Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Symantec: Các cuộc tấn công không gian mạng có liên quan đến CIA?

Hôm thứ Hai, nhà nghiên cứu bảo mật của Symantec Corp ( SYMC.O) cho biết: Theo như trang Wikileaks đã công bố gần đây thì các cuộc tấn công không gian mạng vào các tổ chức trên khắp thế giới thông qua các công cụ gián điệp hàng đầu có liên quan đến Cơ quan Tình báo Trung Ương Hoa Kỳ.

Symantec: Các cuộc tấn công không gian mạng có liên quan đến CIA? - Hình 1

Những tài liệu được WikiLeaks cung cấp cho thấy các cuộc thảo luận nội bộ của CIA về các công cụ khác nhau để xâm nhập vào điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử khác, cùng với một số mã lập trình tương ứng. Bên cạnh đó, một số người có liên quan đã chia sẻ với tờ Reuters rằng các tài liệu đó đến từ CIA hoặc các nhà thầu.

Mặc dù, Symantec không trực tiếp cáo buộc các vụ tấn công có liên quan đến cơ quan tình báo Mỹ nhưng WikiLeaks đã chỉ đích danh tổ chức này đã thực hiện ít nhất 40 cuộc tấn công trên 16 quốc gia thông qua các công cụ gián điệp.

CIA vẫn chưa xác nhận các tài liệu của Wikileaks là có thật. Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên của cơ quan Heather Fritz Horniak nói rằng bất kỳ tiết lộ nào của WikiLeaks nhằm phá hoại cộng đồng tình báo "không chỉ gây nguy hiểm cho nhân viên và hoạt động của Hoa Kỳ, mà còn trở thành những công cụ, vũ khí của đối thủ nhằm gây thiệt hại cho chúng tôi.”

Horniak cho biết thêm "Điều quan trọng cần lưu ý là CIA bị cấm thực hiện việc giám sát điện tử nhắm mục tiêu các cá nhân ở đây, kể cả những người Mỹ, và CIA không làm như vậy".

Bà từ chối bình luận về những chi tiết trong nghiên cứu của Symantec.

Trên trang nhất của một ấn phầm vào hôm thứ Hai, nhà nghiên cứu Eric Chien của Symantec cho hay các công cụ của CIA mà Wikileaks mô tả không liên quan đến việc giám sát hàng loạt, và tất cả các mục tiêu từng là các cơ quan chính phủ hoặc có giá trị an ninh quốc gia hợp pháp vì những lý do khác.

Symantec cho biết một số lĩnh vực trở thành mục tiêu tấn công do sử dụng các công cụ bao gồm tài chính, viễn thông, năng lượng, hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin, giáo dục, và tài nguyên thiên nhiên.

Bên cạnh Châu Âu, các nước ở Trung Đông, Châu Á và Châu Phi cũng bị ảnh hưởng. Một máy tính bị tấn công ở Hoa Kỳ trong một vụ tai nạn có thể xảy ra – nhưng nhanh chóng được xử lý trong vòng vài giờ. Tất cả các chương trình đã được mở cửa trở lại, thu thập và loại bỏ các bản sao của các tập tin, thay vì xóa hết các dữ liệu.

Ông Chien cho biết các công cụ nghe trộm có thể được sáng tạo ít nhất là năm 2011 và cũng có thể là từ năm 2007. WikiLeaks cung cấp các tài liệu chứa toàn bộ công cụ tấn công của CIA, bao gồm lợi dụng các sai sót chưa biết đến trước đây.

CIA nổi tiếng vì nguồn thông tin tình báo của con người và phân tích, chứ không phải là các hoạt động điện tử khổng lồ. Vì lý do đó, buộc phải xây dựng các công cụ mới là một sự thất bại nhưng không phải là một thảm hoạ.

Tuy nhiên, tính hình ngày càng trở nên khó xử, vì nhiều đồng minh hơn nhận ra rằng người Mỹ đang gián điệp và đối đầu với họ.

Một nhóm khác tự gọi mình là Công ty Môi giới Bóng tối đã công bố một loạt các công cụ tấn công khác của Cơ quan An ninh Quốc gia cùng với bài đăng trên blog chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì đã tấn công Syria và rời khỏi căn cứ chính trị bảo thủ của ông ta.

Không rõ ai đứng sau Môi giới Bóng tối hay làm thế nào để nhóm thu được các hồ sơ.

Giang Trần – An Du

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...

Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gây ùn tắc khoảng 10 km

Ba xe tải chạy cùng chiều tông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả
Công đoàn ngành giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Ngày 25/4, Công đoàn ngành giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành giao thông Thủ đô.

Ngành hàng không tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ
Ngành hàng không tăng chuyến phục vụ hành khách dịp lễ

Bước vào kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều người sẽ lựa chọn đi du lịch. Tuy nhiên, không ít người lo ngại khi giá vé máy bay đã neo cao được một khoảng thời gian do tình trạng thiếu hụt tàu bay chung của ngành hàng không. Trước nhu cầu tăng cao dịp nghỉ lễ, các hãng hàng không đang tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay và hạ nhiệt giá vé.

Bộ Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước
Bộ Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn giá, đảm bảo an ninh lương thực trong nước

Sáng ngày 26/4, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I năm 2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới”.