Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sớm triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương

UBND tỉnh Hải Dương cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Đề án phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2030.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7 (lần 4) do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức chiều 31/7, Sở Xây dựng đã báo cáo 2 nội dung liên quan đến việc xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh gồm: Đề án phát triển Nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2030 và việc xác định danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương theo hướng dẫn số 1551/BXD-QLN của Bộ Xây dựng.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh do Công ty Cổ phần đầu tư Thành Đô làm chủ đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh do Công ty Cổ phần đầu tư Thành Đô làm chủ đầu tư

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hải Dương, chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2022- 2030, định hướng đến năm 2045 đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ thực hiện xây mới gần 1,1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương 21.200 căn hộ, trong đó nhà ở cho công nhân là 15.300 căn hộ và 5.900 căn hộ nhà ở cho người thu nhập thấp.

Qua khảo sát trong công nhân lao động cho thấy, nhu cầu mua nhà ở xã hội dạng chung cư chiếm 10-15%, thuê nhà ở xã hội 10-15%...Còn theo kết quả khảo sát của các địa phương, tổng số đối tượng có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội gần 11.000 người.

Báo cáo nêu rõ, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, thời gian qua, phần lớn các chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp chưa thực sự quan tâm đến đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội để người lao động yên tâm làm việc.

Do đó các khu, cụm công nghiệp đều đang thiếu nhà ở cho công nhân, công nhân phải thuê trọ nhà ở của người dân, nơi ở chật chội, thiếu thốn. Một số khu công nghiệp đã xây dựng nhà ở cho công nhân thuê nhưng chưa đầu tư đồng bộ các thiết chế văn hóa, công trình phụ trợ phục vụ sinh hoạt dẫn đến số lượng công nhân vào ở đạt tỷ lệ thấp. Nhiều người có thu nhập thấp đang phải sống trong những ngôi nhà đã xuống cấp, thiếu các tiện nghi cơ bản...

Do đó, các sở, ngành, địa phương cần rà soát nhu cầu thực tế để làm căn cứ thực hiện có hiệu quả Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023.

UBND tỉnh Hải Dương cơ bản nhất trí với sự cần thiết phát triển nhà ở xã hội
UBND tỉnh Hải Dương cơ bản nhất trí với sự cần thiết phát triển nhà ở xã hội.

Đối với tỉnh Hải Dương, phấn đấu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh hoàn thành khoảng 15.900 căn nhà ở xã hội, trong đó đến năm 2025 phấn đấu xây dựng 390.669 m2 sàn nhà ở, tương đương 5.800 căn hộ; đến năm 2030 phấn đấu xây dựng 670.640 m2 sàn nhà ở, tương đương 10.100 căn hộ...

Việc xây dựng Đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp tại đô thị và công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Hải Dương giai đoạn 2023-2030 sẽ đưa ra các kế hoạch, giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy loại hình nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động thu nhập thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết, UBND tỉnh Hải Dương cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Đề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2030.

Ông Triệu Thế Hùng cũng khẳng định, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt là việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng có thu nhập thấp và công nhân tại các khu, cụm công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, hoàn thiện nội dung đề án. Trong đề án cần phân nhóm đối tượng, đánh giá nhu cầu nhà ở xã hội cụ thể của các địa phương để tham mưu, đề xuất với tỉnh có định hướng đầu tư nhà ở xã hội cho phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu, phát huy hiệu quả, chất lượng đầu tư.

Đề án phải bảo đảm đáp ứng được mục tiêu nhà ở xã hội của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Làm rõ thực trạng, mục tiêu, kinh phí xây dựng, phân kỳ đầu tư và tổ chức thực hiện đề án. Quá trình triển khai thực hiện cần quan tâm chú trọng chất lượng công trình, nhất là kinh phí xây dựng, cần phải phân kỳ đầu tư và tổ chức thực hiện đề án bảo đảm cân đối ngân sách địa phương.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?
Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sắp thay tên đổi chủ?

Dự kiến ngày 10/5, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tổ chức đại hội cổ đông với sự tham gia của một số cổ đông lớn sau giai đoạn tái cơ cấu. Thời gian qua, Hoàng Anh Gia Lai có nhiều sự thay đổi từ logo, cổ đông, nhân sự cấp cao…

Tài chính Hoàng Huy: Báo lãi 455 tỷ đồng, tăng 117% trong quý I/2024
Tài chính Hoàng Huy: Báo lãi 455 tỷ đồng, tăng 117% trong quý I/2024

CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH, sàn HOSE) ghi nhận mức lợi nhuận trong quý I/2024 cũng là quý IV năm tài chính 2023 (từ 1/4/2023 - 31/3/2024).

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 9/5: Dòng tiền chậm lại, VN-Index hạ nhiệt
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 9/5: Dòng tiền chậm lại, VN-Index hạ nhiệt

Nhà đầu tư cũng trở lại trạng thái thận trọng sau những phút đầu tích cực khi dòng tiền không tìm được nhiều lý do để mua mạnh hơn.

Nợ thuế Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam S.W.P-Chi nhánh Long An bị cưỡng chế ngừng sử dụng hoá đơn
Nợ thuế Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam S.W.P-Chi nhánh Long An bị cưỡng chế ngừng sử dụng hoá đơn

Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam S.W.P-Chi nhánh Long An bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế số tiền hơn 363,1 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động giải thể công ty con Logistics Toàn Tín
Thế Giới Di Động giải thể công ty con Logistics Toàn Tín

Sau hơn 2 năm thành lập Công ty cổ phần Logistics Toàn Tín, Thế Giới Di Động bất ngờ giải thể Công ty cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hoá.

Vina CHG nhận Giải thưởng Bao bì sáng tạo năm 2024
Vina CHG nhận Giải thưởng Bao bì sáng tạo năm 2024

Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) vinh dự nhận giải thưởng “Bao bì sáng tạo” tại Lễ vinh danh các bao bì đạt Giải thưởng bao bì Việt Nam 2024.