Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Syria nói về Thế chiến III

Tổng thống Assad tin tưởng vào sự dẫn dắt của Tổng thống Putin, khủng hoảng Syria không biến thành Thế chiến.

Trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin Ekathimerini của Hy Lạp, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng, ông tin tưởng sẽ không thể có cuộc chiến tranh Thế giới III nào có thể bắt nguồn từ đất nước ông.

 Syria nói về Thế chiến III - Hình 1

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn.

Khi được hỏi về khả năng Thế chiến III bắt đầu ở Syria do sự xuất hiện cùng lúc của quân đội Israel và Iran, quân đội Nga và Mỹ, Tổng thống Assad lạc quan: "Không, vì một lý do: may mắn thay, có sự lãnh đạo sáng suốt của Nga".

Tổng thống Assad giải thích rằng, "nhà lãnh đạo Nga biết rằng, những chương trình nghị sự ở Mỹ là tạo ra các cuộc xung đột".

Ông dẫn các ví dụ là Nga cũng đã trải qua các "chương trình nghị sự" này.

"Nga có nhà lãnh đạo khôn ngoan, biết những chương trình nghị sự của Mỹ đều là tạo nên xung đột. Từ chiến dịch của Trump, chương trình chính chống lại Nga, tạo ra một cuộc xung đột với Nga, làm suy yếu Nga... Và chúng tôi cũng đang trong quá trình bị tạo ra xung đột tương tự với những nội dung khác hoặc phương tiện khác.

Vì sự khôn ngoan của người Nga, chúng ta có thể tránh điều này. Có lẽ nó không phải là một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba, nhưng nó là một cuộc chiến tranh thế giới, có thể theo một cách khác, không giống cách những cuộc chiến thứ hai và thứ nhất đã xảy ra; có lẽ nó không phải chiến tranh hạt nhân, nhưng chắc chắn không phải là một cuộc chiến tranh lạnh; đó là một cái gì đó sâu sắc hơn một cuộc chiến tranh lạnh, lại ít giống hơn một cuộc chiến toàn diện.

Và tôi hy vọng chúng ta sẽ không thấy bất kỳ xung đột trực tiếp nào giữa các siêu cường ở Syria" - Tổng thống Assad trả lời.

Vũ khí hóa học là màn kịch dở tệ

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Syria cũng tái khẳng định đất nước của ông không có vũ khí hóa học và bác bỏ cáo buộc về việc sử dụng loại vũ khí này.

Thay vào đó ông đổ lỗi cho phương Tây, cho rằng những cáo buộc của phương Tây chỉ đưa ra sau khi Quân đội Syria giành được nhiều chiến thắng chứ không phải trước đây.

"Trước hết, chúng tôi không có kho vũ khí hóa học kể từ khi chúng tôi phá hủy nó vào năm 2013 và cơ quan giám sát vũ khí hóa học quốc tế cũng biết điều đó. Thứ hai, ngay cả khi chúng tôi đã có, chúng tôi sẽ không sử dụng chúng, vì nhiều lý do khác nhau.

Nhưng chúng ta hãy đặt hai điểm này sang một bên, hãy giả sử rằng quân đội Syria có vũ khí hóa học và nó đang ở giữa cuộc chiến. Vậy thì nó nên được sử dụng ở đâu, vào lúc nào? Nó có nên được dùng ở cuối trận chiến không? Không.

Quân đội nên sử dụng vũ khí hóa học ở đâu đó vào giữa cuộc chiến, nơi những kẻ khủng bố đang phát triển chứ không phải tấn công ở nơi quân đội kết thúc trận chiến, khi lũ khủng bố đã từ bỏ và nói: "Chúng tôi sẵn sàng rời khỏi khu vực" rồi quân đội hoàn toàn kiểm soát khu vực đó" - Tổng thống Assad phân tích.

Từ đó, Tổng thống Assad cho rằng, khi đã kết thúc chiến tranh thì còn dùng vũ khí hóa học để làm gì?

Một vấn đề khác cũng được ông Assad nhắc đến với các cáo buộc Quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học là việc loại vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) mà các nước phương Tây cáo buộc với Syria nếu được sử dụng thật ở một khu vực chật chội như Douma thì có lẽ không chỉ có 45 nạn nhân mà có thể lên tới hàng trăm hoặc hàng ngàn nanjnhana.

Một vấn đề nữa là các nạn nhân của một vụ tấn công vũ khí hóa học chỉ là các nạn nhân phụ nữ và trẻ em mà không có lấy một tay chiến binh - những kẻ mang người dân là "lá chắn sống" của chúng?

"Vũ khí hóa học giả định có thật hay không chẳng lẽ chúng chỉ giết hại trẻ em và phụ nữ? Chúng không giết chết những chiến binh sao?

Nhìn vào các video đã thấy sự giả mạo hoàn toàn. Vì sao trong các cuộc tấn công hóa học, các bác sĩ và y tá luôn được an toàn, đối phó với tình hình nguy hiểm khi đó là bầu không khí ngập chất độc hóa học mà không có bất kỳ quần áo bảo hộ nào, chỉ cần ném nước vào nạn nhân, và nạn nhân trở nên khỏe lại chỉ bằng nước? Đó là một trò hề! Đó là một kịch bản dở tệ dựng lên chỉ nhằm tấn công vào Quân đội Syria" - Tổng thống Syria nói.

Syria nói về Thế chiến III - Hình 2

Vũ khí hóa học được giải độc bằng nước?

Ông lập luận luôn:"Tại sao lại như thế ư? Đó là điều quan trọng nhất trong toàn bộ câu chuyện vũ khí hóa học này: Khi những kẻ khủng bố đã mất đi địa bàn, Mỹ, Pháp, Anh và các đồng minh khác, những người muốn làm mất ổn định Syria đã mất một trong những lá bài chính của họ, và đó là lý do họ phải tấn công quân đội Syria. Tấn công lực lượng có thể giải phóng nhiều khu vực ở Syria hơn nữa".

Bình luận về khả năng có vũ khí hóa học ở Syria, Tổng thống Assad nói rằng có 2 kịch bản để hiểu vấn đề này.

Một là khủng bố có vũ khí hóa học và chúng sử dụng vũ khí hóa học một cách có chủ ý. Cũng có thể thực sự có một vụ nổ vũ khí hóa học nào đó.

Hai là không có tấn công nào cả, bởi vì trong tất cả các cuộc điều tra ở Douma, mọi người đều nói rằng: “Chúng tôi không có bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào, chúng tôi không thấy bất kỳ khí hóa học hoặc mùi nào".

"Chúng tôi không có bất kỳ dấu hiệu nào về những gì đã xảy ra. Câu chuyện là của phương Tây, vì vậy câu hỏi đó nên được hướng dẫn cho các quan chức phương Tây - những người đã nói rằng, có một cuộc tấn công vũ khí hóa học. Chúng ta nên hỏi họ: Bằng chứng cụ thể về những gì đã xảy ra đâu?" - Tổng thống Syria kết luận.

Theo Đất Việt

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.