Molly Liu, Giám đốc điều hành Starbucks Trung Quốc, cho biết, quan hệ hợp tác với Boyu Capital sẽ giúp khai thác tối đa tiềm năng thị trường dựa trên đà phát triển kinh doanh hiện tại. Starbucks định giá toàn bộ hoạt động tại Trung Quốc vượt 13 tỷ USD, bao gồm giá trị bán cổ phần kiểm soát, phần sở hữu còn lại và dòng tiền từ phí cấp phép tương lai. Quyết định này xuất phát từ quá trình đánh giá kéo dài nhiều tháng về các phương án hợp tác chiến lược.

Từ cửa hàng đầu tiên mở năm 1999, Starbucks đã mở rộng nhanh chóng tại Trung Quốc, trở thành thị trường lớn thứ hai sau Mỹ vào năm 2015. Hiện công ty vận hành khoảng 8.000 cửa hàng, với mục tiêu đạt 20.000 hoặc thậm chí 30.000 cửa hàng theo chia sẻ của CEO Brian Niccol với CNBC tháng 9.
Tuy nhiên, doanh số tại Trung Quốc giảm mạnh trong những năm gần đây do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, các biện pháp hạn chế của chính phủ và cạnh tranh gay gắt. Luckin Coffee đã vượt Starbucks về số lượng cửa hàng nhờ chiến lược giá thấp. Trong báo cáo tài chính quý 4 công bố ngày 4/11, doanh số cùng cửa hàng tại Trung Quốc tăng 2%, nhờ lượng khách tăng 9%, nhưng giá trị hóa đơn trung bình giảm do chương trình giảm giá, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.
Thương vụ này nằm trong xu hướng điều chỉnh chiến lược của các công ty Mỹ tại Trung Quốc, nơi tăng trưởng kinh tế chậm lại và thương hiệu nội địa mạnh lên. Ví dụ, Restaurant Brands International (công ty mẹ Burger King) mua lại hoạt động tại Trung Quốc từ TFI Asia Holdings đầu năm nay để chuyển nhượng cho nhà điều hành khác, trong khi McDonald's tăng cổ phần trong liên doanh từ 20% lên 48% hai năm trước.
L.T(t/h)























