 58.500 người có công, thân nhân liệt sĩ, với tổng số tiền là trên 47 tỷ đồng (trong đó, quà của Chủ tịch nước là trên 17,5 tỷ đồng; quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh là trên 29 tỷ đồng; quà của cấp huyện, xã và các tổ chức cá nhân là gần 400 triệu đồng); tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Trung tâm và thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh Nam Định đang an dưỡng tại các Trung tâm nuôi dưỡng người có công tỉnh ngoài.

Sở đã thực hiện trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh hỗ trợ xây dựng 10 nhà tình nghĩa, trị giá 80.000.000 đồng/nhà và hỗ trợ sửa chữa 10 nhà ở hư hỏng, xuống cấp, trị giá 40.000.000 đồng/nhà, tổng số tiền từ Quỹ cấp tỉnh trích hỗ trợ là 1.200.000.000 đồng, các địa phương đang hỗ trợ các gia đình xây dựng, sửa chữa nhà ở (hoàn thành trước ngày 15/9/2023).

2, Lãnh đạo tỉnh Nam Định tăm, tặng quà đối tượng chính sách người có công
Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Sở LĐTB&XH Nam Định thăm, tặng quà đối tượng chính sách người có công

Một số nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nam Định cho biết:

Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Sở đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức các nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm, cụ thể.

Tổ chức thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các địa phương về sự hy sinh, những công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng; ý nghĩa của ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và những thành quả đã đạt được trong công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” - sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác thương binh, liệt sĩ.

Thực hiện công tác tặng quà Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ  theo Quyết định số 715/QĐ-CTN ngày 19/6/2023 đối với gần 58.500 người có công và thân nhân liệt sĩ; trị giá quà, chia làm 2 mức (mức 600.000 đồng/người; mức 300.000 đồng/người).

Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh đối với gần 58.500 người có công và thân nhân liệt sĩ của tỉnh, trị giá mỗi suất quà 500.000 đồng/suất (trong đó, quà tặng hiện vật 300.000 đồng, quà tặng bằng tiền mặt 200.000 đồng); tổng kinh phí dự kiến hơn 29 tỷ đồng.

Tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà các gia đình chính sách người có công với cách mạng. Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách người có công trong địa bàn và các thương, bệnh binh nặng của tỉnh đang được nuôi dưỡng tại các Trung tâm thuộc ngành lao động thương binh và xã hội.

Bên cạnh đó, Sở đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực tại địa phương, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chăm sóc người có công, thân nhân liệt sĩ. Chú trọng vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp để có điều kiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với các gia đình chính sách người có công với cách mạng.

Tập trung thực hiện việc tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ trong tỉnh. Tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh.

Tổ chức Đoàn đại biểu của tỉnh đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia thuộc thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên).  Tổ chức Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh đi tham quan một số di tích tại Hà Nội và được Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, động viên (ngày 6/7/2023).

Tổ chức đưa 4 đại biểu người có công của tỉnh đi dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 (từ ngày 21,22/7/2023) tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đồng thời, Sở tập trung giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công theo quy định. Chú trong công tác xét duyệt hồ sơ công nhận, giải quyết chính sách đối với người có công theo quy định mới; tổ chức điều dưỡng chăm sóc sức khỏe người có công, thân nhân liệt sĩ tại các cơ sở điều dưỡng; giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân của họ…

Nguyễn Kiên       

Bài liên quan

Tin mới

Thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
Thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ngày 25/5/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 449/QĐ-TTg về việc thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5
Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5

Phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5 của các công ty chứng khoán.

Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở
Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở

Ngày 26/5, trong lúc công nhân đang dọn dẹp đất đá tại điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh chuyển ra bên ngoài thì bất ngờ một lượng lớn đất, đá từ điểm sạt lở cũ lại sạt xuống khu vực này với khối lượng lớn, bịt kín cả một đoạn hầm.

Ngày hội hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động
Ngày hội hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/5, tại Công ty TNHH giầy Rollsport Việt Nam, Công Đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động” (CNLĐ).

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

Ngày 26/5, tại Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện hè năm 2024.

Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bài
Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bài

Vào hồi 11h30 ngày 26/5 tại bến phà Đồng Bài đã xảy ra sự cố phà HP – 2735 bị nước tràn gây ngập khoang mũi phà.